Bản tin ngày 7-10-2019

Trường đảng tỉnh Quảng Đông đào tạo cán bộ CSVN

Trong lúc tàu Hải Dương 8 của Trung Cộng tung hoành ngang dọc trên vùng biển Việt Nam, lãnh đạo đảng CSVN gửi cán bộ sang Tàu để nhờ Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Đông và Trường đảng tỉnh Quảng Đông đào tạo. Bức ảnh của LS Trịnh Vĩnh Phúc đăng hôm 5/10/2019, cho thấy, “Lễ bế giảng lớp đào tạo cán bộ ĐCSVN lần thứ 9” được tổ chức ngày 27/9/2019:

Nguồn: LS Trịnh Vĩnh Phúc

PGS TS Mạc Văn Trang bình luận: “1. Một quốc gia có Viện Hàn lâm KH, có Học Viện Hành chính, Học viện chính trị… mà đưa cán bộ sang trường đảng của 1 tỉnh nhờ đào tạo (?) 2. Kẻ thù truyền kiếp đang chiếm đóng trái phép một phần lãnh thổ nước ta, lại đang tiếp tục xâm lược biển đảo, giết hại đồng bào mình mà vẫn đâm đầu sang để nó dạy dỗ (!); 3. Nhân dân hoàn toàn có quyền gọi lũ cán bộ lúc này đi sang Tàu đào tạo là bọn Việt gian, bán nước, tay sai cho giặc! 4. Tổ tiên ta có bao giờ làm thế không? Trên thế giới, có nước nào hèn, nhục như thế không?

Nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn viết: “Trong lúc chờ Đảng ta có lời giải thích cho quốc dân đồng bào thì tôi, bằng tất cả tấm lòng thuần thành hữu ái vô sản, xin mạnh dạn lý giải rằng các đồng chí Tỉnh uỷ Quảng Đông chẳng có ý đồ gì khác ngoài một lòng thiện chí huấn luyện cán bộ Đảng ta cách chống trả quân bành trướng Bắc Kinh ở bãi Tư Chính“.

Mời đọc thêm: Cộng Sản Việt Nam vẫn nhờ Trung Cộng ‘đào tạo cán bộ đảng viên’ (NV).

Sư Thích Thanh Toàn hoàn tục

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Đại đức Thích Thanh Toàn xin xả giới hoàn tục vì ‘cảm thấy không xứng đáng’. Ông Thích Thanh Toàn viết trong ‘tờ trình’ xin xả giới hoàn tục như sau: “Trong thời gian qua, con đã có làm một số việc ảnh hưởng đến giáo hội và con cảm thấy không xứng đáng làm một đệ tử xuất gia. Nay con làm đơn này xin xả giới và hoàn tục“.

Nhà sư bị tố “gạ tình” nữ phóng viên xin hoàn tục, giữ lại trang trại, đất đai, ôtô cá nhân, theo báo Người Lao Động. Trong cuộc họp ngày 5/10/2019 của Ban Trị sự GHPG tỉnh Vĩnh Phúc, sư Toàn trình bày nguyện vọng xin được giữ lại các tài sản như trang trại, đất đai, xe cộ mang tên chủ sở hữu của ông sư này.

Những người không từ bỏ được dục vọng, ham muốn vật chất như ông này thì không nên đi tu. Cũng có thể ông Toàn mượn chiếc áo tu hành để tiếp cận gái đẹp và kiếm tiền làm giàu chăng? “Chiếc áo không làm nên thầy tu” nhưng lại làm nên một “nghề” thu nhập rất “khủng” ở Việt Nam.

Về tài sản của sư Toàn, trang Chất Lượng Sống đăng tải clip, trong đó sư Thích Thanh Toàn cho biết, ông ta đang sở hữu khối tài sản trị giá 200-300 tỷ đồng. Trang này đề nghị: “Giáo hội Phật giáo VN cần phối hợp làm rõ nguồn gốc khối tài sản khủng của sư Toàn: Của các Phật tử cúng dường cho sư Toàn; hay cúng dường cho chùa?” Mời xem clip:

Khoác áo nhà sư rất dễ móc túi dân. “Bởi nếu không khoác áo thày chùa, sư Toàn không dễ có vốn liếng, quan hệ để dễ dàng môi giới hay kinh doanh đất cát như vậy, nhất là đất dự án du lịch sinh thái giữa lõi rừng Tam Đảo như của Sun Group! Hèn gì mà dự án du lịch nào của Sun Group cũng phải có một ‘ngôi chùa’. Cho dù đó chỉ là ngôi chùa giả như chùa Địa Ngục và một nhà sư đồi bại như sư Toàn!

Trong bài: Bỏ cuộc chơi, Facebooker Nguyễn Đức Thành viết: “Thanh Toàn không hề đi tu. Vì anh không sửa được mình. Thực ra điều đó không phải việc quá hệ trọng. Anh không sửa được anh thì đó là việc của anh. Anh hoàn toàn có thể trở lại đời và trôi lăn trong ấy, với đất đai, nhà cửa, tiền tài, gái mú, danh tiếng…”

Mời đọc thêm: Sư thầy Thích Thanh Toàn xin hoàn tục sau bê bối gạ tình phóng viên (Zing). – Sư thầy nghi “gạ tình” nữ phóng viên xin xả giới, hoàn tục (PT). – Sư Thích Thanh Toàn xin hoàn tục nhưng vẫn muốn giữ đất đai, tài sản (RFA). – Xin xả giới và hoàn tục, sư Toàn có được giữ lại các tài sản cá nhân? (VOV).  Vì sao sư Toàn xin hoàn tục sau nghi vấn ‘gạ tình’ nữ phóng viên? (PNTP). Từ không gian thiêng tới không gian thị trường (TT).

Cập nhật tin Thủ Thiêm

Sáng 6/10/2019, HĐND TP.HCM họp bất thường về đền bù khu 4,3ha Thủ Thiêm, VietNamNet đưa tin. Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ xác nhận, kỳ họp bất thường này bàn về chủ trương UBND TP xây dựng chính sách đền bù cho người dân khu 4,3ha. Ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2 cho biết: “Tất nhiên, chính sách không thể trọn vẹn hết, chắc chắn người dân khu 4,3ha sẽ còn bức xúc. Nhưng, chính quyền thực hiện dựa trên nguyên tắc pháp luật”.

Hiện nay, người dân 5 khu phố thuộc 3 phường không nằm sát đường ranh quy hoạch nhưng vẫn bị liên lụy đang tiếp tục khiếu kiện. Đa số cho biết, họ không đồng ý với kết luận của Thanh tra Chính phủ khi chỉ công bố 4,3ha nằm ngoài ranh Thủ Thiêm. Ngoài ra, họ cũng yêu cầu Thanh tra Chính phủ hoặc UBND TP phải công bố ranh quy hoạch liên quan đến 5 khu phố thuộc 3 phường.

Báo Lao Động đặt câu hỏi: 331 hộ dân khu 4,39 ha ở Thủ Thiêm sẽ được bồi thường ra sao? Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết, vì khu 4,39 ha vẫn trong quy hoạch nên không thể bố trí tái định cư tại phần đất này. Vì vậy, thành phố đưa ra 3 phương án bồi thường cho dân lựa chọn: Bằng tiền, bằng đất tái định cư và nhà tái định cư. Ông Hoan bình luận: “Theo quan điểm của thành phố thì người dân nên nhận đất nền tái định cư hoặc nhà tái định cư tốt hơn là nhận tiền”. Kiểu gì thì họ cũng đã mất đất.

Infonet dẫn lời Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Xin chia sẻ những vất vả, xáo trộn của người dân Thủ Thiêm. Bí thư Thành ủy TP HCM nói: “Tôi xin trân trọng và cảm ơn Đồng bào thành phố thuộc các khu vực quy hoạch đã chấp nhận di dời, và xin chia sẻ những khó khăn vất vả, những xáo trộn trong cuộc sống mà nhân dân đã trải qua để TP triển khai các dự án”.

Nghĩa là ông Nhân đang nhét chữ vào miệng dân oan Thủ Thiêm, không cần biết họ có thật sự đồng ý hay không, cũng giống như các quan chức CSVN thường chế ra các “tấm gương” hy sinh mà không cần quan tâm họ có thật sự muốn hy sinh hay không.

Khi những kẻ chủ trương cướp đất của người dân Thủ Thiêm như Lê Thanh Hải, Tất Thành Cang… không bị cho “vào lò”, thì những lời nói của Nguyễn Thiện Nhân hay bất kỳ lãnh đạo nào khác, cũng đều là nói xạo. Hình như nhà báo Nhị Lê có bài viết châm chọc Bí thư Nhân: “Nhiều đảng viên lấy đầu lưỡi thay cho bàn tay hành động“?

Mời đọc thêm: Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ những khó khăn, xáo trộn của dân Thủ Thiêm (TT). – HĐND TP.HCM họp bất thường về đền bù ở Thủ Thiêm (MTG). – Ba phương án bồi thường để người dân ở Thủ Thiêm lựa chọn (BVPL). – Bồi thường Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Khuyến khích dân nhận nền đất, nhà tái định cư (VTV). – TP.HCM thống nhất bồi thường khu 4,3ha Thủ Thiêm (DV). 

HĐND TP HCM thông qua chính sách đền bù ở Thủ Thiêm (VNE). – TP.HCM thông qua chính sách bồi thường bổ sung cho 4,3ha Thủ Thiêm (Infonet). – 331 hộ dân trong khu vực 4,3 ha ở Thủ Thiêm sẽ được bồi thường bổ sung (TT). Ngoài Thủ Thiêm, kỳ họp bất thường HĐND TP.HCM xem xét nội dung gì? (Zing).

Công trình trái phép Mã Pì Lèng

Báo Gia Đình và Xã Hội dẫn lời bà chủ Mã Pì Lèng Panorama: “Nếu như công trình bị thu hồi, tôi chỉ còn nước nhảy xuống sông Nho Quế”. Bà Vũ Ngọc Ánh, chủ tổ hợp khách sạn – nhà hàng – quán cà phê Mã Pì Lèng Panorama trình bày: “Hôm qua có một nhà báo hỏi tôi, ‘nếu người ta thu hồi chỗ này của chị, chị thấy như nào?’ Tôi chỉ còn nước nhảy xuống sông Nho Quế, vì toàn bộ tài sản của tôi đều ở đây rồi”.

Kẻ cướp, cướp đồ của người dân, bị dân bắt được và bắt trả lại, thì kẻ cướp đòi tự tử. Nhưng trước khi tự tử, bà Ánh nên khai ra, các quan chức nào đã “ngậm” tiền của bà, cũng như số tiền bà đã đưa cho họ là bao nhiêu, để họ làm ngơ cho các sai phạm này trong nhiều năm trời. Chính những quan chức này đã đẩy bà vào con đường chết.

Mời đọc thêm: Chủ nhà 7 tầng ở Mã Pì Lèng xây công trình vì chính quyền ủng hộ? (VNN). – Mã Pì Lèng bị xâm phạm: Truy rõ trách nhiệm cơ quan quản lý (TT). – Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch cần yêu cầu xóa tòa nhà ở Mã Pì Lèng (TN).  – Chủ Mã Pì Lèng Panorama: “Không có giấy phép thì bây giờ hoàn thiện” (VOV). – Chủ khách sạn trên đèo Mã Pí Lèng là ai? (VNN).

Ô nhiễm không khí và cách ứng xử của nhà chức trách Việt Nam

Trang Báo Sạch cho biết: App Air Visual bị gỡ bỏ khỏi App Store và Play Store tại Việt Nam. Tin xấu là, phần mềm đo chất lượng không khí Air Visual đã bị gỡ bỏ khỏi App Store và Play Store. Ngoài ra, trang facebook của AirVisual đã chặn sự truy cập của các tài khoản đến từ Việt Nam. Lý do, có quá nhiều tài khoản từ VN vào đánh giá 1 sao, theo bà Louise Watt, Giám đốc PR và Truyền thông của AirVisual.

Đội ngũ dư luận viên hùng hậu trước giờ sẵn sàng hợp sức báo cáo tài khoản các Facebooker, lên tiếng phản biện chính quyền. Bây giờ các DLV này còn có thêm “nhiệm vụ” ngăn chặn các ứng dụng giúp người dân nhận ra tình hình bi đát của môi trường sống ở VN. Những dư luận viên đó có hiểu được rằng chính họ cũng cùng chung số phận với người dân, đó là chịu đựng hậu quả của ô nhiễm môi trường giống như dân VN và hành động ngăn chặn thông tin không thể khiến môi trường bớt ô nhiễm.

Báo Tuổi Trẻ có bài phỏng vấn ông Lauri Myllyvirta, chuyên gia phân tích Phòng ô nhiễm không khí, của Tổ chức Hòa Bình xanh: Cháy rừng Indonesia cũng không ô nhiễm bằng Hà Nội: cần giám sát không khí toàn diện. “Dựa vào dữ liệu, chúng ta thấy đa số các khu vực bị ảnh hưởng bởi cháy rừng ở Indonesia hiện nay cũng như khu vực bắc Ấn Độ với mức ô nhiễm không khí cao nhất trên toàn cầu ở thời điểm này cũng không ô nhiễm bằng Hà Nội”. Bởi vì rừng cháy rồi cũng hết, nhưng người dân Hà Nội thì tiếp tục đốt than, đốt rơm, xả thải khí từ ngày này sang ngày khác. 

Ông Myllyvirta bình luận: “Quan trọng nhất là giải pháp dài hạn. Việt Nam cần giảm phát thải. Nhiều nước đã xây dựng được kế hoạch hành động khẩn cấp để đối phó khi các điều kiện thời tiết làm xuất hiện các đợt ô nhiễm dạng sương mù quang hóa”.   

Mời đọc thêm: Mỹ, Anh và Đức ra ‘cảnh báo đỏ’ về ô nhiễm không khí ở Việt Nam (VOA). – Thiếu giải pháp chống ô nhiễm không khí: quan liêu hay kém chuyên môn? (RFA). – Không khí ô nhiễm, người Hà Nội có muôn kiểu “bảo vệ đường thở” (VOV). – Làm gì giữa lúc ‘bụi trời’ mù mịt ở TP HCM, có thể thẩm thấu vào các phế nang phổi? (GĐ). – Ô nhiễm không khí giết chết 1 triệu người Trung Quốc mỗi năm, tốn 276 tỉ Nhân dân tệ chữa bệnh (SCMP). 

Tin giáo dục

Báo Dân Trí đưa tin: Bộ Giáo dục lên tiếng giải thích không ghi xếp loại trên bằng tốt nghiệp đại học. PGS.TS Mai Văn Trinh giải thích, “dự thảo Thông tư quy định chi tiết nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học chỉ quy định nội dung chính ghi trên văn bằng, các thông tin khác đã quy định phải ghi trên Phụ lục văn bằng và được cấp đồng thời với văn bằng cho người học”.

Ông Trinh khẳng định, quy định như trong Dự thảo “Thông tư quy định chi tiết nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học” là phù hợp với thông lệ của nhiều nước trên thế giới, bảo đảm sự hội nhập của giáo dục đại học Việt Nam với giáo dục đại học của các nước. 

Dường như Bộ Giáo dục rút kinh nghiệm vụ bằng tốt nghiệp của Hoàng Quốc Cường, con trai Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, bị ghi Trung bình khá, nhưng được bổ nhiệm làm Phó Viện trưởng Viện Pasteurs, đã gây bão mạng trước đây?

Mời đọc thêm: Năng lực làm việc quan trọng hơn xếp loại thứ hạng bằng tốt nghiệp (TT). – Không ghi xếp loại trên bằng đại học là phù hợp với thông lệ quốc tế (VNN). Tâm sự giáo viên: Bỏ lại muộn phiền sau cánh cửa lớp (DT). – Cô giáo đánh, véo tai học sinh liên tục: ‘Quan điểm của sở là phải buộc thôi việc!’ (TT). – Vụ cô giáo tát tai, mắng chửi hàng loạt học sinh: Phòng Giáo dục lên tiếng (LĐ). – 65 thí sinh Hòa Bình được nâng điểm thi tốt nghiệp bằng cách nào? (PT). – Hiệu trưởng vẫn “thoát hiểm” ngoạn mục dù có nhiều sai phạm và bị kỷ luật? (LĐ). – Dạy và học để làm người tử tế (LĐ).

Vụ Trump bị mang ra luận tội: Xuất hiện thêm người tố cáo

Xuất hiện người tố cáo thứ hai trong vụ bê bối Ukraine của TT Trump, VOA đưa tin. LS Mark Zaid cho biết, người tố cáo này, vốn cũng là một quan chức tình báo, có thông tin trực tiếp về một số cáo buộc của người tố cáo đầu tiên, vốn dẫn tới chuyện Hạ viện Mỹ quyết định điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump. Tổng thanh tra cộng đồng tình báo Mỹ, ông Michael Atkinson đã phỏng vấn người tố cáo thứ hai này.

Ông Trump “nổi đóa” giữa lúc xuất hiện tin tức về người tố giác thứ hai, theo Infonet. Trump viết trên Twitter: “Giờ đây đảng Dân chủ không chỉ can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 mà thực tế họ vẫn tiếp tục can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Họ cần phải dừng lại”.

Các phản ứng của Trump trong những ngày qua cho thấy, ông ta đang dần mất kiểm soát. Có thể cuộc luận tội ở Hạ viện Mỹ sẽ thành công, nhưng bị tắt ở Thượng viện vì đảng Cộng hòa chiếm đa số. Một số ý kiến bình luận trên các tờ báo tiếng Anh cho thấy: Có thể ông Trump không bị truất phế khi đảng Cộng hòa vẫn còn ủng hộ ông ta, nhưng Hạ viện cần mang ông Trump ra luận tội, nếu không, sẽ là tiền lệ xấu cho các Tổng thống Mỹ sau này. Không ai có quyền đứng trên luật pháp, kể cả tổng thống.

Mất kiểm soát, nên Trump gọi TNS Cộng hòa là ‘thằng hợm hĩnh’ vì chỉ trích vụ Ukraine, theo VOA. Người cùng đảng bị ông Trump nhắm đến lần này là Thượng nghị sĩ Mitt Romney, đối thủ của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc bầu cử 2012. Trump gọi ông Romney là “thằng hợm hĩnh” sau khi ông này chỉ trích việc Trump hối thúc Ukraine và Trung Quốc điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden. 

Đài ABC News có clip: Trump “chĩa mũi dùi” vào Mitt Romney trong lúc cuộc điều tra luận tội ngày càng quyết liệt.

Ông Trump đả kích cuộc điều tra luận tội là ‘đảo chính’, theo báo Tuổi Trẻ. Trump công kích dân biểu Adam Schiff, hiện là Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, cho rằng ông này nên bị bắt vì “tội mưu phản”.

Hãng tin Bloomberg có clip giải thích: Quốc hội Mỹ có thể luận tội Trump thế nào

Mời đọc thêm: Xuất hiện nhân tố bất lợi mới cho ông Trump giữa tâm điểm luận tội: “Người thổi còi thứ 2” trình diện (TTT). – Ông Trump “nổi đóa” giữa lúc xuất hiện tin tức về người tố giác thứ hai (Infonet). – Hé lộ người đứng sau cuộc điện đàm khiến ông Trump có nguy cơ bị luận tội (CAND). – Ngoại trưởng chậm trình báo cáo điều tra ông Trump (Tầm Nhìn).

Cuộc chiến luận tội tăng nhiệt: Ông Trump gọi nghị sĩ cùng đảng là “kẻ hợm hĩnh” (DT). – Ba ủy ban Hạ viện ra trát buộc Nhà Trắng giao nộp tài liệu vụ Trump-Ukraine (VOA). Tổng thống Ukraine bác bỏ dính líu tới bê bối bầu cử Mỹ (TTXVN). – Mỹ bắt giữ, thẩm vấn nữ nghị sĩ Nga (VNN). – Trump không cho nhập cư Mỹ nếu không trả được chi phí y tế (VOA).

***

Thêm một số tin: Hãng tư vấn Pháp nói Cát Linh-Hà Đông ‘6 tháng nữa chưa chắc chạy được’ (NV). – Đẩy đường sắt ra khỏi nội đô: ‘Đại gia’ muốn thôn tính đất vàng (TP). – Giải quyết chậm quyết toán kinh phí bồi thường hỗ trợ tái định cư, Chánh văn phòng huyện ở Phú Yên bị đình chỉ công tác (Tầm Nhìn). – Sai phạm tại BQL Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam): Bán cát 19,7 tỷ đồng nhưng chỉ yêu cầu nộp 11,5 tỷ đồng? (ĐĐK).

– Cần khởi tố Thượng úy công an cầm súng xông vào ngân hàng tội cướp (VNN). – Giám đốc gọi giang hồ vây xe công an ở Đồng Nai bị khởi tố tội trốn thuế (VNN). – Dân vây nhà máy yêu cầu làm rõ cái chết của người thân (NNVN). – Nam công nhân đột ngột tử vong, người nhà đến vây trụ sở công ty (Zing). – Ông Nguyễn Minh Mẫn không chịu bàn giao hồ sơ thanh tra (PLTP).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Khi nào mâu thuẫn quyền lợi giữa 2 nước lên cao (ngay lúc này là Tàu cộng xâm lăng bãi Tư Chính của VN) thì bọn cướp nước dùng “đảng” để chiêu dụ bọn bán nước và bọn bán nước dùng “đảng” để che dấu cái họa mất nước đang sờ sờ ra trước mất.
    Trọng, Phúc và bè lũ bán nước nghĩ rằng quan hệ 2 đảng đĩ thì quan trọng hơn quan hệ 2 quốc gia ? Tàu cộng không bao giờ nghĩ như thế !
    Bọn bán nước làm lộ rõ ra cái đảng ma quỷ của chúng chính là 1 tập hợp hùng mạnh của bọn bán nước .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây