Phân tích tình hình Biển Đông

Võ Xuân Sơn

7-10-2019

Ảnh: FB tác giả

Trong chuyến đi Hà Giang vừa qua, chúng tôi được thăm rất nhiều các danh lam thắng cảnh. Có những chỗ tour guide có giới thiệu, có những chỗ không giới thiệu, nhưng vì phong cảnh đẹp quá nên tự chúng tôi cũng cảm nhận được.

Tuy nhiên, khi nhìn thấy một căn nhà ghi địa chỉ Vị Xuyên, tôi mới hỏi thăm cao điểm 1509 ở đâu, thì tour guide còn không biết cao điểm 1509 là gì. Rất may là anh lái xe biết Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên là gì, và ở đâu.

Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên nằm ngay trên đường đến thành phố Hà Giang, không phải quá xa xôi cách trở nếu so sánh với những địa danh như Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mã Pì Lèng… Nhưng có lẽ rất nhiều người trong số các bạn đang say mê với những cung đường Hà Giang, và cả một số bạn đang theo dõi từng động tĩnh của các tàu của Trung Quốc trên vùng biển của ta, không biết là những ai đang được chôn cất trong Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên.

Đó là các chiến sĩ Việt nam hi sinh trong cuộc chiến biên giới phía Bắc trong suốt những năm, từ 1979 đến 1984, và đặc biệt là cuộc chiến ở cao điểm 1509. Trung cộng đã tàn sát hàng ngàn chiến sĩ của chúng ta ở cao điểm này. Hiện nay, vẫn còn hàng ngàn chiến sĩ của chúng ta chưa được qui tập về chôn cất tại Nghĩa Trang liệt sĩ Vị xuyên, mà đang nằm trên núi Lão Sơn, là tên gọi điểm cao 1509 của Trung cộng, và hiện đang nằm bên kia đường biên giới, thuộc lãnh thổ Trung cộng.

Hôm nay đọc báo, thấy có yêu cầu phân tích tình hình Biển Đông. Chắc đâu có gì khó để phân tích. Tình hình Biển Đông thì từ bao nhiêu năm nay vẫn cứ thế. Trung cộng cũng đâu có giấu giếm ý định của chúng. Mỹ đã chỉ thẳng ra, rằng Trung cộng muốn độc chiếm Biển Đông, rằng Trung cộng bắt nạt các nước xung quanh. Các nước khác có lẽ đang chờ thái độ của Việt nam. Vấn đề không phải là phân tích tình hình. Vấn đề là chọn thái độ.

Và, khi nào mà người dân Việt nam nói đến Hà Giang, thì ngoài những đèo M, Mã Pì Lèng, cao nguyên đá… người ta nhớ ngay đến cao điểm 1509 đã bị giặc Trung cộng cướp mất, người ta nghĩ đến nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên với hơn 1.700 liệt sĩ đã ngã xuống vì bọn giặc Trung cộng giết, và hàng ngàn liệt sĩ còn nằm trên phần đất mẹ đã bị giặc cướp mất. Và khi nào mà Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên được người dân coi trọng, không đặt những bảng quảng cáo án ngữ nó.

Chỉ khi đó, thì việc nghiên cứu, phân tích tình hình Biển Đông mới thật sự có ý nghĩa.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. -Góp thêm ý “Phân tích tình hình Biển Đông”, xin đưa ra 03 bài báo gần đây để độc giả tham khảo:
    1/”Trump lý giải quyết định rút quân khỏi miền bắc Syria”: Ko lẽ Tổng thống Donald Trump rút quân khỏi miền bắc Syria để dồn quân qua Biển Đông. Mong rằng dc như vậy?
    (https://vnexpress.net/the-gioi/trump-ly-giai-quyet-dinh-rut-quan-khoi-mien-bac-syria-3993373.html)
    2/”Liên Hợp Quốc sắp cạn sạch tiền mặt”: Trước khi TBT-CTN dự kiến sẽ sang thăm Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tháng 10/2019, Hội nghị lần thứ 11 BCH TƯ khóa 12 khai mạc sáng 7/10/2019 ko biết có bàn qua những đầu mục dự kiến sẽ hợp tác với Mỹ trong chuyến thăm, cần phải thống nhất thông qua trong Hội nghị? Nhưng cũng nên chú ý “Liên Hợp Quốc đang thâm hụt 230 triệu USD và có thể cạn tiền vào cuối tháng 10”. LHQ ko còn tiền hoạt động là Thế giới bắt đầu bước vào thời kỳ “Thiên hạ đại loạn?”. Hu….hu…
    (https://laodong.vn/the-gioi/lien-hop-quoc-sap-can-sach-tien-mat-758927.ldo)
    3/”Mỹ bất ngờ đưa một loạt cơ quan công an và doanh nghiệp TQ vào ‘danh sách đen’”: Vòng đàm phán thương mại cấp cao Mỹ-Trung sẽ nối lại tại Washington vào ngày 10/10/2019, mà ngày 7/10 Bộ Thương mại Mỹ lại bổ sung thêm 28 cơ quan công an và doanh nghiệp Trung Quốc bị liệt vào “Danh sách Thực thể” của Mỹ thì gay thật. Chắc cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung rồi sẽ kéo dài thôi.
    (https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/my-bat-ngo-dua-mot-loat-co-quan-cong-an-va-doanh-nghiep-tq-vao-danh-sach-den-575082.html)

  2. Mẹ kiếp. Nó bán con bà nó rồi mà vẫn tin là nó đang nghĩ cách đối phó. Có mà nó đang tiếp tục đối phó, gian dối với dân thì có. Đã vậy lại thêm mấy cha mở hội thảo. KÉO NHAU ĐẾN TW ĐẢNG LÚ MÀ HỎI, NGỒI ĂN VẠ CHO TỚI KHI CÔN AN ĐẾN HỐT CŨNG KO CÓ CÂU TRẢ LỜI ĐÂU

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây