Chọn bạn mà chơi, Việt Nam không thể không chọn phe

Bá Tân

1-9-2019

Tờ Hoàn Cầu, cái loa lải nhải của giới cầm quyền Trung Quốc, luôn tỏ ra hiếu chiến và trịch thượng với Việt Nam. Hôm vừa rồi, cái loa sặc mùi thuốc súng này giở giọng đe dọa Việt Nam, rằng Việt Nam đã chọn phe giữa Mỹ và Trung Quốc, nghiêng về Mỹ và xa Trung Quốc.

Cái loa Hoàn Cầu, cũng như bè lũ bành trướng đại Hán phải biết điều này: Tổ tiên người Việt, cách đây hàng ngàn năm, tạo lập lối sống đến nay vẫn nguyên giá trị: Chọn bạn mà chơi. Lối sống ấy trở thành “tuyên ngôn” muôn đời của người Việt.

Từng người, từng nhà, mọi thế hệ người Việt luôn nghi nhớ sâu đậm và làm theo di huấn của tổ tiên: Chọn bạn mà chơi. Người Dân bình thường, cũng như giới tinh hoa, giáo sư đứng trên bục giảng, cũng như bà con nông dân chân lấm tay bùn, vẫn thường ngày sống theo đạo lý ấy.

Chọn bạn mà chơi trở thành lẽ sống của người Việt, cho nên Việt Nam chọn phe (giữa Mỹ và Trung Quốc) cũng là đương nhiên, nói đúng hơn là không thể không chọn phe, cho dù công khai hay không công khai. Vấn đề không phải chọn hay không chọn, mà là chọn ai.

Một bên là tốt, một bên là xấu, đương nhiên phải tránh xa kẻ xấu, và không ngần ngại giang rộng vòng tay kết bạn với người tốt. Luôn tìm cách lấn chiếm biên giới, dùng nhiều thủ đoạn phá hoại một cách độc ác, kẻ như thế, cho dù có chung “phên dậu” với nhau, không thể là bạn. Chơi với “bạn” như thế phải luôn cảnh giác hơn cả kẻ thù.

Quan hệ quốc tế có cả đa phương và song phương, nhưng quốc gia gia nào cũng vậy, không thể không chọn phe. Việt Nam không là ngoại lệ. Đa phương không đồng nghĩa với bắt cá hai tay, không cào bằng người tốt với kẻ xấu, không lẫn lộn kẻ thù với đồng minh.

Việt Nam có quyền chọn phe. Kể cả Trung Quốc có cả trăm tỷ người, có hàng chục “bố già” Tập Cận Bình cũng không cấm không cản được Việt Nam chọn phe. Tẩy chay ai, chọn ai cùng phe, đó là quyền tự quyết của Việt Nam. Trong lòng mỗi người dân Việt Nam đều hừng hực câu trả lời chọn phe, quyết tẩy chay và sẵn sàng đánh bại bọn bành trướng cho dù chúng nó có cả biển người tâm địa đen tối.

Chọn bạn mà chơi, lời căn dặn của tổ tiên mãi mãi còn giá trị. Kẻ nào làm trái là hủy hoại đạo lý, xúc phạm tổ tiên, đáng bị nguyền rủa.

Lịch sử Việt Nam nhiều lần gọi tên kẻ thù phương Bắc. Hiện thời cũng như tương lai phía trước, vẫn dai dẳng lộ diện bọn mặt người dạ thú giặc phương Bắc.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Tôi rất ngại ngùng cho những cây viết quá “cẩn thận” và “đánh đồng” chữ Việt Nam với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Tôi không nghĩ quý vị làm biếng viết tắt, bởi vì quý vị có bao thời giờ để viết thành bài có đầu có đuôi…

    Việt Nam là một thực thể quốc gia về địa lý trên bản đồ. Và quốc gia này đang bị TRÓI và phá hoại bởi cs.

    Nước Việt, dân Việt, người Việt thì nằm ở trong tâm tư của ngôn từ. Xin đừng đánh đồng khi bình luận ngoại giao hay chính trị. Dùng chữ “Việt Nam” trong ngoại giao và chính trị, theo tôi là xảo ngữ và dễ…đánh lộn!

    Nhà cầm quần csvn có bao giờ trưng cầu dân ý đâu? Nếu có, xin chỉ ra cho tôi học hỏi. Chơi với ai, xỏ lá với ai, đi đêm với ai, cúi lạy với ai, phản thùng với ai, hèn mạt với ai…toàn là Ý đẻng đấy chứ? Làm gì có Lòng dân trong đối nội chứ đừng nói đến đối ngoại.

    Xin đừng cố gắng lầm lẫn “Việt Nam” và “nhà cầm quyền đảng chó Việt Nam”. Điều này đòi hỏi lòng tự trọng và can đảm của người cầm bút!

    Xin tác giả trả lời cho mọi độc giả rõ ràng thì tôi cảm ơn. Chữ Việt Nam “đắt” lắm đấy!!

  2. Nói thật đừng buồn.

    CSVN là một lũ lưu manh, người tử tế – vì một lý do nào đó, bất đắc dĩ phải giao thiệp (trong chừng mực) thì họ cũng luôn đề phòng, dù ngoài mặt vẫn tỏ ra niềm nở.

    CSVN chỉ có thể khúm núm “vừa là đồng chí, vừa là anh em” (kèo dưới) với Trung cộng theo tục ngữ NGƯU TẦM NGƯU, MÃ TẦM MÃ, trong khi lại hành sử ngạo mạn, tráo trở, lật lọng với Mỹ và phương Tây (khi cần thì làm bộ xum xoe, nhưng khi Mỹ tỏ thái độ ve vuốt thì lạ vênh váo).

    Việt Nam, đối với Mỹ là một “vùng độn lý tưởng” để ngăn tham vọng bành trướng, độc bá của Trung cộng xuống vùng Đông Nam Á Châu, nhưng Mỹ đã thất bại trong chính sách đưa quân tham chiến trực tiếp để bảo vệ “tiền đồn” ở vĩ tuyến 17 (1965-1975) vì đụng phải sách lược “đánh Mỹ tới người VN cuối cùng….dù phải đốt cả dãy Trường Sơn” của Mao mà Hồ là kẻ thừa hành.

    Sau thất bại thảm hại tại Nam VN (1965-1975), ngày nay Mỹ dùng kế nín nhịn để ve vãn đảng CSVN hòng lôi kéo CSVN đừng để Trung cộng dùng VN làm bàn đạp tiến xuống Đông Nam Á, thế nhưng Mỹ lại đang “đụng” phải chính sách “3 không” mà Hà Nội đã cam kết với Bắc Kinh, đồng thời “âm mưu” kéo VN ra khỏi sự khống chế của TC cũng khó thành công vì cái “đại cục” mà Trung Nam Hải đã cẩn thận nhét vào mồm đám lãnh đạo CSVN (Nguyễn Phú Trọng)

    Người ta không ngạc nhiên khi mà, dù Việt cộng hành sử ngang ngược, ngổ ngáo, kiêu ngạo trong nhiều vấn đề (đặc biệt là nhân quyền)…..thế mà Mỹ vẫn phải ra sức ve vuốt. niềm nở dù trong lòng bực tức và khinh bỉ (điển hình là thái độ của Trump trong một phút bất ngờ, không chuẩn bị “cung cách ngoại giao” trước hành động vuốt vuốt cầu tài của Fuc bên lề hội nghị G.20 ở Nhật Bản – Jun 28, 2019).

    Bá Tân muốn làm bạn với người tốt là chuyện của Bá Tân, vấn đề là “đảng ta” có muốn và có dám hay không thôi! Việc “đảng ta có muốn và có dám” hay không thì ngay cả “đảng ta” cũng không thể “tự quyết” vì kẹt cái lá bùa “thập lục tự phương châm” mà bố Tập đã yểm trên trán đám con hoang ở Ba Đình.

  3. Tớ chỉ mong cách chọn bạn của Việt Nam sẽ không làm Bá Tân phải la lên “Chọn thế này là trở thành kẻ thù, phản bội lại di chúc của Bác Hồ rùi!”

  4. Chúng nó đã chọn Trung Công, đã chơi. Nhưng nay, chơi nữa thì chết!
    – “Chọn bạn mà chơi” = Dạy đĩ bợm CSVN vén váy!

  5. Ý thứ nhất:
    Một tờ báo Trung quốc không thể nói lên sự thật khi mà báo chí bị kiểm duyệt gắt gao hơn VN.
    Nếu trong nước biểu tình chống tq không bị đàn áp. Bọn đầu sỏ họ vẹm thu hồi các dự án hủy hoại môi trường của tq. Yêu cầu tq bồi thường thiệt hại cuộc chiến 1979. Và yêu cầu tq trả Hoàng sa…. thì đó mới là các dấu hiệu thoát Trung.
    Còn mấy cái động tác giả chọn Mỹ mà chơi thì bịp được ai vậy Mr Bá Tân.

    Ý thứ hai:
    Hận thù dân tộc không phải là một đạo giáo. Nghĩa là nó khó có thể cho một hay nhiều kẻ về làm người tử tế thì sẽ xóa hết tội lỗi gây ra trong quá khứ.
    Không có việc buông hạ đồ đao lập địa thành Phật ở đây.
    Nếu lâu quá mày đi theo Minh râu rồi thì hận thù đó tao giáng xuống đầu con, đầu cháu mày. Hiểu chưa?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây