Từ trận thắng của đội bóng đá U22 Việt Nam ở Vũ Hán, Trung Quốc

Phạm Đình Trọng

9-9-2019

Đội bóng đá U22 Việt Nam với những gương mặt non nớt học trò, với vóc dáng mảnh mai như cây sậy, cây trúc sang đất Trung Quốc thi đấu với đội U22 Trung Quốc, toàn những cầu thủ hình hài cao to lừng lững, cuồn cuộn cơ bắp, bản mặt như được tạc từ gốc cây cổ thụ, như tạc từ khối đá tảng, vẻ mặt phừng phừng đe dọa như mặt Lỗ Trí Thâm, như mặt Trương Phi xung trận.

Những vóc dáng mảnh mai của đất nước chỉ non trăm triệu dân sang tận đất Trung Quốc, trên sân vận động Vũ Hán giữa trung tâm nước Trung Quốc đấu với những hộ pháp mang sức mạnh của xứ sở một ngàn năm trăm triệu dân mà những gương mặt non nớt sáng như trăng rằm, những cây sậy, cây trúc vẫn tự tin ở mình và tin ở đồng đội để đĩnh đạc, bình thản trình diễn một thứ nghệ thuật điều khiển trái bóng của mười một người trên sân cỏ.

Những vóc dáng mảnh mai học trò đã thắng đội bóng của những hộ pháp Lỗ Trí Thâm, Trương Phi hai bàn trắng vì với những cầu thủ trẻ Việt Nam đã ra đấu trường quốc tế, dù chỉ là trận bóng giao hữu cũng vẫn là danh dự quốc gia, là màu cờ sắc áo và các cầu thủ bóng đá U22 Việt Nam đã chiến thắng không phải chỉ vì danh dự quốc gia mà còn vì danh dự của chính họ, vì cái tên cầu thủ của họ.

***

Nhà nước cộng sản Việt Nam mời gọi nước ngoài vào thăm dò, khai thác dầu khí ở biển Việt Nam. Nhà nước cộng sản Trung Quốc liền đưa tàu chiến vào vùng biển Việt Nam, nơi Việt Nam hợp tác cùng nước ngoài khai thác dầu khí. Tàu chiến Trung Quốc rập rình đe dọa và nhà nước Trung Quôc lên tiếng hăm he đòi Việt Nam dừng khai thác dầu khí với nước ngoài trên biển Việt Nam.

Không có khí phách của lịch sử Việt Nam, không có ý chí bảo vệ chủ quyền đất nước, không biết đến danh dự của giống nòi, không đủ tầm văn hóa để có danh dự cá nhân của người có trách nhiệm trước dân tộc, trước lịch sử, chỉ lo làm hài lòng Trung Quốc để được Trung Quốc bảo kê cho sự tồn tại của thể chế cộng sản, những người lãnh đạo nhà nước cộng sản Việt Nam đã đớn hèn chấp hành đòi hỏi ngang ngược, phi pháp của Trung Quốc.

Nhà nước cộng sản Việt Nam phải dừng khai thác dầu khí trên biển Việt Nam và dốc ngân sách nghèo tiền thuế của dân ra bồi thường cho đối tác nước ngoài phải chấm dứt ngang xương hợp đồng khai thác dầu khí ở biển Việt Nam. Nhà nước cộng sản Trung Quốc hung hãn xông vào biển Việt Nam mới giơ nắm đấm đe dọa, nhà nước cộng sản Việt Nam đã run rảy đầu hàng chấp nhận thua cuộc ngay trên biển Việt Nam. Một nỗi nhơ của lịch sử Việt Nam. Một nỗi đau, nỗi nhục muôn đời của dân tộc Việt Nam.

Nhìn bảng tỉ số trên sân vận động Vũ Hán, Trung Quốc tối 8.9.2019: U22 CHN 0  –  U22 VIE 2, lại chạnh nhớ đến nỗi đau, nỗi nhục ở biển Đông, tôi càng biết ơn những Triệu Việt Hưng, Ngô Hồng Phước, Nguyễn Tiến Linh … Tôi biết ơn những gương mặt trẻ trung, những vóc dáng mảnh mai, đã cho tôi niềm tin.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Tại sao có một vài người cứ khăng khăng tin rằng chính quyền cộng sản sớm muộn sẽ học hỏi đội bóng dưới 22 tuổi trong việc đối phó với Trung Quốc?!?

    Nếu không tin tình hình Việt Nam sẽ khá hơn nhờ kết quả của những trận túc cầu, quý vị làm ơn tách riêng giùm hai lãnh vực thể thao và chính trị — như một đòi hỏi đối với một đầu óc lành mạnh của dân thường thời hiện đại, chứ chưa nói tới trí thức.

  2. Ở VN ta làm gì có trí thức mà chi có trí ngủ gật hoặc bon mộng du
    Các bác đừng hi vọng hao vào cái mà dẻng cs gọi là tinh bột của xã hội cn vn.
    Cái gì cũng đểu cái gì cũng giả dối.
    Chi có cái giả dối là thật mà thôi

  3. Xin lỗi trước vì ngôn ngữ “nhạy cảm”

    Ló dư thế lày, 2 nhà có hiềm khích triền thống với nhau . Thằng con trai nhà kia và con gái nhà này lại mết nhau . Trận đấu vừa rồi là sex tape giữa 2 người . Con gái nhà này “thắng” trong trận “đánh cờ người” và trí thức nhà này bỗng dưng tự hào quá đỗi .

    Sorry to say, tất cả những ai xem trận bóng “hữu nghị” Trung Quốc-Việt Nam giữa lúc này, không khác chi watching hi-end romanticized porn flick giữa 2 đối tượng rất ư là quen thuộc .

    Chỉ có ở VN, trí thức nhà mình xem phim nóng lại hào hứng “Dzô, dzô! Làm cú nữa rửa mặt dân tộc đi con gái!” “Vào rồi!” “GOOOOOOOOAAL!”, “Phải thế mới là con cháu Bà Trưng, Bà Triệu chớ!”

  4. Chợt nhớ tới nhận xét của Đặng Sơn Duân . Có nghĩa những gì xảy ra ở bãi Tư Chính đã trở thành 1 blind spot cho toàn bộ dân tộc, từ Đảng cho chí dân .

    Anh chàng đang cua 1 chị xinh xắn với ý định kết nghĩa đá vàng. Dụ được nàng e thẹn tới nhà thăm. Mời được em vào nhà, anh chàng suggest cả 2 mở cuộc “đấu cờ người”. Mọi người thử đoán coi, ngay cả Trương Phi hay ông sư Lỗ Trí Thâm hoặc Thích Thì Anh Quyết trong trường hợp này sẽ một mực cung kính, nhường nhịn, hay thô bạo giành thắng ?

    Và kết quả đã làm 1 số (rất) lớn trí thức nhà mềnh ngất ngây . Trung Quốc đã giành được cảm tình của ít nhất bà mẹ cô gái . Ừ thì thời hiện đại “ăn cơm trước kẻng”, nhưng nó thương con gái mình thật ông ạ .

    Trong giới lãnh đạo Việt, chắc hẳn khối người mừng vì Trung Quốc vừa chứng minh mình rất “ôn hòa & có học” nhưng cũng không kém cương quyết trong đối xử với Việt Nam . Thế này thì không lo trao thân gửi phận cho 1 thằng rể ôn hòa & có học rùi .

    Có thể xem tình cảm 2 đảng như Romeo & Juliette. Montague & Capulet xã hội chủ nghĩa có cả cựu lẫn cừu thù nhưng 2 trẻ thì tình trong như đã (còn “như” gì nữa), nhưng mặt ngoài còn e .

  5. Thôi thì nó có bợp tai, đá đít nhung nó vẫn thương mình đấy chứ. Mình có sao thì ng ta mới mời đá bóng chứ. Có gì đâu, toàn bọn thù địch cứ nói xấu đảng chứ dân vẫn làm quần quật, nộp thuế nuôi đảng đấy thôi. Vừa đấy thôi nhà máy rạng đông cháy, dân tự tìm đường cứu mình chứ có ỉ lại vào đảng đâu, thế mà bọn thù địch cứ hô hào này nọ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây