Đà Nẵng thời Trương Quang Nghĩa (Phần 3)

Quế Hương

13-9-2019

Tiếp theo phần 1phần 2

Đà Nẵng thời Trương Quang Nghĩa quan lại như “hổ báo”, đụng đâu chúng đớp đó, không chừa thứ gì. Kỷ luật đảng xem ra chả có tác dụng gì, ngược lại, y như chưa nhận kỷ luật là chưa phải cán bộ… Đà Nẵng.

Trương Quang Nghĩa cùng bộ sậu bao che, dung túng cho sai phạm cán bộ. Thậm chí, cứ bị kỷ luật là thôi ở Uỷ ban, về làm… Bí thư. Đơn cử vài trường hợp:

– Lê Quang Nam, sinh 1970, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP. Nam bị Thành uỷ kỷ luật đảng vào tháng 1/2018, do Nam có ý kiến đồng ý chủ trương cho doanh nghiệp thuê nhà, đất trụ sở theo hình thức không qua đấu giá quyền sử dụng đất, vi phạm Luật Đất đai năm 2013. Nam cũng vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy có chủ trương cho doanh nghiệp triển khai, đồng thời quyết định chủ trương đầu tư và đánh giá tác động môi trường đối với dự án khu đô thị Đa Phước của Vũ Nhôm, vi phạm Luật Bảo vệ môi trường.

Vậy mà tháng 10/2018, Nam được phân công tham gia BCH, BTV và giữ chức Bí thư quận uỷ Cẩm Lệ.

Võ Công Trí trao quyết định cho Lê Quang Nam. Photo Courtesy

– Vũ Quang Hùng, sinh 1969, Giám đốc Sở Xây dựng. Tháng 1/2019, Hùng bị Thành uỷ kỷ luật về mặt đảng, do buông lỏng vai trò tham mưu quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị, để xảy ra các sai phạm về xây dựng ở các dự án Biển Tiên Sa, tổ hợp khách sạn, căn hộ Mường Thanh…

Tháng 3-2019, Hùng được phân công tham gia BCH, BTV và giữ chức Bí thư quận uỷ Liên Chiểu.

Đặng Việt Dũng trao quyết định cho Vũ Quang Hùng. Photo Courtesy

Hãy xem dàn lãnh đạo này, sẽ là những bộ não “kiến tạo” và “quy hoạch” một Ban chấp hành đảng bộ Đà Nẵng mới khoá XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 và cũng là những người giới thiệu cho Trung ương, các ứng viên BCH Trung ương khoá 13.

– Võ Công Trí sinh 20/11/1959, quê Quế Xuân, Quế Sơn, Quảng Nam. Vào đảng cộng sản ngày 12/7/1984. Trí học Tổng hợp Huế khoa Sử, sau này khôn lanh đã ghi danh tại Viện KHXH để lấy Thạc sĩ Khoa học chính trị nhằm tiến thân và loè thiên hạ.

Võ Công Trí là Thành uỷ viên 5 khoá từ khóa XVII đến khoá XXI, ăn bổng lộc qua 6 đời Bí thư thành uỷ:

– Trương Quang Được
– Phan Diễn
– Nguyễn Đức Hạt
– Nguyễn Bá Thanh
– Trần Thọ
– Nguyễn Xuân Anh,
– Trương Quang Nghĩa

Võ Công Trí là Thường vụ Thành uỷ khoá XIX đến khoá XXI. Phó Bí thư thường trực khoá XX (2010-2015), khoá XXI (2015-2020). Trí được cho là người cực kỳ mưu lược, khôn ngoan, trở cờ và “qua cầu rút ván” rất nhanh. Cựu Bí thư Trần Thọ khi rời chức, đã bị Trí chỉ trích trên báo chí vụ đưa tài xế đi “xúc tiến đầu tư” nước ngoài và “con gái lấy đất vàng”. Trước CLB hưu trí Thái Phiên, Trí nhiều lần nguỵ biện bảo vệ Vũ Nhôm – Nguyễn Xuân Anh. Khi hai tên này bị phế bỏ, tống giam; Trí quay sang phê phán bọn “mafia phá nát thành phố”.

Đường công danh của Võ Công Trí cực suông, chuyên ngồi ghế thơm. Ở trung ương lẫn địa phương đều giống nhau, có những vị trí quan trọng trong sắp xếp nhân sự, chính sách, các nghị quyết chỉ đạo… Quyền lực ở đây hái ra cơ man là tiền, nhưng khi có vấn đề, ai chết mặc ai, mình chả chịu trách nhiệm gì. Đó là công tác Đảng.

Trí kinh qua Phó, rồi Chánh văn phòng thành uỷ, Trưởng ban tuyên giáo, Phó bí thư thường trực.

Từ thời Nguyễn Bá Thanh, Trí đã được đánh giá rất giàu, nhà đất đứng tên người thân không đếm hết. Ở thành phố biển này, tầm chủ tịch phường đã có năm bảy bất động sản rồi, huống gì cỡ như Trí. Con cáo già này chính là “bộ óc tham mưu” cho các Bí thư Thành uỷ. Con cái của Trí học không xuất sắc, vẫn được du học nước ngoài theo đề án xài tiền từ ngân sách thành phố chi trả.

Lãnh án kỷ luật “cảnh cáo” từ Trung ương đảng, Trí vẫn ngồi rung đùi, làm “cánh tay phải” của Trương Quang Nghĩa cho đến ngày nghỉ hưu 01/12/2019.

– Đặng Việt Dũng sinh ngày 26/2/1960, quê Hoà Khương, Hoà Vang, Đà Nẵng. Dũng dân “gia công” cha Nam mẹ Bắc. Phàm những kẻ “gia công” hoặc gốc Nam nhưng sinh trưởng, học hành trên đất Bắc, về sau đa phần là những kẻ lưu manh chính trị.

Dũng học kỹ sư Cơ khí ô tô, nhưng là Thạc sĩ chuyên ngành Thuỷ lợi và làm luận án Tiến sĩ Kỹ thuật chuyên ngành Chỉnh trị Sông và Bờ biển. Dũng lấy vợ là cháu ngoại ông Hồ Nghinh, cố Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam – Đà Nẵng. Cậu ruột của vợ là ông Hồ Việt (mất 2019) vốn là Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nên quan lộ của Dũng lên như diều.

Đặng Việt Dũng thuộc hàng quan chức thân thuộc số 1 của Nguyễn Bá Thanh. Dũng được Nguyễn Bá Thanh tin cẩn, giao cho chức vụ Trưởng Ban Quản lý Dự án Bạch Đằng Đông. Nhiệm vụ của Dũng là đuổi dân lùi vào các hẻm, ổ chuột, lấy quỹ đất từ ven sông vào sâu trong bờ tầm 200m – 500m kéo dài từ Euro Village hiện nay, đến tận nơi sông giáp biển tại cầu Thuận Phước. Từ Âu thuyền Thọ Quang kéo ven biển đến giáp Quảng Nam. Quỹ đất này sau đó phân lô, phần giao cho Vũ Nhôm khai thác, phần bán cho Trung Quốc, cho các công ty, tập đoàn, các đại gia, phần dùng để “ngoại giao” cho các ông to, bà lớn.

Ăn hết đất hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, Nguyễn Bá Thanh kéo Dũng về GĐ sở Giao thông Vận tải, để xài gói tiền vay khổng lồ, vay từ Ngân hàng Thế giới (WB) trong mở đường vành đai đô thị. Gần 10 năm (2004-2014) Dũng hốt không biết cơ man nào là tiền, từ các dự án giao thông cầu đường đô thị Đà Nẵng.

Nguyễn Bá Thanh chết, Trần Thọ nâng đỡ Dũng về làm Bí thư quận uỷ Hải Châu, rồi Phó chủ tịch UBND TP. Khi Nguyễn Xuân Anh nhậm Bí thư Đà Nẵng cuối năm 2015, đầu 2017 Nguyễn Xuân Anh “chém” ngay lão bợm lọc lừa Đặng Việt Dũng. Bị chuyển sang Tuyên giáo, Dũng cầu cứu TT Nguyễn Xuân Phúc.

Nguyễn Xuân Anh bị loại khỏi cuộc chơi, Dũng ôm chân tân Bí thư Trương Quang Nghĩa. Thế là Dũng được quay về lại chức Phó chủ tịch TP. Điều khôi hài là, cũng với cái Hội đồng nhân dân “đuổi” Dũng đi và “đón” Dũng về đều 100% số phiếu thuận.

– Trần Thanh Vân sinh tháng 10/1959, quê Tam Thanh, Tam kỳ, Quảng Nam. Vân vốn là một kiểm sát viên sơ cấp của VKS TP Đà Nẵng, có công lớn trong cuộc quyết đấu “một mất một còn” giữa Nguyễn Bá Thanh và tướng Trần Văn Thanh mà phần thắng nghiêng về tên “lưu manh chính trị số 1 Việt Nam”.

Trần Thanh Vân được Nguyễn Bá Thanh sắp cho ghế Viện trưởng VKS Đà Nẵng, sau thưởng một suất Uỷ viên Ban thường vụ và làm Trưởng Ban nội chính thành uỷ.

Cặp Trần Thanh Vân và đàn em Nguyễn Hữu Linh, cựu Viện phó VKS ĐN (đã bị tuyên án 36 tháng tù giam, tội dâm ô trẻ em) cùng Lê Ngọc Nam (cựu Trung tướng Tổng cục XDLL BCA), Phan Xuân Sang (GĐ CA đã chết) tạo nên “Tứ đại hung thần” khét tiếng trên vùng đất Quảng Nam – Đà Nẵng. Chúng một thời là nỗi khiếp sợ, kinh hoàng của người dân. Hàng ngàn bản án tù đày oan khiên đổ lên đầu người vô tội và giáo dân mất, bị cướp đất, cướp nhà tại Giáo xứ Cồn Dầu.

Đây cũng là “bộ đôi” thiết kế chạy án ăn tiền nổi tiếng Đà Nẵng.

Bộ đôi khét tiếng Trần Thanh Vân – Nguyễn Hữu Linh. Photo Courtesy

Trần Thanh Vân bị hai án kỷ luật “cảnh cáo” về mặt đảng của Trung ương và thành uỷ Đà Nẵng, song vẫn bình an ngồi ghế Trưởng Ban nội chính Thành uỷ đến ngày nghỉ hưu vào tháng 11/2019.

– Đặng Thị Kim Liên sinh 14/11/1966, vào đảng cộng sản ngày 13/7/1995. Liên gọi mẹ ruột Nguyễn Bá Thanh bằng cô, vốn học sư phạm, ước mơ là gõ đầu trẻ. Dòng đời xô đẩy, máu kiếm tiền nhanh, tham vọng “ngồi mát xơi bát vàng” đã đưa Liên đi làm chính trị. Lúc đầu Liên nhắm cái ghế Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ác nỗi ghế đó đã bị Lê Trung Chinh nắm (nay là Phó chủ tịch UNND TP). Chinh là giáo viên dạy Toán, đệ tử ruột của Trần Thọ, vì vậy Nguyễn Bá Thanh phải xếp Liên qua Chủ tịch Liên đoàn lao động TP nằm chờ vé.

Nguyễn Bá Thanh chết, hoạn lộ của Liên cũng trôi luôn. Nguyễn Xuân Anh làm bí thư, nâng Liên lên một chỗ cũng tạm gọi “nở mày nở mặt”: Chủ tich Uỷ ban MTTQ TP.

Đặng Thị Kim Liên đứng về phe nhóm Trương Quang Nghĩa để có chỗ dựa cho đám con cháu ruột thịt đang có mặt ở bộ mát công quyền thành phố. Bản thân Liên sẽ giã từ sự nghiệp chính trị vào sau Đại hội đảng TP lần thứ XXII, dự kiến tổ chức vào tháng 10/2020.

Một nhân vật nữa trong Ban Thường vụ Thành uỷ mà Trương Quang Nghĩa muốn thu nhận về nhóm mình, đó là:

– Trần Đình Hồng, sinh ngày 10/3/1962, quê quán Hoà Tiến, Hoà Vang, Đà Nẵng. Hồng vào đảng cộng sản ngày 13/9/1985. Từ một thợ xây, Hồng được đồng hương Nguyễn Bá Thanh đặt ngồi ghế phó Giám đốc Sở Xây dựng, luân chuyển về Bí thư Huyện uỷ Hoà Vang. Nguyễn Bá Thanh chết, Trần Thọ cưu mang, kéo về phó Ban Tổ chức, rồi Trưởng Ban tổ chức thành uỷ. Học chưa hết cấp hai nghỉ ngang, giờ Hồng có tất cả: cử nhân ĐH Xây dựng, cử nhân ĐH Kinh tế, cao cấp lý luận chính trị.

Hồng rất nhạy bắt nhịp và giỏi luồn lách, nên phục tùng Bí thư Nguyễn Xuân Anh và Vũ Nhôm hết mực. Hồng là cánh tay nối dài, giúp Xuân Anh sắp xếp nhân sự cho cả thành phố, bố trí cơ cấu người thân, phe nhóm, thao túng và thanh trừng các đối thủ chính trị.

Nguyễn Xuân Anh bị tước bỏ mọi chức vụ, Trương Quang Nghĩa thay thế, nhưng Hồng vẫn sống tốt. Nhận hai án kỷ luật “cảnh cáo” về mặt đảng, một của Trung ương và một của Thành uỷ Đà Nẵng, Hồng vẫn được Trương Quang Nghĩa bố trí ngồi ghế Trưởng Ban tuyên giáo. Một kẻ như thế, tuyên truyền và giáo dục gì cho cán bộ, đảng viên và nhân dân Đà Nẵng?

Đà Nẵng thời Trương Quang Nghĩa kể không hết cơ man nào là chuyện. Để kết thúc, xin dẫn lời của một Phó bí thư thường trực quận uỷ, cùng một chủ tịch UBND một phường khi nói trong bữa “trà dư tửu hậu” bên bãi biển, mà một anh bạn của chúng tôi có mặt, đã thuật lại như sau: “Lãnh đạo cấp cao mà bất tài, tai tiếng và hủ hoá, thì làm bí thư chi bộ cũng không xứng tầm. Chứ đừng nói gì tranh vé bổ sung vào Bộ Chính trị”.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Quan chức CS.ở đâu trên đất nước ta cũng là thối nát hư hỏng cả,chứ
    không riêng Đà Nẵng mà thôi đâu ! Độc đảng độc tài gây ra thế !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây