Khổng Tử tháo chạy khỏi bang Florida, Hoa Kỳ

Carl Trần

15-9-2019

Từ trái, Yongli Wang, Eduardo Padrón, GS Fangming Xu và Mme Yanping Gao, tổng lãnh sự Trung Quốc, công bố Học viện Khổng Tử mới trong lễ khánh thành Viện Khổng Tử tại Miami Dade, trong trường Đại học Wolfson năm 2010. Ảnh: Miami Herald

Đại học Miami Dade đóng cửa Viện Khổng Tử cuối cùng ở Florida

Trong đời mình, Khổng Tử từng phải đi khỏi nhiều địa phương ở Trung Hoa thời xưa. Nay Khổng Tử lại phải từ giã bang Florida, Hoa Kỳ. Nhật báo Miami Herald hôm 6 tháng 9 đưa tin, trường Đại học cộng đồng Miami Dade (Miami Dade College) vừa thông báo sẽ đóng cửa Viện Khổng Tử tại khuôn viên Wolfson vào cuối học kỳ này. Đây là Viện Khổng Tử cuối cùng ở bang Florida.

Ông Rolando Montoya, người mới nhậm chức chủ tịch đại học lâm thời một tuần trước đó, nói với tờ báo rằng, số sinh viên ghi danh giảm dần khiến cho không còn hợp lý để giữ lại chương trình ngôn ngữ mà Viện Khổng Tử tại trường này cung cấp. Số ghi danh đã giảm từ 86 sinh viên vào mùa thu năm 2016 xuống còn 36 sinh viên trong học kỳ này. Phát ngôn viên Juan Mendieta của trường đại học cho biết, trường sẽ tiếp tục dạy tiếng Quan Thoại qua các khóa ngôn ngữ hiện đại.

Tờ Herald cũng dẫn lời ông Bernie Navarro, chủ tịch hội đồng quản trị Đại học Miami Dade, tiết lộ rằng ông đã được FBI và các cơ quan khác thông báo về Viện Khổng Tử nhưng không nhận được báo cáo về hoạt động bất chính nào trong khuôn viên trường liên quan đến ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc.

Áp lực địa phương

Nỗ lực đóng cửa Viện Khổng Tử tại Đại học Miami Dade, một trong hàng trăm viện cùng tên trên khắp thế giới, đã được các cư dân và giới chức địa phương khởi xướng từ lâu. Mới đây lời kêu gọi dẹp Viện Khổng Tử được lặp lại trong tiến trình tìm kiếm một chủ tịch đại học mới.

Thành viên hội đồng quản trị trường đại học Marcell Felipe đã nêu ra vấn đề này ngay khi ông được bổ nhiệm vào hội đồng hồi tháng 3. Tờ Herald trích một điện thư nhận được từ ông Felipe hôm 6 tháng 9 rằng, “MDC và tất cả các trường nên cổ súy cho tự do và độc lập học thuật, và điều đó có nghĩa là bạn không thể hợp tác với một tổ chức một khi bạn biết họ bức hại các học giả của mình“.

Vào hôm 4 tháng 9, Ủy viên Quận hạt Miami-Dade là ông Esteban Bovo đưa ra một nghị quyết kêu gọi trường đại học đóng cửa Viện Khổng Tử “vì những lo ngại về an ninh quốc gia”.

Áp lực chính trị liên bang

Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio, thuộc đảng Cộng hòa, từ 18 tháng trước đã đưa ra lời kêu gọi các trường đại học trong bang nhà Florida của ông nên đóng cửa các Viện Khổng Tử. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông bày tỏ hài lòng là không còn một trường đại học nào ở Florida có Viện Khổng Tử.

Ông Rubio nói, “Họ là trường đại học cuối cùng ở Florida có một viện, và tôi vui mừng vì họ đã quyết định như vậy. Đó là một quyết định đúng đắn. Viện Khổng Tử được sử dụng như một yếu tố quyền lực mềm của người Trung Hoa dưới vỏ bọc giảng dạy tiếng Trung Hoa, nhưng họ cũng sử dụng nó để phát hiện và nuôi dưỡng những người mà họ nghĩ sẽ trở thành lãnh đạo doanh nghiệp trong tương lai đi theo cách dẫn giải của Trung Quốc về các sự kiện. Tôi vui khi họ rời khỏi Đại học Miami Dade“.

Viện Khổng Tử kế chót ở Florida bị đóng cửa tại Đại học Nam Florida (University of South Florida) ngay vào đêm giao thừa dương lịch 2018.

Viện Khổng Tử tại Đại học Miami Dade ra mắt với nhiều sự phô trương vào năm 2010. Chủ tịch đại học khi đó Eduardo Padrón gọi đây là “một kho tàng trong cộng đồng của chúng ta.”

Được biết các thầy dạy tiếng Quan Thoại trong Viện Khổng Tử tại Đại học Miami Dade đã được trả lương trực tiếp từ Đại học Sư phạm Giang Tô ở Từ Châu, Trung Quốc. Các chi phí duy nhất mà Đại học Miami Dade phải gánh là lương cho một giám đốc điều hành và không gian văn phòng trong khuôn viên trường.

Carl Trần tóm lược theo tin của nhật báo Miami Herald
Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Khổng đã Tử là tấm gương mà đám nhân sĩ trí thư s xhcn hãy viện dẫn.
    Lưu manh lắm đồ đểu ạ.

  2. Một điểm son cộng đồng người Việt khắp nơi nên chú ý: các cơ quan an ninh tình báo Mỹ đâu thể 3 đầu 6 tay mà kiểm soát được mấy cái ổ tình báo nguỵ trang của Trung cộng dưới danh xưng mỹ miều “Viện Khổng Tử” được? Họ phải dùng những người Trung có lòng yêu dân chủ tự do đến từ Đài Loan, Hồng Kông, thậm chí là lục địa (Trung Cộng) nhưng muốn tiếp tay với chính quyền sở tại ngăn chận làn sóng tình báo đỏ của Trung Cộng đang âm thầm “chui sâu, lòn xa” vào các hệ thống kinh tế, công nghệ, quân sự và chính trị của Mỹ. Những người này ngoài một trình độ ngôn ngữ cao, còn có một kiến thức rấT sâu rộng, họ sống kín đáo và làm việc âm thầm, không dùng social media, email, FB, noí chung là các phương tiện truyền thông đại chúng đều không thấy bóng dáng họ …chỉ làm việc âm thầm mà rất tích cực. Những bí mật của những khoa học gia người gốc tàu làm gián điệp 2 mang lần lượt bị lật tẩy. Có kẻ dù đã rửa tay gác kiếm từ lâu cũng vẫn bị phanh phui thê thảm. Mấy cái viện Khổng Tử kia cũng bị khủng tử nhờ những người thiện chí này, bởi vì gián điệp tàu có thể bịp được mấy ông hiệu trưởng, giám đốc, thị trưởng, thậm chí dân biểu gốc Phi hay Châu Mỹ La Tinh mê gái & tiền, nhưng không thể qua mặt được những đối thù gốc tàu này được.
    Chương trình sử dụng những chuyên gia ngôn ngữ để “gậy ông đập lưng ông” nghe nói đã được phát triễn mạnh bắt đầu từ thời ông James Comey làm giám đốc, đến nay đã tiến một bước rất xa.
    Việt nam hẳn không thiếu nhân tài về Hán học. Nếu những người này có một trình độ Anh ngữ nhất định cũng có thể tiếp tay cho người Mỹ chống tàu thì còn gì hữu hiệu hơn?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây