Tin Biển Đông: Hải Dương 8 cách bờ biển VN 157 km

BTV Tiếng Dân

9-10-2019

Cập nhật lúc 8h40′: Ông Phạm Thắng Nam cho biết, tàu Hải Dương 8 sắp hoàn tất đường khảo sát thứ 6. Ông Nam cho biết, lúc 8h20 sáng 9/10/2019 tàu Hải Dương 8 sẽ đi hết 14.9 hải lý (27,60 km) cuối cùng, để hoàn tất toàn bộ đường khảo sát thứ 6, thuộc đợt khảo sát thứ 4.

Rất nhiều khả năng HẢI DƯƠNG 8 sẽ tiếp tục thưc hiện đường khảo sát thứ 7, vào đầu giờ chiều hôm nay. Các đường khảo sát 1, 2, 3, 4, 5, 6 của HẢI DƯƠNG 8 trong đợt-vùng khảo sát thứ IV này đều nằm trọn trong 6 lô (block) thăm dò-khai thác dầu khí của VN mà TQ đã chiếm, nhận là của mình và TQ đã mời thầu các công ty dầu khí quốc tế tham gia khai thác vào năm 2012″.

_____

Trước đó, ông Phạm Thắng Nam đưa tin: Tàu “Hải Dương 8” đã đi được 1/3 chiều dài đường khảo sát thứ 6. Vào lúc 6h40’ sáng 8/10/2019, tàu Hải Dương Địa Chất 8 đã đi được 80,7 hải lý. Ông Nam nhận định, tàu Hải Dương 8 đã hoàn thành khoảng 1/3 chiều dài đường khảo sát thứ 6 trong lần xâm phạm thứ 4 vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam.

Tàu Hải Dương Địa Chất 8 đã đi được 1/3 đường khảo sát thứ 6. Nguồn: FB Phạm Thắng Nam

Cũng như các đường khảo sát trước đây, đường khảo sát thứ 6 chạy dài dọc theo bờ biển miền Trung Việt Nam, từ khu vực Hòn Nước ngoài khơi tỉnh Bình Định, đến vùng biển của TP Phan Thiết. “Do các đường khảo sát của HẢI DƯƠNG 8 bao phủ một vùng rộng lớn, gần bờ biển nước ta, nên việc đánh, bắt cá của bà con nhiều tỉnh miền Trung đã bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng”. Nói thẳng ra, đây là một cuộc “xâm lược” của Bắc Kinh, mà phía Việt Nam không có phương cách đuổi quân xâm lược cút khỏi lãnh hải nước ta.

Đến trưa 12h30′ ngày 8/10, theo trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông, “đường khảo sát thứ 6 của Haiyang Dizhi 8 đã đi qua bờ biển Tuy Hoà và cách bờ biển 84.9 hải lý. Khi xuống tới Cam Ranh, đường khảo sát này sẽ cách khoảng 95.7 hải lý. Hiện tại, mỗi đường khảo sát vào sâu thêm bờ biển Việt Nam 4.3 – 4.7 hải lý”. Như vậy, Hải Dương 8 chỉ cách bờ biển Tuy Hòa 157 km (84.9 hải lý).

Khoảng cách gần nhất giữa Hải Dương 8 với bờ biển VN là 84.9 hải lý, tức khoảng 157 km. Ảnh: DA ĐSKBĐ

Về tình hình Bãi Tư Chính, trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông cho biết: “Ngày thứ 114, tàu hải cảnh 37111 của Trung Quốc có những lúc lao về phía giàn khoan Hakuryu-5 với tốc độ lớn, thời điểm gần nhất cách giàn khoan khoảng 1.8 hải lý”. Mời xem clip:

Ngày thứ 114 ở lô 06.1, tàu hải cảnh Trung Quốc chỉ cách giàn khoan 1.8 hải lý

Ngày thứ 114, tàu hải cảnh 37111 của Trung Quốc có những lúc lao về phía giàn khoan Hakuryu-5 với tốc độ lớn, thời điểm gần nhất cách giàn khoan khoảng 1.8 hải lý. (Vị trí tương đối của giàn khoan được đánh dấu bằng mũi tên đen trên màn hình.)

Posted by Dự án Đại Sự Ký Biển Đông on Monday, October 7, 2019

Cũng trang này cho biết thêm: “Tàu hải cảnh 5901 (vốn là tàu 3901 trước đây) và tàu 3501 đã trở về cảng nhà ở đại lục. Cùng với đó còn có các tàu 35111 và 46301. Trong suốt chiến dịch xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đây không phải là lần đầu tiên tàu 3501 trở về, rồi sau đó lại quay lại vùng biển Việt Nam. Bởi vậy chừng nào Trung Quốc chưa chấm dứt các hoạt động xâm phạm vùng biển Việt Nam thì vẫn có khả năng những tàu trên tiếp tục quay lại tiếp ứng. Ở khu vực lô dầu 06.1, tàu hải cảnh 31302 hiện đang rút về đảo nhân tạo. Hiện chưa biết tàu hải cảnh nào sẽ thay cho tàu 31302“.

Facebooker Bình Thế Nguyễn chia sẻ clip do ngư dân cung cấp, ghi lại cảnh tàu Trung Quốc xâm phạm EEZ của Việt Nam. Trong “clip có màn chửi bới om sòm của ngư dân, lộ vẻ bất bình khi tàu kiểm ngư của Việt Nam không có hành động cương quyết với Trung Quốc”.

Trong thời gian qua,Tàu Hải Dương 8 cùng nhóm tàu bảo vệ,liên tiếp xâm phạm chủ quyền VN,Các lực lượng chấp pháp VN tiến hành cản phá,xua đuổi,,nhưng có vẻ không hiệu quả cho lắm,bằng cớ là chúng nó tiếp tục khảo sát,áp sát Khánh Hòa ,Phú Yên non 90 hải lý.Ngư dân từng phàn nàn rằng,tàu TQ,bao gồm cả hải cảnh,hải quân,lẫn dân binh liên tục có hành vi xâm phạm chủ quyền VN,nhưng ít khi nào thầy lực lượng VN xua đuổi.Hoặc có xua đuổi,cũng ko dám đâm va,tịch biên ngư cụ của bọn tàu cá TQ.Trong khi đó,hải cảnh TQ thường xuyên đâm va,cướp phá tàu cá VN..Và như thường lệ,người chịu thiệt hại nặng nhất chính là ngư dân VN.Hình ảnh do ngư dân Quãng Ngãi cung cấp.P/S: Clip có màn chửi bới om sòm của ngư dân,lộ vẻ bất bình khi tàu KN của VN ko có hành động cương quyết với TQ.

Posted by Bình Thế Nguyễn on Tuesday, October 8, 2019

Ông Bình cho biết thêm, “ngư dân từng phàn nàn rằng, tàu Trung Quốc, bao gồm cả hải cảnh, hải quân, lẫn dân binh liên tục có hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam, nhưng ít khi nào thấy lực lượng Việt Nam xua đuổi. Hoặc có xua đuổi, cũng không dám đâm va, tịch biên ngư cụ của bọn tàu cá Trung Quốc”.

Tình hữu nghị đơn phương

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, phó chính ủy Quân khu 7, phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội, chiều 7/10 ở quận 7, TP HCM: ‘Tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc làm ảnh hưởng tình hữu nghị’. Ông Hoàng thừa nhận: “Trung Quốc đang vin vào cớ họ có chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa để giành quyền ở bãi Tư Chính. Nhưng ngay cái cớ này cũng đã không hợp lý, vì Hoàng Sa, Trường Sa chưa bao giờ là của Trung Quốc”.

Nhưng tướng Hoàng vẫn cho rằng, tình hình Bãi Tư Chính nằm trong tầm kiểm soát của lãnh đạo CSVN: “Ta cứ nhường nhịn vậy liệu có ảnh hưởng gì đến bãi Tư Chính không? Xin báo với bà con là không. Họ vô quấy phá thì ta đẩy đuổi. Nhưng trong việc giữ gìn chủ quyền và quyền chủ quyền của chúng ta vẫn đang thực thi rất tốt”.

“Ta đẩy đuổi” nhưng tàu Trung Quốc có chịu đi không? Nhóm tàu Hải Dương 8 đã cày tới 6 đường “khảo sát” ở vùng biển Nam Trung Bộ, chỉ cách đất liền 160km. Còn bãi Tư Chính hiện vẫn bị các tàu hải cảnh Trung Quốc quấy phá, như vậy hành động “giữ gìn chủ quyền” của Việt Nam có hiệu quả không?

Nếu Việt Nam không tự bảo vệ mình được thì các nước khác có muốn đổ máu giùm Việt Nam không? Với các câu hỏi này, rõ ràng người có quân hàm Thiếu tướng chắc chắn biết rõ câu trả lời, nhưng ông ta đã phải trấn an dân rằng “đảng và nhà nước” đang lo đó mà…

VOA dẫn lời thượng tướng Võ Tiến Trung: Xử lý vấn đề Biển Đông cần giữ mối quan hệ với Trung Quốc. Thượng tướng Võ Tiến Trung, cựu Giám đốc Học viện Quốc phòng, kêu gọi Ban Chấp hành Trung ương CSVN thảo luận để làm sao vẫn giữ được Bãi Tư Chính nhưng duy trì được hòa bình và quan hệ với Trung Quốc.

Nếu các tướng lĩnh Việt Nam đều nghĩ như mấy ông tướng này, nghĩa là chỉ cần tìm cách đưa tàu ra, cố gắng chặn đầu tàu Trung Quốc là được, còn lại phải duy trì tình “đồng chí” với “bạn vàng”, dù đó chỉ là tình đơn phương, vì bọn Tàu chẳng hề coi cái tình đó ra gì, thì chuyện mất quyền kiểm soát vùng biển Bãi Tư Chính chỉ còn là vấn đề thời gian, bởi Trung Quốc không cần bạn mà chỉ muốn có chư hầu.

______

Mời đọc thêm: ‘Tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc làm ảnh hưởng tình hữu nghị’ (TT). – Biển Đông: Phía sau câu hỏi kiện hay chưa kiện Trung Quốc (PLTP). – Quốc phòng VN: Chính sách ‘Không liên minh quân sự’ đang gây nguy cơ gì? (BBC). – Biển Đông: Philippines cũng muốn kéo Nga vào thăm dò dầu khí (RFI). – Biển Đông: Nga-Philippines hợp tác trước áp lực Trung Quốc? (PLTP).

Đội tàu sân bay Ronald Reagan của Mỹ tập trận ở Biển Đông (RFA). – Mỹ tập trận ở biển Đông, Philippines, Nhật phản đối Trung Quốc (TP). – [ẢNH] Tại sao Mỹ điều siêu tàu đổ bộ mang F-35B tới tuần tra ở biển Đông?[ẢNH] “Cơn mưa thép của Mỹ” sẽ sớm xuất hiện trong lưới phòng thủ biển Đông? (ANTĐ).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây