Nguyên nhân của những cuộc biểu tình chống chính phủ hay một công cụ cần thiết để dạy giới trẻ tư duy độc lập?

Phong trào dù vàng Hồng Kông

5-10-2019

Bàn cãi về giáo dục

Giáo dục khai phóng, môn học được thiết kế để nuôi dưỡng tư duy phê phán của học sinh phổ thông ở Hong Kong, một lần nữa đang trở thành mục tiêu chỉ trích của giới ủng hộ Bắc Kinh và yêu cầu sửa đổi.

Đây là môn học bắt buộc của học sinh cấp 2 từ năm 2009, những kẻ gièm pha nó đổ lỗi cho nó đã gây ra những cuộc biểu tình dân sự đã diễn ra trên toàn thành phố từ hồi tháng 6.

Môn học nhắm đến thúc đẩy nhận thức XH, tư duy độc lập và những giá trị tích cực giữa sinh viên thông qua 6 phần, bao gồm các chủ đề như Hong Kong ngày nay, TQ hiện đại và toàn cầu hóa.

Nhưng nó cũng từng bị cho rằng đã gieo cấy mầm mống nổi loạn và chống chính phủ vào thế hệ trẻ.

Khi nhóm ủng hộ Bắc Kinh kêu gọi tẩy chay, áp lực hình thành lên Bộ giáo dục đòi cải cách nội dung môn học.

Mọi con mắt bây giờ đổ dồn vào chính quyền xem họ giải quyết trận chiến cuối cùng xảy ra giữa 2 phe đối lập như thế nào.

Tại sao môn học trở thành trung tâm cơn bão chính trị?

Giáo dục khai phóng được ra đời vào năm 1992 để chống lại phương pháp học vẹt thời bấy giờ. Tung Chee-hwa, đặc khu trưởng đầu tiên của thành phố, là người phát kiến, nó trở thành môn học bắt buộc vào năm 2009 trong kỳ thi đại học, ngày nay được biết như là Cao đẳng giáo dục phổ thông Hong Kong (DSE).

Nhóm ủng hộ chính quyền đã nói rằng môn học thúc đẩy khoảnh khắc ủng hộ độc lập ở Hong Kong, và đã ảnh hưởng đến học sinh phổ thông để xuống đường trong suốt phong trào chống giáo dục yêu nước năm 2012 và phong trào chiếm đóng 2014.

Lạ lùng thay, hiện nay ông Tung trở thành một trong những người bị chỉ trích nặng nề nhất và là phó chủ tịch cơ quan cố vấn chính trị hàng đầu của TQ, Tung nói vào tháng 7 rằng môn học này là một lỗi lầm và đóng góp vào những cuộc biểu tình bạo động gia tăng.

Tại sao Ủy ban giáo dục không chắc chắn về việc kiểm tra môn học này?

Chính phủ đã xem lại môn học gây tranh cãi này vào năm ngoái trong bối cảnh các báo cáo cho biết nó có thể trở thành môn lựa chọn, khóa học đậu-rớt.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 6, lực lượng chuyên trách nội dung môn học của chính phủ nói rằng giáo dục khai phóng vẫn nên là môn học bắt buộc của kỳ thi DSE, tạo nên sự giận dữ của các chính trị gia thân chính quyền.

Tháng trước, ủy ban đã thông báo họ sẽ tư vấn cho nhà xuất bản nội dung các sách giáo khoa về môn học khai phóng và có thể yêu cầu họ nộp tài liệu học tập để xem xét lâu dài.

Nó viện dẫn những quan tâm của công chúng cho rằng sách giáo khoa của môn học đã hướng dẫn sinh viên một cách sai lầm và lan tỏa sự thù hận và thiên vị trong những bất ổn XH đang diễn ra.

Nhưng điều này khiến một vài nhà giáo dục lo ngại có thể dẫn đến kiểm duyệt chính trị trong giáo dục.

Ai ủng hộ và chống đối nghiên cứu khai phóng?

Nó không phải là một bí mật mà Bắc Kinh đã bị thất kinh với nghiên cứu khai phóng.

Năm 2017, bộ trường giáo dục TQ Chen Baosheng nói rằng sự gia tăng tình cảm ủng hộ độc lập ở Hong Kong có quan hệ trực tiếp với hệ thống giáo dục của nó. Tuy nhiên, ông ta đã không nói rõ môn học nào có liên quan.

Tháng trước, một nhà bình luận trên báo Nhật báo nhân dân của TQ đã chỉ trích việc giảng dạy giáo dục khai phóng ở Hong Kong, vì bao gồm tuyên truyền chính trị như là tài liệu giảng dạy trong lớp học.

Tuy nhiên, người trẻ và các nhà sư phạm đã đưa ra phản hồi tích cực về môn học.

Một khảo sát của ủy ban năm 2014 thấy rằng có 82% học sinh form 6 đã đồng ý rằng môn học mở rộng khả năng suy nghĩ từ nhiều khía cạnh khác nhau, trong khi 80% nói rằng nó gia tăng ý thức XH của họ.

Giảng viên môn khai phóng Kwan Chin-ki nói rằng sinh viên nói chung rất thích môn học.

“Họ thấy rằng môn học này hữu ích trong việc nuôi dưỡng mối quan hệ con người, gia tăng khả năng giải quyết vấn đề và xây dựng tinh thần đồng đội. Đó là những kỹ năng cần thiết cho con người thành công trong bất cứ nghề nghiệp nào mà họ lựa chọn.’’

Kwan cũng khước từ cáo buộc rằng thầy cô giáo áp đặt thiên kiến chính trị của họ trên sinh viên, nói rằng hầu hết các nhà sư phạm có đủ chuyên môn để duy trì tính khách quan trong trường học và tránh chia sẻ quan điểm cá nhân với sinh viên.

Loại nội dung và kết quả gì mà chính quyền mong muốn?

Từ khi ngồi vào ghế đặc khu trưởng năm 2017, Carrie Lam Cheng Yuet-ngor đã duy trì rằng thấm nhuần tinh thần yêu nước trong giới trẻ Hong Kong là ưu tiên hàng đầu của mình.

Kwan tranh luận rằng môn học cũng tăng cường cho sự hiểu biết của sinh viên về đại lục TQ và tình cảm chủ nghĩa quốc gia của họ

“Môn học này cũng nói đến quy trình và sự phát triển của TQ trong nhiều thập kỷ qua, cũng như trách nhiệm công dân và mục tiêu của quốc gia mình.’’

Nhiều sinh viên trẻ đang đi đến đại lục trao đổi văn hóa và làm việc.

Kwan tin rằng một vài nội dung – ví dụ như phong trào Chiếm đóng 2014 và câu hỏi về dân chủ hóa của Hong Kong – đã chạm vào sợi dây thần kinh trong một chính quyền nhạy cảm với những vấn đề đó.

“Nhưng họ hình thành một phần quan trọng trong lịch sử hiện đại Hong Kong. Những thực tế đó không thể xóa bỏ.’’

Giải pháp nào phù hợp đưa ra giải quyết với giáo dục khai phóng?

Một nguồn cao cấp nói với Post rằng chính phủ đã đi đến loại bỏ môn học này ở các lớp phổ thông, chỉ cho nó trở thành môn tùy chọn.

“Chính phủ không khuyến khích các trường phổ thông học môn giáo dục khai phóng từ Form 1 đến Form 3. Trong suốt kỳ học cuối cùng, UB giáo dục đã đặt câu hỏi cho các trường khác nhau về lý do đằng sau vì sao các trường đào tạo môn học này ở các lớp thấp hơn.’’

Bộ trưởng giáo dục Kevin Yeung Yun-hung không biến môn học thành môn lựa chọn trong các lớp lớn mặc dù lực lượng chuyên nhiệm yêu cầu.

Tuy nhiên, sự thay đổi môn học có giảm bớt sự tranh cãi xung quanh môn học này hay không không ai có thể đoán.

Nguồn: SCMP

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây