Ngày Độc Lập

Nguyễn Tấn Cứ

1-9-2019

Được kéo lên từ những ngọn cờ

Được bay lên từ những cơn gió

Được dựng lên từ những cuộc chiến

Được ca lên từ những nấm mồ

Ngày độc lập

Giấc mơ của một đất nước buồn

Ba mươi năm bắn nhau

Ba mươi năm giết nhau vì độc lâp

Một dân tộc mệt nhoài vì chiến tranh

Một dân tộc mệt nhoài vì xâu xé

Bom Mỹ Pháo Nga Mìn Trung Cọng

Vũ khí của lòng căm thù nhân loại

Trao tận tay và dạy cách bóp cò

Chúng tôi đã ngã xuống

Cha con tôi đã ngã xuông

Anh em tôi đã ngã xuống

Ngã xuống và ngã xuống

Ba mươi năm ngơ ngác

Chúng ta chết vì sao

vì sao chúng ta chết ?

Vì độc lập

Trên mộ bia ghi như thế

Vì độc lập

Trên huân chương ghi như thế

Bầy quạ đen nghiêng mình

Bầy diều hâu xệ cánh

Chúng đang ré lên giai điệu cầu hồn

Vì độc lập

Tận sâu dưới những nấm mồ

Những anh hùng đang cựa quậy

Những linh hồn đang tháo mồ hôi

Vì sức nặng – móng vuốt của bầy kên kên

Đang rỉa rói những giấc mơ vì độc lập

Ôi vinh quang thay những anh hùng

Cỏ đã xanh trên những nấm mồ hoang vắng

Ôi vinh quang thay cho kẻ thù

Cỏ đã xanh trên những nấm mồ cô độc

Chúng ta đều đã ngã xuống cho một nền độc lâp

Hãy cất lên tiếng ca – cho dù một lý do nào

Hãy tha thứ cho nhau – cho dù một lý do nào

Họ đã ngã xuống buồn buồn như lá đổ

Họ đã ngã xuống khi tay đang cầm sự sống

Họ đang đọc Whitman mong manh

Mong manh như lá cỏ

Chúng tôi không muốn chết !

Ôi những bài thơ tươi đẹp

Chúng tôi không muốn chết

Ôi những bài ca xung trận

Hãy nói cho chúng tôi nghe Độc lập là gì?

Độc lập là gì?

Ba mươi năm huân chương đỏ ngực

Nhà thì quá cao trên mộ chí trùng trùng

Những kẻ đang sống

đang vây quanh người chết

Bốn mươi năm chúng ăn không mỏi mệt

Chúng đang nhai xương những Anh hùng

Chúng đang giết những anh hùng thêm lần nữa

Bằng bài ca … Vinh quang … quang … vinh quang

Vinh quang … vinh quang và vinh quang

Hãy chết thêm lần nữa hỡi những anh hùng

Chúng tôi đang sống

Bình an và ô nhục

Chúng tôi đang sống

vô tư và tàn mạt

Chúng tôi đang hát ru các anh đây

Hỡi những anh hùng

Vì độc lâp

Hãy CHẾT THÊM LẦN NỮA

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Có lẽ không lạc đề mấy . Tùy cách nhìn .

    Đồng chí giáo sư-tiến sĩ Trần Hữu Dũng vừa trân trọng giới thiệu cuốn sách về ông tướng Cộng Sản Cao Văn Khánh, với lời bình của Huy Đức trên phây búc . Tớ chưa đọc vì chưa thích đọc cuốn sách này, nhưng lời bình của Huy Đức có nhiều điều khá tiệt dời, theo ý tớ .

    Đoạn này

    “Những ngày tháng 8-1945 là thời điểm mà Việt Nam đứng trước nhiều cơ hộilịch sử, nhưng cũng đầy những tình huống oái ăm. Mãi tới 1949, tướng Cao Văn Khánh mới vào đảng. Từ khi cầm súng, ông chỉ có ý định vì đất nước,vì nhân dân. Ý thức hệ không chỉ chia cắt anh em ông (anh trai ông từnglà Phó chủ tịch quốc hội thời đệ Nhất Cộng hòa), chia cắt bạn bè ông…Nhiều người xuất sắc nhất ở thế hệ ông đã theo kháng chiến bởi lòng yêu nước vô điều kiện và khát khao độc lập. Việt Nam đã rất khác, nếu như cuộc kháng chiến có được những người xuất sắc ấy chỉ chiến đấu vì một mục tiêu duy nhất là cho Việt Nam tự do – độc lập

    Đem ra câu chốt tủ “nếu như cuộc kháng chiến … vì một mục tiêu duy nhất là cho Việt Nam tự do – độc lập”

    Có nghĩa cuộc kháng chiến khiến chán có những mục tiêu khác, mà tự do-độc lập chỉ là cái cớ . Théc méc của tớ, ừ thì là mà rằng “Từ khi cầm súng, ông chỉ có ý định vì đất nước,vì nhân dân”, ông tướng Cộng Sản Cao Văn Khánh nhận ra độc lập-tự do chỉ là cái lý do thứ yếu cho những thứ khác piggyback lên nó khi nào ? Và sau khi nhận ra, tớ đoán ông ta đã làm 1 cuộc chuyển đổi nhận thức để từ 1 ông đi kháng chiến “chỉ có ý định vì đất nước,vì nhân dân” trở thành 1 ông quân nhân Cộng Sản, eventually, trở thành tướng Cộng Sản thực thụ . Cũng có nghĩa những người ừ thì là mà rằng “thế hệ ông đã theo kháng chiến bởi lòng yêu nước vô điều kiện và khát khao độc lập”, cũng như ông, sẽ có 1 cuộc -bi giờ gọi là- “diễn biến hòa bình” để trở thành người lính Cộng Sản thực thụ, chiến đấu cho lý tưởng Cộng Sản, lý tưởng xã hội chủ nghĩa cao đẹp của Bác Hồ vĩ đại .

    Stoopeed statement “Việt Nam đã rất khác, nếu như cuộc kháng chiến … vì một mục tiêu duy nhất là cho Việt Nam tự do – độc lập” ($%#&!)

    Thêm phần này nữa “Ý thức hệ không chỉ chia cắt anh em ông (anh trai ông từng là Phó chủ tịch quốc hội thời đệ Nhất Cộng hòa)”

    “Ý thức hệ chia cắt” có nghĩa “ý thức hệ” của Việt Nam Cộng Hòa khác với cái “kháng chiến có được những người xuất sắc ấy” (*Nhớ lấy ý này*), có nghĩa -đôi khi- đây mới chính là “vì một mục tiêu duy nhất là cho Việt Nam tự do – độc lập”? Còn nếu “ý thức hệ chia cắt” này khác với ý thức hệ Cộng Sản mà những người như ô Cao Văn Khánh phải “diễn biến hòa bình” để trở thành 1 thành viên, thì để “Việt Nam đã rất khác”, lời giải đáp sẽ phải là … Nếu ai trả lời rằng thì là mà những người như ô Cao Văn Khánh phải gia nhập đội quân Cộng Sản của Bác Hồ … vì Việt Nam không thể khác … Bingo!

    “mục tiêu của các cố vấn Tàu” là Tướng Giáp và những tư lệnh giỏi nhất có nguồn gốc trí thức”

    Đèn Cù đã ghi rõ chiện này . Chắc vì Bác Hồ tiệt dời, đưa quân đội cho ông giáo sử nắm -more like còn đứa nào khá hơn nữa đâu- nên mới cần cố vấn Tàu Cộng (đồng, nói cho rõ, không sẽ có thằng nóng behind). Giờ này bác tổng chủ nào mà phong đại tướng cho ông giáo sử cà lơ phất phơ nào đó như thời Bác Hồ, bảo đảm phây búc dậy sóng . Tiến sĩ còn bị phây búc ném đá tơi bời -ngoại trừ trí thức được/bị mệnh danh là đáng kính- nói gì tới ông giáo trường trung học khỉ ho cò gáy nào đó.

    Nhưng câu trên của Huy Đức cũng cho ta thấy rõ tầm ảnh hưởng của cố vấn Trung Quốc tới cỡ nào trong hoạch định chính sách thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa yêu dấu của đồng chí giáo sư Tương Lai, 1 trong những đồng tác giả của “tư tưởng Hồ Chí Minh”. Aka, độc lập xã hội chủ nghĩa . Ts Phạm Chí Dũng; độc lập tương đối . Cực đoan phản động thì, độc lập như cái Tự do í .

    Nhưng đồng chí giáo sư-tiến sĩ Trần Hữu Dũng giới thiệu chắc là tiệt dời lắm . Trí thức xã hội chủ nghĩa nên mau mau đem về mà đọc . Đọc xong xục xoạnh mồm vài (chục) lần để đủ nước miếng thổi ống đu đủ ti toe . Sẽ có người xem là kiến thức sâu rộng như cái lon cô công an vậy .

    Tướng Cộng Sản, không hơn cũng chả kém . Tớ không xử dụng “Tướng Việt Cộng” ở đây, vì sợ trí thức nhà họ vẫn xem “Việt Cộng” là từ lăng mạ . Thui thì “Tướng Cộng Sản”

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây