Tử tù muốn gặp luật sư phải xin ý kiến của tòa án

LS Ngô Ngọc Trai

17-9-2019

Vụ tử tù Đặng Văn Hiến, Trại tạm giam tỉnh Đắk Nông trả lời cho luật sư.
Nhận lời mời từ gia đình nhờ kêu cứu giúp đỡ xin ân giảm án tử hình cho tử tù Đặng Văn Hiến, tôi đã có văn bản gửi tới trại tạm giam đề nghị bố trí cho phép luật sư gặp, làm việc với tử tù.

Nhưng trại tạm giam lại trả lời cho luật sư là phải xin ý kiến của Tòa án tỉnh Đắk Nông là nơi xét xử sơ thẩm, khi tòa cho phép thì mới được gặp. Trong khi hiện nay vụ án đã kết thúc các giai đoạn xét xử và tử tù đang trong giai đoạn chấp hành án.

Văn bản của trại tạm giam công an tỉnh Đắk Nông trả lời luật sư. Ảnh: LS Ngô Ngọc Trai

Đây là một bằng chứng cho thấy sự sai trái vô lối trong việc thực thi áp dụng các quyền dành cho tử tù. Một phần do bởi Luật thi hành án hình sự hiện nay không có quy định cụ thể rõ ràng người thi hành án được gặp làm việc với luật sư.

Đây là bất cập mà hồi tháng 6 vừa rồi khi Quốc hội ban hành Luật thi hành án hình sự sửa đổi, tôi đã có kiến nghị phản ánh cần quy định rõ phạm nhân được quyền mời luật sư. Nhưng vấn đề đã không được Quốc hội thấu hiểu và ý kiến đã không được tiếp thu. Tới nay bản thân tôi lại chứng kiến một bằng chứng cho thấy sự tai hại của quy định pháp luật không rõ ràng.

Khi nhận lời tham gia giúp tử tù Đặng Văn Hiến, tôi đã nhận định là cần thông qua vụ án này phải phản ánh những bất cập pháp lý xung quanh các tử tù, thúc giục cải thiện môi trường pháp lý cho họ. Nhưng xem ra tiếng nói của một luật sư đơn lẻ khó có tác dụng.

Do vậy Liên đoàn luật sư Việt Nam và giới luật sư nói chung cần lên tiếng và có hành động thúc giục mở rộng hành lang pháp lý để luật sư được cung cấp dịch vụ pháp lý cho những người thi hành án phạt tù nói chung và tử tù nói riêng, góp phần thúc đẩy công lý xã hội.

Đây là điều pháp luật hiện tại không cấm, phù hợp với tinh thần nhân đạo chung của quốc tế, nhưng thực tế chỉ do thói hành chính quan liêu, thói quen coi thường quyền của phạm nhân, thiếu tính nhân đạo, đang cản trở điều này.

Liên đoàn LSVN cần có trách nhiệm quan tâm để bảo vệ lợi ích cho luật sư thành viên, vì cộng đồng những người đang thi hành án lên đến hàng triệu người, trong số đó có rất nhiều người có nhu cầu trợ giúp pháp lý, đó là nguồn khách hàng tiềm năng của các luật sư.

Thật đáng trách là giới luật sư lâu nay ít có hành động thúc đẩy khai phá mối lợi ích tiềm năng này cũng là để đem lại thêm ánh sáng công lý cho những người đã bị kết án.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây