Bản tin ngày 4-10-2019

Tin nhân quyền

VOA đưa tin: RSF giục Việt Nam điều tra vụ nhà báo bị đánh chấn thương sọ não. Nhà báo Kiều Đình Liệu, thuộc Tạp chí Luật sư VN, ngày 26/9 đã bị hành hung đến chấn thương sọ não, trong lúc đi xác minh thông tin do người dân phản ánh về việc tranh chấp đất đai ở huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Hôm 2/10, Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) ra thông cáo báo chí, kêu gọi chính quyền Việt Nam xác minh và trừng phạt nhóm người đã đánh ông Liệu. 

Người đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của RSF, ông Daniel Bastard bình luận: “Việc ông bị đánh càng gây chấn động hơn vì các nhà báo Việt Nam phải thường xuyên tuân thủ các yêu cầu về tuyên truyền của nhà nước. Chúng tôi thúc giục giới hữu trách Việt Nam đảm bảo rằng những kẻ chịu trách nhiệm về vụ tấn công này phải bị trừng trị”.

Về dự án ở xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, cty Free Land chưa đền bù xong đã ngang nhiên lấy đất, nhà hoạt động Nguyễn Thùy Dương đưa tin: Dân Long Tân dọn về UBND xã ở. Sáng 3/10/2019, những hộ dân dựng lều ở tạm để giữ đất, đã bị đoàn người gồm bảo vệ và đội quân bịch mặt đi từ phía dự án Free Land tấn công dã man. 

Cô Dương cho biết, do mưa lớn, dân Long Tân không có chỗ ở, nên họ đã dọn lên UBND xã Long Tân ‘tạm trú’, dân yêu cầu gặp lãnh đạo xã nhờ can thiệp. “Nhưng cả Chủ Tịch xã và phó Chủ Tịch xã đều đi vắng, UBND khá vắng vẻ. Từ ngày bị đập nhà, đêm qua dân Long Tân họ đã được dùng bóng đèn điện sau hơn nửa tháng không được dùng đèn điện vì bị cắt hết điện nước. Đêm qua, dân bị cưỡng chế ở Long Tân có lẽ ngủ được thẳng lưng vì nằm ở nơi không ngập nước, không phải chen chúc ngủ ngồi trên một chiếc giường tre“.

Mời đọc thêm: Tù chính trị Huỳnh Đức Thanh Bình không kháng cáo (RFA). – Đã xác định đối tượng đánh phóng viên Tạp chí Luật sư Việt Nam (NLĐ). – Chuyện khó tin khi hội viên Hội Phụ nữ vẫn để chồng xiềng xích (PNTP).

“Nỗi oan ức” của vợ chồng ông Triệu Tài Vinh?!

Báo Dân Trí đặt câu hỏi: Vợ chồng ông Triệu Tài Vinh “không biết ai nâng điểm thi cho con mình” (?!) Về nghi vấn liệu bà Phạm Thị Hà, PGĐ Sở NN&PTNT Hà Giang, vợ ông Triệu Tài Vinh, có biết bà Triệu Thị Giang, em gái ông Vinh tác động người khác để nâng điểm thi cho con mình hay không, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang khẳng định: “Vào thời điểm đó, vợ chồng ông Triệu Tài Vinh và bà Phạm Thị Hà không biết việc nhờ vả và cũng không biết ai đã nâng điểm cho con mình”.

Cho nên, UBKT tỉnh Hà Giang cho rằng “chưa có căn cứ để kết luận ông Vinh và bà Hà đã tác động để nhờ người nâng điểm cho con”. Trong thời buổi xã hội Việt Nam việc gì cũng phải quy ra tiền này, không biết có “ông bụt” nào lén giúp đỡ gia đình ông Vinh mà không đòi hỏi gì, lại chấp nhận rủi ro xảy ra cho bản thân mình?

Đáp lại các trò diễn trên của gia đình ông Vinh và UBKT tỉnh Hà Giang, báo Lao Động có bài: Dân không mù, dư luận không lòa thưa ông Triệu Tài Vinh. Bài báo chỉ ra: “Nói loanh quanh luẩn quẩn thì cũng là vợ chồng ông Triệu Tài Vinh mới quyết định việc nâng điểm cho con mình. Ông Bí thư tỉnh ủy không muốn thì đố ai dám nâng điểm cho con ông ấy. Và khi ông Triệu Tài Vinh biết việc nâng điểm thi cho con là làm được thì ông đương nhiên biết có đường dây gian lận thi cử tại Hà Giang”.

Báo Giáo Dục VN viết: Người nhà làm quan, họ hàng làm loạn? Người viết bình luận: “Vậy làm sao còn dân chủ và văn minh khi mà người ta ỷ thế, cậy quyền và cho rằng mình được làm tất cả mọi việc trên pháp luật như vậy. Không một xã hội nào dung thứ cho những kẻ coi thường pháp luật như thế”. Rõ ràng là có ngoại lệ, đó là xã hội CSVN.

Dưới thời “đảng cử, đảng bầu”, luật chỉ áp dụng được lên dân đen chứ không có tác dụng với quan chức, nhiều lứa “thái tử đỏ” đã được dung túng, ưu tiên để thuận lợi vào làm quan trong bộ máy nhà nước, trong khi những người có thực tài nhưng vướng lý lịch thì chỉ có cách ra nước ngoài nếu muốn tiến thân. Xã hội mục nát bởi những kẻ cậy quyền cậy thế như vậy nhưng vẫn đang cố kéo dài hơi tàn và tự coi là “dân chủ”, “văn minh”…

Số đảng viên có liên quan đến gian lận điểm thi năm 2018 đã dần dần được công khai. Ảnh: Vietnamnet

Mời đọc thêm: Hóa ra vợ ông Triệu Tài Vinh là nạn nhân trong vụ gian lận điểm thi? (VNN).  – Vì sao vợ ông Triệu Tài Vinh “không biết con mình được nâng điểm” mà vẫn bị kiểm điểm? (DT). – Nâng điểm cho con, chỉ vợ ông Triệu Tài Vinh bị kiểm điểm thôi sao? (VNN). – Cô em gái của ông Triệu Tài Vinh…kỳ lạ thật! (GDVN). – Em gái ông Triệu Tài Vinh tác động nâng điểm cho cháu giữ chức vụ gì? (KT). – Những phát ngôn ‘dậy sóng’ của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh (TP). – Ủy ban Kiểm tra TW sẽ xem xét kiểm điểm ông Triệu Tài Vinh? (RFA). – ‘Lão phật gia’ nhờ nâng điểm cho thí sinh ở Hà Giang là ai? (TP).

Tin giáo dục

Chuyện không lạ ở VN: 96 em con quan chức ở Kiên Giang thi trượt vẫn được vào trường Võ Văn Kiệt, theo báo Giáo Dục VN. Năm học 2017 – 2018, trường THCS – THPT Võ Văn Kiệt, ở TP Rạch Giá, Kiên Giang có 96 trường hợp được nhập học vào trường dù không đủ điểm chuẩn, đều là “con ông cháu cha” của các vị Đại biểu quốc hội, Phó Chủ tịch tỉnh, Công an tỉnh, GĐ, PGĐ các Sở Ban ngành gửi gắm vào trường. 

Các lãnh đạo, quan chức đã làm đơn, sau đó có xác nhận của GĐ và PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh, rồi chuyển về trường Võ Văn Kiệt để ép hiệu trưởng phải nhận vào. Trường được đặt theo tên của một trong các cựu lãnh đạo cao nhất của chế độ CSVN nên giờ tiếp nhận đám “thái tử đỏ” chỉ có lý lịch chứ không có khả năng tự học, tự thi, kể ra cũng hợp lý. Năng lực của các vị lãnh đạo VN hiện thời cho thấy, khả năng của họ ngày xưa cũng không hơn gì 96 “hạt giống đỏ” này.

Danh sách học sinh không đủ điểm nhưng vẫn được nhận vào trường Võ Văn Kiệt. Ảnh: H.L/GDVN

Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: Dạy đạo đức vẫn ‘nói nhiều, làm ít’, nên có một nghị quyết trung ương riêng? TS Nguyễn Tùng Lâm nhận định: “Chúng ta nói nhiều rồi nhưng làm ít quá. Để việc giáo dục thay đổi, cần phải đi tìm những giải pháp thật cụ thể, phải hiểu lớp trẻ hiện tại, hiểu những yêu cầu cốt lõi trong vấn đề giáo dục, lối sống”.

Ông Lâm thấy được và thừa nhận vấn đề, nhưng giải pháp thì vẫn là nói bằng … nghị quyết, thay vì làm. Muốn giới trẻ ngày nay được học đạo đức thì chỉ cần phục dựng các chương trình đạo đức, luân lý của nền giáo dục Việt Nam Cộng Hòa, ngoài ra các vị lãnh đạo cần làm gương cho học sinh, không cần “vẽ rắn thêm chân”. Thế hệ trẻ ngày nay được rao giảng đủ thứ “đạo đức” nhưng tận mắt chứng kiến xã hội đảo điên, nát bét, con quan thì lại làm quan, “công bộc của dân” nhưng đè dân ra lột như “vặt lông vịt”!

Mời đọc thêm: Giáo dục đạo đức học sinh: Câu chuyện không chỉ của học đường (GDTĐ). Thành phố Hồ Chí Minh vẫn cho phép dạy thêm ngoài nhà trường (GDVN). – Ngưng cấp phép dạy thêm, học thêm (PNTP). – Hà Nội nói lý do không có giáo viên hợp đồng nào được xét tuyển đặc cách (GDVN). Sắp tới bằng giáo dục đại học sẽ ghi những gì? (TQ). – Nữ hiệu trưởng mầm non tử vong nghi treo cổ ở nhà riêng (TT).

Cập nhật vụ giang hồ vây xe công an

Ngày 3/10/2019, Cơ quan CSĐT Công an TP Biên Hòa triệu tập vợ cựu giám đốc Công an Đồng Nai vụ Giang 36, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin. Liên quan đến việc mở rộng điều tra dấu hiệu trốn thuế của doanh nghiệp do bị can Nguyễn Tấn Lương làm GĐ và hành vi tranh giành, lấn chiếm đất công, cưỡng đoạt tài sản của băng nhóm do Giang “36” cầm đầu, cơ quan điều tra đã triệu tập bà Nguyễn Thị Hồng, vợ Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, là người vừa bị cách tất cả chức vụ trong Đảng và mất chức giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác một tháng đối với Thiếu tá Nguyễn Tấn Hùng, cán bộ cảnh sát 113 vì “có mặt tại hiện trường nhưng không xử lý đúng quy trình, đã làm cho tình hình trở nên phức tạp, gây mất an ninh trật tự, tạo dư luận không tốt”.

Báo Giao Thông đặt câu hỏi về vụ vây xe chở công an: Vì sao vợ cựu GĐ Công an Đồng Nai bị triệu tập? Người viết cho biết, bà Nguyễn Thị Hồng bị triệu tập làm việc vì vào thời điểm xảy ra vụ nhóm giang hồ của Giang “36” chặn xe chở công an, từ số điện thoại của bà Hồng và số điện thoại của bị can Nguyễn Tấn Lương có nhiều cuộc gọi qua lại, nhưng chưa rõ nội dung cụ thể. Do vậy, cơ quan điều tra triệu tập bà Hồng để lấy lời khai làm rõ.

Mời đọc thêm: Triệu tập vợ cựu Giám đốc Công an Đồng Nai vụ ‘Giang 36’ (Zing). – Triệu tập vợ cựu Giám đốc Công an Đồng Nai do liên quan vụ Giang ’36’ (VNN). – Vụ giang hồ “vây” xe chở công an: Triệu tập vợ cựu Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai (PT). – Vụ giang hồ vây chặn xe công an ở Đồng Nai: Triệu tập vợ Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh (SGGP).

Ô nhiễm không khí

Tít bài của báo Tuổi Trẻ, mới xem qua cứ tưởng là của”phản động” khi kêu gọi mọi người: Hãy hành động, đừng ngồi im nữa! Nhưng mà cũng khen cho báo Tuổi Trẻ, đã dám lên tiếng bằng cái tít kêu gọi mạnh mẽ như trên, cũng như kêu gọi “Cơ quan chức năng lúc này không thể ngồi im được nữa mà phải hành động, thay vì chỉ khuyến cáo dân hạn chế ra đường“.

Kêu gọi là một chuyện, an ninh có để yên cho dân hay không lại là chuyện khác. Còn nhớ trong vụ thảm họa môi trường xảy ra năm 2016, sau khi nước thải từ nhà máy thép Formosa ở cảng Vũng Áng đầu độc vùng biển ở 4 tỉnh miền Trung, giáo dân các vùng bị ảnh hưởng đã xuống đường biểu tình và bị an ninh đàn áp khốc liệt. Chính quyền còn lập ra các “hội cờ đỏ” để sách nhiễu đời sống của các giáo dân này. Nếu lãnh đạo CSVN biết sợ ô nhiễm môi trường thì họ, thừa sức dẹp hết các nhà máy gây ô nhiễm. Nhưng dẹp xong rồi, còn đâu các nhà máy nuôi họ nữa?

Ở “thủ phủ miền Nam”, TP.HCM lại mù mịt vì ô nhiễm không khí, Zing đưa tin.  Bài báo miêu tả, “khu chung cư Vinhomes trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh chìm trong lớp không khí ô nhiễm mặc dù trời xanh và có nắng. Bình thường, từ đây có thể nhìn rõ khu trung tâm quận 1, nhưng hôm nay, nó gần như biến mất trong lớp không khí mù đặc”.

Cảnh ô nhiễm ở khu chung cư Vinhomes, đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Nguyen Dzung/Zing

Một độc giả bình luận: “Buổi tối đi ngang KCN Biên Hoà đoạn nhà máy Cà phê Biên Hoà tôi thấy mấy ống khói xả lên trời ngập trời. Những đêm trời trong có trăng là thấy rõ nhất. Không biết việc xả thải đó có đúng quy định hay không nhưng ban ngày thì không thấy xả mà thấy toàn xả vào buổi tối”.

Về tình hình ô nhiễm ở Hà Nội, kênh 14 có clip người Hà Nội lo lắng trước tình trạng ô nhiễm không khí: “Mình đang phân vân liệu có nên bỏ phố về quê không?” 

Báo Lao Động đặt câu hỏi: Mưa dông diện rộng ở Hà Nội liệu có đẩy lùi ô nhiễm không khí? TS Hoàng Phúc Lâm phân tích, “khi những cơn mưa dông diện rộng kéo đến Hà Nội, có thể đánh tan lớp mũ nghịch nhiệt và khối không khí ô nhiễm tích tụ ở tầng mặt, giúp gột rửa bớt lượng bụi trong khí quyển. Nhờ đó, chất lượng không khí được cải thiện”. Người Hà Nội không muốn hành động mà muốn đợi trời mưa, xem như họ tự giết mình vào mùa khô.

 Mời đọc thêm: Biết trước ô nhiễm không khí, sao không phát cảnh báo mà đợi tới 3 tuần? (TT). – TP Hồ Chí Minh: Người dân thờ ơ dù ô nhiễm không khí tiếp tục kéo dài (KTĐT). – Sinh viên lo lắng khi sương mù ô nhiễm vây kín làng đại học (TN). – Clip: Tác động của ô nhiễm không khí lên trí não (TP). – Dân hoang mang vì ô nhiễm không khí, khẩu trang, máy lọc “đắt như tôm tươi” (24h).

Đối phó 5 nguồn gây ô nhiễm không khí kỷ lục ở Hà Nội (Zing). – Ô nhiễm không khí tại Hà Nội sẽ được cải thiện sau những cơn mưa (Tin Tức). – Hà Nội ô nhiễm nặng, chọn máy lọc không khí phải chú ý con số này (VNN). – Bộ Tài nguyên và Môi trường nói gì về ô nhiễm không khí ở Hà Nội? (GDVN). – Cấp bách xử lý tình trạng ô nhiễm (NLĐ).

Tin môi trường

VTV thống kê:  ĐBSCL mất gần 25.000ha rừng phòng hộ ven biển trong 10 năm qua. Chỉ riêng ở xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, một khoảng rừng hàng chục mét “đã trôi ra biển. Mấy lớp nhà đã phải dọn đi. Không còn đai rừng che chắn, sóng gió đánh trực diện vào sát vách nhà bà Nguyễn Thị Loan. Chẳng bao lâu nữa gia đình bà Loan cũng phải chạy lở. Chiều dài mất rừng là 12km so với 21km bờ biển”.

Nhà nghiên cứu môi trường Nguyễn Đạt An viết: Nhịp đập của trái tim hệ thống sông Mê Kông – hồ Tonle Sap – đang loạn lên và yếu dần. Ông An phân tích, trong năm 2019, mưatháng đã không đến trong suốt 3 tháng, từ tháng 5-7. “Chỉ đến giữa tháng 8 mới bắt đầu có mưa, và lũ về muộn, thậm chí còn dữ dội hơn thường lệ vì khí hậu cực đoan. Thế rồi nhịp đập của trái tim Tonle Sap đã bị rối loạn và yếu dần đi. Người dân Cambodia sống gần hồ này đã phải chứng kiến các cơn hạn hán, cháy rừng chưa từng xảy ra trước đây, rồi sau đó, họ thậm chí phải chạy đi di tản khi lũ về đột ngột và cực độ”

 Ông An cảnh báo, “đó là dấu hiệu rõ ràng nhất của một cơn đói kém sẽ xảy ra trong chỉ 10 năm sắp tới đối với 10 triệu người dân Cambodia và 25 triệu dân Việt Nam đang dựa vào nguồn sống của dòng sông”.

Mời đọc thêm: TP.HCM: Xử lý dứt điểm các điểm đen ô nhiễm môi trường (TNMT). – Miền Trung ngập rác thải: Dân khổ, chính quyền lúng túng, Bí thư Tỉnh ủy xin lỗi dân vì rác thải gây ô nhiễm môi trường (VOV). – Rác thải ùn ứ trên khắp các tuyến đường ở Quảng Nam (ANTV). – Không nhấn chìm 300.000m3 vật chất nạo vét cảng Quy Nhơn xuống biển (TT). – Nâng mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh thêm 1,2m, nhà dân sẽ ra sao? (TT). – Trường Trần Hữu Trang kêu cứu….vì cứ mưa là bị ngập nặng (GDVN). – Mực nước biển toàn cầu sẽ tăng thêm 20m nếu Thỏa thuận Paris thất bại (VOV).

VN Pharma

Tin rúng động: 109 bệnh viện đã dùng hết 4 loại thuốc kháng sinh do VN Pharma nhập từ hồ sơ ‘ma’, theo Viet Times. Tin cho biết, “sau 2 năm tiếp tục điều tra việc thuốc của VN Pharma có lọt vào BV hay không, đến nay, chúng tôi đã có đủ thông tin để bác bỏ điều mà Bộ Y tế khẳng định 2 năm trước. Đó là không chỉ có 2 thuốc đã lọt vào BV, mà có tới 4 thuốc kháng sinh đã bị VN Pharma ‘phù phép’ để ‘chui’ vào các cơ sở y tế”.

Cụ thể, ở Hà Nội có 19 BV tuyến Trung ương sử dụng 4 kháng sinh của VN Pharma là BV Bạch Mai, BV Việt Xô, BV 108, BV E, BV Mắt Trung ương, BV Nội tiết, BV YHCT. Có 5 BV ở TP. Hồ Chí Minh là BV Chợ Rẫy, BV Thống Nhất, BV Đại học Y TP. Hồ Chí Minh, BV 175 và BV 30/4 cũng đã sử dụng thuốc của VN Pharma.

Danh sách các địa phương trúng thầu 4 loại thuốc kháng sinh do VN Pharma nhập về. Nguồn: Viet Times

Mời đọc thêm: Cục Quản lý dược ‘ưu ái’ VN Pharma hay bị ‘qua mặt’? (TT). – Vụ VN Pharma: Tại sao điều tra hành vi làm lộ bí mật Nhà nước? (DT). – Thuốc ung thư vào VN giá đội lên, chất lượng… hên xui! (TT). – Danh sách 11 loại thuốc chứa tạp chất gây ung thư đang bị thu hồi tại Việt Nam (PNTP).

Vụ Chánh án bắt cóc trẻ em

Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Phó chánh án Nguyễn Hải Nam đối diện tù tội thế nào? LS Lê Trung Phát phân tích, bị can Nguyễn Hải Nam, bị can Lâm Hoàng Tùng cùng một số người khác đã có hành vi xâm phạm chỗ ở bất hợp pháp, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương: “Khi vụ việc đã bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo Điều 158 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), thì bị can Nguyễn Hải Nam và đồng phạm có nguy cơ phải đối mặt với khung hình phạt từ 1 đến 5 năm tù”

LS Trần Thị Ngọc Nữ lưu ý: “Đối với thân thể trẻ em, luật pháp nghiêm cấm không được ai xâm phạm; nếu một người lạ, không có mối quan hệ gì với gia đình mà vào bắt con người ta đi, thì sẽ vi phạm Luật Trẻ em và pháp luật hình sự”.

Mời đọc thêm: Vụ phó chánh án nghi xâm phạm chỗ ở người khác: Khám xét nơi làm việc của thẩm phán Nguyễn Hải Nam (ĐSPL). – Khám xét nơi làm việc của Phó chánh án quận 4 bị tố “bắt” trẻ em (Infonet). – Vì sao công an khám xét nơi làm việc của thẩm phán Nguyễn Hải Nam? (NLĐ). – Vụ ‘bắt’ 3 đứa bé ở TP.HCM: Phải trừng trị thích đáng những kẻ dùng ‘luật rừng’ (TN). – Những trường hợp thừa phát lại không được lập vi bằng (PLTP).

Vụ ông Trump bị Quốc hội Mỹ mang ra luận tội

Báo Tuổi Trẻ có bài: Ông Trump nói thẳng Trung Quốc cũng nên điều tra Joe Biden. Ông Trump nói: “Họ nên điều tra nhà Biden. Tương tự, Trung Quốc cũng nên khởi động một cuộc điều tra vào nhà Biden luôn, vì những gì diễn ra ở Trung Quốc hiện nay cũng tồi tệ như ở Ukraine vậy“.

Luật pháp và Hiến pháp Mỹ cũng đã nói thẳng với ông Trump về tội phản bội lại lợi ích nước Mỹ ra sao, cho nên khi ông kêu gọi TT Ukraine điều tra đối thủ của mình là Joe Biden, thì một nhân viên tình báo Mỹ đã viết đơn tố cáo ông Trump có những hành động phản bội lợi ích quốc gia. Mời ông Trump xem lại: Luật nước Mỹ – Chiến Tranh và Quốc Phòng, để biết ông đang vi phạm luật pháp Mỹ như thế nào, thay vì tiếp tục nói như kẻ “điếc không sợ súng”.

Miệng ông Trump hô hào chống Trung Quốc nhưng bây giờ Trump muốn Trung Quốc và Ukraine điều tra Joe Biden, theo Zing. Trump đã dần dần để lộ bộ mặt thật của ông ta, một kẻ không vì nước Mỹ và chỉ vì bản thân mình. Trump bày trò “thương chiến” với Trung Quốc để tranh thủ sự ủng hộ của các fan của ông ta, nhưng đến lúc lâm nguy thì ông ta lại nhờ cậy chính kẻ mà ông ta luôn cáo buộc đã gây hại cho nền kinh tế Mỹ.

Nhà báo Nguyễn Tiêu Quốc Đạt bình luận: “Vụ điều tra hai cha con nhà anh Biden giờ lại tung toé ra hết cả. Để bao vây ứng cử viên TT này, chính quyền Mỹ đã sử dụng các chiêu nghệ thuật đàm phán của TT. Ví dụ như dùng 400 triệu đô viện trợ Ukraine để gây sức ép chính quyền nước này tìm bằng chứng kết tội… Nhưng buồn hơn là Mỹ còn cầu cứu TQ, lấy cuộc biểu tình dân chủ của người Hong Kong ra làm thính. Kiểu chúng tôi sẽ im lặng vụ này nếu các anh hỗ trợ. Rất bỉ ổi.

Đời thủa việc trong nhà, có cả các công cụ siêu mạnh như CIA, NSA, FBI rồi cơ quan tình báo quân đội phủ khắp toàn cầu mà lại đi nhờ vả bên ngoài. Điều đó cho thấy hoặc là sự đơn độc của team tổng thống, hoặc là họ không quan tâm đến sỉ diện quốc gia, ngoài lợi ích riêng của ông CEO Nhà Trắng. Hoặc có khi là cả hai. Bởi chẳng dưng lại lòi ra người tố cáo chuyện hậu cung, khó có thể nói là sự phá đám của bọn phản động bởi nội các Trump đã được thay máu kiên tục trong 3 năm để đảm bảo các nhân sự trung thành tuyệt đối. Giờ bị phá từ bên trong làm sao ông ấy chống Tàu cho người Việt“.

Kênh ABC có bài phỏng vấn bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ Viện Mỹ: Bà Pelosi nói rằng Trump sợ cuộc điều tra luận tội.

Mời đọc thêm: Thêm tình tiết chấn động liên quan đơn tố giác ông Trump (VNN). – TT Trump trút giận khắp nơi sau hơn một tuần bị điều tra luận tội (Zing). – Căng thẳng điều tra luận tội, Trump bùng nổ cơn giận, chửi rủa thô tục (Cali Today). – TT Trump chỉ trích phóng viên hỏi về cuộc điều tra luận tội (VOA). – Mỹ: Chính quyền Trump phản công chống thủ tục truất phế tổng thống (RFI).

Hạ viện Dân chủ sẽ tống trát đòi nếu Toà Bạch Ốc không giao nộp tài liệu (NLĐ).  Luật sư của người tố giác TT Trump: ‘Không ai viết giùm bản tố cáo’ (NV). Chủ Tịch Hạ Viện Pelosi: TT Trump ‘lo sợ’ về cuộc điều tra luận tội (NV). – Nancy Pelosi: Trump đang sợ hãi! (Cali Today). – Sự khác biệt của cuộc điều tra luận tội Trump (VNE). Ông Trump ‘đề nghị bắn vào chân người di dân’ (BBC).

***

Thêm một số tin: Công an phong tỏa hiện trường, bắt nghi phạm gây nổ Cục Thuế Bình Dương (TT). – Đại gia BOT kín tiếng hào phóng chi 400 tỷ đồng cho ‘người lạ’ (VNN). Vụ 9 người bỏ trốn tại Hàn Quốc: Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã “làm đúng quy trình” (VnMedia). – VN phản bác báo cáo của GFI, xếp Việt Nam số 1 thế giới về rửa tiền (VOA). – VN bác bỏ báo cáo của GFI về nước rửa tiền ‘hàng đầu thế giới’ (BBC).

Nhiều công chức làm như có thế lực bao che, thực ra không phải (VNN). – Chi sai gần 1 tỷ lắp camera nhà quan chức Sóc Trăng: Thu hồi, “rút kinh nghiệm” là xong? (VnMedia). Đàm phán Mỹ-Triều: Thắc mắc nhiều hơn giải đáp (VOA). – Ông Hun Sen cảnh báo nguy cơ đảo chính trong lễ Bon Om ToukÔng Duterte ‘gây bão mạng’ vì cách ăn mặc khi gặp Thủ tướng Nga (TT). – Mỹ mở lại tòa đại sứ ở Somalia sau 28 năm (VOA).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây