Bộ Quốc phòng Philippines: Cảnh sát biển Trung Quốc ngăn chặn Philippines tiếp tế ở bãi cạn Ayungin

PhiStar Global

Tác giả: Patricia Lourdes Viray

Dịch giả: Trúc Lam

19-9-2019

Tàu BRP Sierra Madre tại bãi cạn Ayungin. Nguồn: Inquirer

MANILA, Philippines – Một tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đã chặn các tàu của Philippines khi những con tàu này đang thực hiện nhiệm vụ tiếp tế cho một tàu Hải quân Philippines đóng ở Biển Tây Philippines (ND: tức Biển Đông).

Bộ Quốc phòng [Philippines] báo cáo, hồi tháng 5, một tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã chặn đường đi của ba tàu dân sự Philippines, khi các con tàu này đang thực hiện nhiệm vụ tiếp tế cho tàu BRP Sierra Madre (*), ở trên bãi cạn Ayungin.

Tàu cảnh sát biển Trung Quốc số hiệu 3305 đã tiến gần tới các con tàu của Philippines, chỉ cách khoảng 1.600 mét, theo báo cáo.

Bộ Quốc phòng cũng quan sát và nhận thấy, tàu cảnh sát biển TQ ở rất gần bãi cạn Ayungin, kể từ tháng Giêng.

Đáng chú ý, Trung Quốc thường xuyên triển khai ít nhất một tàu cảnh sát biển được cho là đang theo dõi các hoạt động tại đó của các tàu đánh cá Philippines cũng như nhiệm vụ Luân phiên và Tái dự phòng của [Hải quân Philippines]“, báo cáo của Bộ Quốc phòng Philippines cho biết.

Bộ Quốc phòng Philippines đã đệ trình báo cáo này lên Hạ viện theo yêu cầu của Dân biểu Carlos Zarate, để báo cáo về việc thực hiện hiện đại hóa lực lượng vũ trang của Philippines và sự xâm nhập của tàu Trung Quốc vào vùng biển Philippines.

Hồi tháng 5 năm 2018, cựu Dân biểu Gary Alejano (Magdalo Party-list) cũng nói với Hạ viện rằng, các tàu hải quân và hải giám Trung Quốc đã quấy rối quân đội Philippines thực hiện các nhiệm vụ tiếp tế cho các nhân viên đóng quân tại bãi cạn Ayungin.

Trích dẫn nguồn tin của mình ở Bộ Ngoại giao, dân biểu Alejano cho biết, một chiếc trực thăng của hải quân Trung Quốc bay lơ lửng từ khoảng cách rất gần và nguy hiểm khi hải quân Philippines phóng một chiếc thuyền cao su.

Khi được hỏi về sự cố này hồi tháng 6 năm ngoái, Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết, ông không biết về vấn đề này.

“Loại quấy rối gì xảy ra tại nơi đầu tiên trước đó – trước khi tôi cam kết trả lời câu hỏi, đây là loại quấy rối gì?” Ông Duterte nói năm ngoái.

Ông Alan Peter Cayetano, cựu viên chức Bộ Ngoại giao, hiện là Chủ tịch Hạ viện, trước đó cho biết, bãi cạn Ayungin là một trong những “lằn ranh đỏ” mà Philippines đặt ra cho Trung Quốc năm ngoái.

Philippines đã cảnh báo Trung Quốc chống lại vụ cố gắng trục xuất tàu BRP Sierra Madre [của Philippines], con tàu đã trấn giữ ở bãi cạn Ayungin từ năm 1999. Con tàu hải quân này đã cố tình mắc cạn tại bãi cạn để đáp lại vụ đòi chủ quyền của Trung Quốc ở Đá Vành Khăn.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây