Rồi phải có ai chịu trách nhiệm chứ?

Mai Quốc Ấn

7-9-2019

Ảnh: FB tác giả

Vụ cháy Rạng Đông đến lúc này đã tương đối rõ ràng về sự nguy hại của phát tán thuỷ ngân cháy. Nguyên tắc cơ bản của một vụ cháy thông thường là đã có phát sinh khí độc. Thì với cháy thuỷ ngân hay lưu huỳnh thì độc chất càng kinh khủng hơn.

Đã có ít nhất 82 trường hợp nhiễm độc thuỷ ngân mà đến giờ vẫn không khởi tố vụ án thì thật sự là bóp méo công lý ngay giữa trung tâm chính trị của quốc gia!

Phải có ai chịu trách nhiệm về việc này chứ?

– Tại sao Rạng Đông (và một loạt nhà máy khác) thuộc khu Cao- Xà- Lá một thời của Hà Nội vẫn nằm trong khu dân cư đông đúc? Việc chậm trễ di dời để đến nỗi cháy hoá chất có phải là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng hay không?

– Hình thức đối phó bằng cách giấu giếm sự thật của lãnh đạo công ty Rạng Đông chưa bàn. Chỉ riêng việc không đảm bảo an toàn cháy nổ để gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và của lẫn các hậu quả lâu dài tại sao đến giờ vẫn chưa thấy ai chịu trách nhiệm?

– Phường Hạ Đình ra khuyến cáo ngay sau khi xảy ra vụ cháy là đúng. Quận Thanh Xuân tuyên bố thu hồi khuyến cáo ấy và nhất là bịa chuyện kiểm định an toàn có thể khởi tố tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng hay không? Có cán bộ phường từ chối khẩu trang chống độc phát miễn phí cho dân để hạn chế hậu quả vì phải “chờ kết luận nhà nước” có thể khởi tố tội vô ý gây hậu quả nghiêm trọng hay không?

– Một quy trình vô cảm! Đúng một tuần sau vụ cháy thì UBNd Tp.Hà Nội mới lên tiếng thì trâch nhiệm về sự chậm trễ ấy phải có ai chịu chứ. Trong thời gian đó phát sinh thêm các trường hợp nhiễm độc là khả năng có thể xảy ra.

– Các nhà báo, dư luận viên sổ toẹt vào sự thật để khuyên dân cứ ở nhà chờ kết luận cơ quan chức năng không lẽ không có trách nhiệm gì khi đẩy người dân vào tình thế nguy hiểm? Trên thực tế đã có người vì tin mà ở lại dù nhà rất gần đám cháy.

– Nhân dân quanh nhà máy Rạng Đông nói riêng và nhân dân Hà Nội nói chung, không có trách nhiệm gì khi thảm hoạ môi trường xảy ra ư? Các vị đã chất vấn công bộc của dân về những điều trái khoáy nói trên từ khi nó chưa là thảm hoạ hay chưa? Và đã là thảm hoạ rồi thì đã thực hiện đúng quyền công dân của mình với các cơ quan nhà nước hay cá nhân quan chức thiếu trách nhiệm chưa?

Tôi vẫn nhắc lại cảnh báo rằng vụ cháy Rạng Đông xứng đáng gọi là thảm hoạ quốc gia và hậu quả của nó sẽ còn kéo dài rất lâu, rất đau đớn. Càng thiếu minh bạch bao nhiêu thì thuyết âm mưu về việc nhanh chóng thâu tóm khu đất vàng ấy càng có chỗ cho tin đồn sinh sôi, hạ thấp tôn nghiêm cơ quan công quyền bấy nhiêu.

Phải có ai chịu trách nhiệm chứ? Không có ai chịu trách nhiệm thì không có ai vô can cả!!!

Chú thích: Trẻ con vẫn đi học, cư dân vẫn buôn bán, ăn uống quanh khu vực đã cảnh báo nguy hiểm như thế này sẽ dẫn tới những điều kinh khủng gì? Đúng là một đám đông vô minh và điên loạn!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Nếu Đảng ta ăn vạ cái vụ này như chất Dioxin của đế quốc Mỹ thì không phải bàn, rõ ràng “mình có làm sao” thì người ta mới nhờ vả chứ, rõ ràng là vẫn cái cảnh “bà thò chai rượu, thì ông mới ra cái chân giò”
    Cứ bắt mạch con vịt cái VTV thì ra bệnh của con chó cái.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây