Tàn phá rừng Tam Đảo – đừng đổ lỗi cho riêng Sun Group

Trần Đình Triển

8-10-2019

Câu chuyện cổ tích thần thoại nhưng có ý nghĩa dạy bảo cho muôn đời con dân nước Việt: Mẹ đưa 50 người con lên rừng là để bảo vệ biên giới non sông, trồng cây hái quả để sinh sống; cha đưa 50 người con xuống biển bảo vệ biển đảo, đánh bắt hải sản để mưu sinh.

Còn ngày nay, quan và doanh nhân lên rừng tàn phá cây cối, khai thác mỏ, thuỷ điện, phá rừng trồng cỏ chăn nuôi; những con đường cạo trọc rừng và những khối bê-tông bao phủ lên rừng;… Biển thì ngoài khơi kẻ địch lăm le xâm chiếm, ven bờ rác rưởi và nước thải, dọc bờ biển bị cắt đoạn cho doanh nghiệp chiếm lĩnh;… Tóm lại: Gần như rừng đã hết và biển đã chết; nỗi nguy hại cho cả dân tộc hiện tại và mai sau trên mọi phương diện.

Báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh và một số phóng viên xứng danh anh hùng; trí tuệ, dũng cảm, vượt qua mọi khó khăn vất vả, mọi vu khống bịa đặt, hãm hại;… để phản ánh thực trạng phá rừng dưới chiêu bài đầu tư phát triển du lịch, vì lợi ích nhóm, tàn phá môi trường sinh thái. Đồng thời phản ánh tình trạng lôi kéo nhân dân vào con đường mê tín dị đoan, u mê say như thuốc phiện để dễ bề cai trị; biến chùa chiền thành những BOT thu tiền với chiêu bài du lịch tâm linh, móc túi dân một cách hợp pháp;…

Phê phán tập đoàn Sun-group ư? Không sai, nhưng chưa toàn diện. Phê phán chùa Nga Hoàng với ông thầy tu “ăn mặn, ngủ mặn” làm mất uy tín Phật giáo đó ư? Đúng, nhưng thiếu đầy đủ – Còn mấy ông bà to bự và bà Nghị biểu (nghe đồn đoán là vợ của ông cũng là Nghị biểu làm rất to) thường xuyên lên Chùa Nga Hoàng “chổng mông” cúng vái và được ông thầy tu kia làm lễ để được thăng quan tiến chức và giàu có hơn nữa. Chính vì vậy, phá rừng chiếm đất cứ phá, xây chùa không phép cứ xây,… không ai dám đụng đến, bởi thực trạng “luật pháp trong tay kẻ có quyền, chứ không phải luật pháp thể hiện ý chí của toàn dân như trên sách vở”.

Còn rừng Tam Đảo – “lá phổi của Hà Nội và vùng trung dzu Bắc Bộ” đã bị “bệnh lao” gặm nát.

Mời các bạn xem văn bản dưới đây đã khoanh vùng, chia chác và đã có tên tuổi cụ thể để xé xác Rừng Tam Đảo ra từng mảnh với chiêu bài phát triển dzu lịch sinh thái.

Tôi không thân thiện gì với lãnh đạo tập đoàn Sun-Group; nhưng sự thật dự án Tam Đảo II là mua lại của Tổng Công ty Sông Hồng Thủ Đô; còn việc đầu tư xây dựng đã đầy đủ thủ tục chưa? Đúng vị trí và thiết kế được duyệt không?,… thì cần phải làm rõ.

Vấn đề đặt ra là: Còn 17 dự án khác băm nát Tam Đảo của những ông chủ khác tại sao chưa triển khai? Phải chăng họ đang nằm im để Sun Group đi trước, nếu “thuận buồm xuôi gió”, “đầu đi đuôi lọt” thì đồng ồ ạt “xẻo thịt” giết chết rừng Tam Đảo.

Vấn đề đặc biệt nghiêm trọng như vậy, mà tại sao chưa thấy Trung ương Đảng, Quốc Hội, Chính phủ,… có ý kiến gì? Tại sao và tại sao?!

Hình 1
Hình 2
Hình 3
Hình 4
Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây