Hoa Kỳ không của riêng ông Trump mà cũng là ‘quê hương tôi’

BBC

Bùi Văn Phú

27-8-2019

Thuyền nhân tị nạn từ Việt Nam phải bỏ nước ra đi. Nguồn: Bùi Văn Phú

Từ khi Donald Trump lên làm tổng thống Mỹ vào đầu năm 2017, rõ ràng là ông có chủ trương giới hạn di dân vào Hoa Kỳ, dù bất hợp pháp hay hợp pháp.

Vừa nhận chức một tuần, ngày 27/1/2017 ông ký sắc lệnh cấm không cho vào Mỹ công dân từ 7 quốc gia với đa số dân theo Hồi giáo là Sudan, Iran, Iraq, Yemen, Syria, Libya và Somalia.

Lệnh đó được thi hành ngay lập tức nên đã gây phản ứng mãnh liệt trong dư luận và đã bị nhiều tổ chức bảo vệ dân quyền cũng như cơ quan pháp lí tiểu bang khiếu kiện và sau đó đã không còn được thi hành vì không hợp hiến.

Mấy tháng sau Tổng thống Trump lại ký một sắc lệnh mới, cũng ngăn cấm không cho vào Mỹ công dân từ 6 quốc gia Hồi giáo, như sắc lệnh đầu tiên tuy có bớt khắc khe hơn và bỏ Iraq ra khỏi danh sách.

Trump cũng muốn hủy bỏ các chính sách về di dân trước đây, như DACA, là một sắc lệnh của Tổng thống Barack Obama cho trẻ em vào Mỹ không hợp pháp được gia hạn ở lại nếu đang theo đuổi con đường học vấn để hội nhập.

Cùng lúc Trump thúc đẩy các quốc gia nhận lại những công dân của họ đến Mỹ mà phạm luật, trong đó có Việt Nam, dù hai nước vào năm 2008 đã ký thoả thuận không trao trả những ai đến Mỹ trước ngày Washington và Hà Nội nối lại bang giao 12/7/1995. Trong thực tế một số người Việt có án hình sự, bất kể đến Mỹ vào lúc nào cũng bị trả về Việt Nam.

Chính sách giới hạn di dân vào Mỹ được chính quyền Trump triển khai nhiều mặt, từ xây tường biên giới, bỏ chương trình xổ số thẻ xanh cho đến cắt giảm số người tị nạn được nhận. Năm 2017 chỉ có 33 nghìn người và năm 2018 hơn 22 nghìn người được Mỹ nhận cho định cư theo qui chế tị nạn. So với những năm trước đó là khoảng 50 nghìn người mỗi năm.

Tiêu chuẩn để được vi-sa định cư ở Mỹ giờ được ưu tiên hơn cho những ai có trình độ học vấn cao, có nghề chuyên môn và khả năng Anh ngữ tốt.

Sự việc di dân vượt biên giới phía nam, từ Mexico vào Mỹ, trước đây có nhiều kẽ hở luật pháp để một người có thể bước qua biên giới, không bị giam giữ lâu và sau đó được tự do tạm ở Mỹ trong khi chờ cơ quan chức năng cứu xét hồ sơ.

Nay việc này trở nên khắc khe hơn, ngay cả những trẻ em đi theo cha mẹ cũng bị tách khỏi gia đình, giam giữ riêng trong khi chờ cứu xét. Luật mới đã khiến nhiều gia đình có con nhỏ bị cách ly khỏi cha mẹ.

Chính sách định cư mới

Chính sách mới liên quan đến cấp thẻ xanh vừa được ban hành và hiệu lực từ 15/10/2019, không có hiệu lực hồi tố, cũng muốn loại bỏ những ai đến Mỹ mà nhận trợ cấp như welfare (tiền mặt để sinh sống), food stamps (phiếu mua thực phẩm), trợ giúp chi phí thuê chỗ ở (housing voucher) và bảo hiểm y tế của chính phủ.

Tất cả những sắc lệnh của Tổng thống Trump hay đề xuất chính sách đều nhắm mục đích giới hạn di dân vào Hoa Kỳ.

Trong thời gian vận động tranh cử, ứng cử viên Donald Trump đã công khai biểu lộ không có cảm tình với thành phần nhập cư Mỹ không giấy tờ hợp pháp, khoảng 10 triệu người. Nhiều lần Trump đã phát biểu với ngôn ngữ chê bai, mạt sát di dân bất hợp pháp, đa số đến từ Mexico, mà ông gọi là “đĩ điếm”, “tội phạm”, “băng đảng”, “buôn bán ma túy”.

Trong không khí tranh luận về chính sách di dân của Trump, người Việt cũng có đồng thuận và phản đối, chia thành hai phiá có quan điểm tương phản như Cộng hoà và Dân chủ trong dòng chính của sinh hoạt chính trị Hoa Kỳ.

Với người Mỹ gốc Việt, đặc biệt là những ai đến Hoa Kỳ trong cuộc di tản khỏi Sài Gòn vào tháng 4/1975, nhiều người còn nhớ dư luận Mỹ cũng không thiện cảm gì với người tị nạn Việt.

Khi đó lãnh đạo hành pháp là Tổng thống Gerald Ford, người của Đảng Cộng hoà, còn quốc hội do Đảng Dân chủ nắm đa số tại cả thượng viện và hạ viện.

Theo thăm dò của Harris Poll thực hiện trong tháng 5/1975 thì chỉ có 37% dân chúng Mỹ ủng hộ đón nhận người tị nạn Việt Nam, 49% không ủng hộ. Tại Quốc hội, chống đối mạnh mẽ nhất là dân cử thuộc Đảng Dân chủ, như Thượng Nghị sĩ Joe Biden, Thượng Nghị sĩ George McGovern, Dân biểu Joshua Eilberg. Thống đốc tiểu bang California lúc đó là Jerry Brown cũng không muốn đón nhận người tị nạn Việt đến tiểu bang này.

Đáng chú ý là những người Việt bỏ quê hương ra đi được chính quyền cộng sản Hà Nội cho là thành phần ma-cô, đĩ điếm, lười biếng lao động, theo đế quốc Mỹ ăn bơ thừa sữa cặn. Luận điệu đó được lập lại bởi một số người Việt đến Mỹ trước năm 1975, là những sinh viên du học chống chiến tranh, chống Mỹ can dự vào Việt Nam.

Một sinh viên du học, sau khi vào thăm trại tị nạn Camp Pendleton ở miền Nam California đã viết trên nguyệt báo Thái Bình, tiếng nói của Hội Việt kiều Yêu nước và là một tổ chức ủng hộ chế độ Hà Nội, xuất bản ở California, ghi nhận đời sống trại tị nạn lúc đó [Nguyễn Nguyên Phong, Thái Bình số 23-24, tháng 4&5, 1975]:

Những tệ nạn xã hội cũng được mang từ SG cũ theo vào trong cái “xã hội” nho nhỏ này. Từ việc tắm xong ra cố tình lấy lộn quần áo người khác cho đến việc ăn cắp, dí dao vào cổ cướp đồng hồ, nữ trang cho đến nạn đĩ điếm giữa Việt và Việt, giữa Việt và Mỹ, nạn tham nhũng ở các ban điều hành mà đồng bào không ngớt kêu ca…”

“Nhiều người trong trại nói họ đang ở trong một cái nhà tù, những người thăm viếng nói họ đang thăm viếng 1 cái trại giam…”

“Cái viễn tượng của một đời sống tù túng về cả vật chất lẫn tinh thần không phải là cái gì xa vời. Háo hức bước ra khỏi “nhà tù” Pendleton, họ có biết đâu là họ sẽ vào một trại giam lớn hơn: Mỹ.

Người Việt rời quê hương ra đi khi chiến tranh vừa chấm dứt, lòng đầy hoang mang không biết tương lai sẽ ra sao. Các sinh viên phản chiến chống Mỹ đã vào các trại tị nạn, mang theo báo Thái Bình cho đồng hương đọc. Không biết có ai bị ảnh hưởng bởi những bài viết như trên và đã đòi hồi hương.

Khi tôi được chuyển từ trại tị nạn ở Subic Bay, Philippines đến Orote Point ở đảo Guam, vào lều gặp nhạc sĩ Trường Sa, một sĩ quan hải quân ra đi bỏ lại vợ con, với đôi mắt đỏ hoe. Ông hỏi tôi có muốn hồi hương không, tôi trả lời không.

Thuyền nhân VN ở trại Galang, Indonesia năm 1986. Ảnh: Bùi Văn Phú

Nhạc sĩ Trường Sa đã viết trên báo Thái Bình [số 27-28, tháng 8&9/1975] về “Chiến dịch Đời Sống Mới” do chính phủ Hoa Kỳ khởi xướng:

Nhân dân Hoa Kỳ có nên xét lại việc làm gọi là Nhân Đạo của chính phủ Mỹ trong kế hoạch di tản trên 130.000 người Việt ra khỏi nước Việt Nam hay không?

“Việc làm đó có thực sự nhân đạo hay không khi mà rất nhiều người ‘Tỵ nạn’ trong hoàn cảnh gia đình ly tán vô cùng đau thương vì bị tuyên truyền đầu độc hoang mang về chính sách của Chính phủ cách mạng cộng hòa miền Nam trong khi chính sách của chính phủ tại miền Nam Việt Nam hoàn toàn cởi mở và nhân đạo.

Ông lên án chương trình định cư người tị nạn của chính phủ Mỹ: “‘Operation New Life’ là một chiếc dù vĩ đại nhằm che giấu tội ác chiến tranh tại Việt Nam, là kết quả miễn cưỡng của chủ nghĩa đế quốc và chính sách tuyên truyền, giết chóc hoang mang để bảo vệ lập trường đem chiến tranh vào Việt Nam từ mấy chục năm qua…

Về lại Việt Nam để vào tù

Con tàu Việt Nam Thương Tín đã đưa ông và 1600 người hồi hương vào tháng 10/1975, để rồi tất cả bị tống vào trại tù.

Nhạc sĩ Trường Sa bị giam tù gần một thập niên, sau đó ông lại vượt biển và định cư ở Canada.

Người vượt biển, hay thường được gọi là “thuyền nhân” cũng không được dư luận Mỹ chào đón. Năm 1979, khi Tổng thống Jimmy Carter, người Đảng Dân chủ, muốn tăng số người tị nạn Đông Dương được nhận định cư tại Hoa Kỳ từ 7 lên 14 nghìn người mỗi tháng thì 62% dân chúng không ủng hộ, theo một thăm dò do CBS News/New York Times thực hiện vào tháng 6/1979.

Nhìn lại con đường đến Mỹ của người Việt trong hơn bốn thập niên qua, từ di tản 1975, làn sóng vượt biên vượt biển trong hai thập niên sau đó, rồi ODP đoàn tụ gia đình, đưa con lai trở về, HO định cư tù cải tạo và gia đình, ROVR định cư người vượt biển tự nguyện hồi hương, cho đến hiện tại là định cư theo diện đầu tư, du học rồi ở lại, kết hôn với công dân Mỹ.

Có mấy người Việt nào đến được nước Mỹ, có cơ hội định cư lại muốn trở về nguyên quán.

Số người Việt tại Mỹ khởi đầu với 130 nghìn, nay lên gần hai triệu và đã đóng góp cho đời sống kinh tế, xã hội và chính trị của Hoa Kỳ.

Hầu hết chúng ta đã “xin chọn nơi này làm quê hương, dẫu cho khó thương”, như một câu hát quen thuộc trước năm 1975 mà nhiều người Việt còn nhớ.

Mới đây đọc tweet của Tổng thống Trump nói với mấy dân biểu Mỹ gốc da mầu thường chỉ trích ông, có người sinh ra ở đây, rằng nếu họ không thích đất nước này thì “go back”, cút về quê hương nguồn cội.

Tôi cũng như nhiều người khác rất phẫn nộ vì đây là một câu nói mang đầy tính kỳ thị, biểu hiện tính thượng đẳng của người da trắng. Họ tưởng đất nước này là của riêng họ, trong khi lịch sử Mỹ cho thấy đây là đất nước đã được xây dựng nên nhờ di dân đến từ các châu lục.

Trong nếp sống Mỹ, hai câu nói “Go back” và “You speak good English” là mang đầy tính kỳ thị.

Khi mới qua Mỹ, trong giao tiếp nếu được một người bản xứ nhận xét mình nói tiếng Anh giỏi thì cảm thấy hãnh diện vì nó chứng tỏ mình đã học được ngôn ngữ mới khá nhanh.

Bây giờ nghe ai nói thế với mình là người đó đầu óc kỳ thị vì sau mấy thập niên ở Mỹ, trình độ ngôn ngữ và kiến thức của tôi có thể cao hơn nhiều người sinh đẻ ở đây.

Bực mình hơn nữa là khi nghe một người Mỹ thấy các con ở tuổi thành niên của mình sinh hoạt, vui đùa mà nói với chúng câu: “You speak good English”. Con cái mình sinh đẻ và lớn lên ở đây, cũng đi học như mọi người dân bản xứ thì lấy tư cách gì mà họ nói con mình giỏi tiếng Anh. Họ nhìn mầu da mà tưởng mình là di dân mới nói thế.

Đất nước này là quê hương, là nơi chôn nhau cắt rún của các con tôi, của tất cả mọi người đang sống ở đây.

Ngày mới đến Mỹ, thật khó cho tôi cảm nhận được nơi này thuộc về mình, vì tiếng Anh còn kém, vì còn xa lạ với sinh hoạt đời sống, xã hội Mỹ, vì chưa hiểu nền chính trị ở đây.

Lâu dần, hội nhập vào đời sống, có nhiều hiểu biết hơn, rồi có bằng công dân, có hộ chiếu Mỹ để đi làm việc, du lịch nhiều vùng đất khác trên thế giới, khi đó mới nhận ra Hoa Kỳ là quê hương, là nơi sẽ trở về sau những chuyến đi, dù nói tiếng Anh còn lơ lớ giọng Việt, dù vẫn ăn cơm canh mùng tơi với cà dầm mắm nhưng cũng thích hamburger, spaghetti, pizza, hot dog.

Ngày mới qua Mỹ, ban ngày đi học ESL ở Berkeley Adults School, buổi tối ghi danh học “folk music” cho đỡ nhớ nhà. Có hai bài ca mà tôi còn nhờ mãi là “500 miles” nói lên tâm trạng một kẻ xa nhà và “This land is your land” nói về nước Mỹ của mọi người.

Khi Tổng thống Ronald Reagan lên làm lãnh đạo, ca khúc “God bless America” trở nên quen thuộc với tôi – có thể so sánh với “Việt Nam, Việt Nam” của Phạm Duy. Lúc đó tôi đã tốt nghiệp đại học, đã thành công dân Mỹ và hiểu biết hơn về những bổn phận và quyền lợi mà tôi đang có tất cả, chỉ không được ứng cử tổng thống Mỹ.

Nghe Trump nói “Go back”, như muốn đuổi những ai không thích nước Mỹ thì cút về nguyên quán, miệng tôi lại ngân nga câu dân ca quen thuộc học được từ hơn bốn mươi năm trước:

“This land is your land, this land is my land / From California to the New York island / From the Redwood Forest, to the gulf stream waters / This land was made for you and me…”

Và cảm thấy yêu đất nước này hơn qua ca từ bài “God bless America”:

God, bless America, Land that I love.

Stand beside her, and guide her

Through the night with a light from above.

From the mountains

To the prairies

To the oceans white with foam,

God, bless America. My home, sweet home.

Tôi không ủng hộ Tổng thống Trump, chứ tôi yêu quê hương này và sẽ sống chết ở đây.

Tác giả Bùi Văn Phú hiện dạy đại học cộng đồng ở vùng Vịnh San Francisco. Ông có nhiều năm dạy học ở châu Phi và làm tham vấn giáo dục cho Cao ủy Tị nạn ở Đông Nam Á.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Tác giả kể có cái good taste khi nghe bài God Bless America khi ông Reagan lên làm Tổng Thống Hoa Kỳ, và bây giờ tác giả thấy đắng miệng khi ông nghe Tổng thống Trump nói “go back”.
    Tôi nghĩ ông là một nhà giáo có tinh thần cộng đồng rất đáng khen, nhưng bài viết này vẫn bàng bạc cái tinh thần xã hội chủ nghĩa ỷ lại vào chính quyền, cấu véo vào những phúc lợi- ngoài miệng thì bênh vực quyền được định cư của thiên hạ, nhưng thật sự lồng vào đó là phúc lợi của bản thân…
    Vâng, tỵ nạn cũng có nhiều kiểu tỵ nạn.
    Nếu tác giả được bầu làm tổng thống Hoa Kỳ, tôi cũng tin rằng ông sẽ mở cửa toang hoác để mời gọi mọi người trên trái đất This land is your land. Nước tui giàu có dư sức nuôi toàn thể quý vị. Nhớ bầu cho tui.
    Đảng Dân Chủ thổ tả cũng nói và làm như thế.

  2. Vấn đề DI DÂN là vấn nạn nhức nhối tại các nước ÂU – MỸ …dưới góc độ NHÂN QUYỀN nhưng phải nghĩ 1 case study là ÂU CHÂU đã viện trợ cho Phi châu gần 1000 tỷ Âu kim trong suốt hơn 30 năm qua VẪN KHÔNG giải quyết nạn di dân KINH TẾ (mà thường đội nhãn hiệu TI NẠN CHÍNH TRỊ !!!) vì lũ độc tài BÉO TỐT ăn chận hết không chịu phát triển RỒI NAY Trung C..uốc đến phát triển KHÔNG ĐẶT VẤN ĐỀ NHÂN QUYỀN mà chỉ kinh tế khai thác CẠN KIỆT TÀI NGUYÊN làm hàng trăm triệu Dân châu Phi CÀNG THỐNG KHỔ HƠN !!!! Khiến họ lại VƯỢT BIỂN thuyền nhân d đen BỎ châu lục GIÀU CÓ lại cho bọn độc tài và gần 10.000.000 DI DÂN Tàu THỰC DÂN DA VÀNG đến châu phi !!!

    Cứ thả BIÊN GIỚI nước MỸ tính từ đầu năm 2019 đã có hơn 500 ngàn di dân lậu vào HOA KỲ tạo khó khăn cho chính nguời Mỹ sống lương thiện … Không biết BÙI VĂN PHÚ có yêu NƯỚC MỸ không … riêng tôi vẫn cầm THÔNG HÀNH TỊ NẠN VIỆT NAM SUỐT HƠN 40 năm qua chỉ nhìn ngay tại PHÁP nạn di dân đã trở thành vấn đề QUỐC NẠN ngay như cả các NƯỚC BẮC ÂU như THỤY ĐIỂN ĐAN MẠCH … không phải như THUYỀN NHÂN VIỆT từ 1975-1980 vì biến động chính trị GIỜ ĐÂY LÀ DI DÂN KINH TẾ ngay bọn quan đỏ vịt cộng cũng hát bài TẨU MÃ bằng con cháu du học nhập quốc tịch Âu Mỹ rồi chuồn theo con cháu mang cả gia tài khổng lồ ra ngoại quốc
    Với chính sách MARSHALL phát triển CHÂU PHI , ÂU CHÂU đã viện trợ cho Phi châu gần 1000 tỷ Âu kim trong suốt hơn 30 năm qua VẪN KHÔNG giải quyết nạn di dân KINH TẾ
    TT TRUMP không còn cách nào GIẢI QUYẾT bằng cách thẳng thắn minh bạch với NẠN DI DAN thế kỷ 21

  3. Ông bùi văn phú có tánh viết lan man. Chuyện ông Trump và chuyện tên sinh viên thân cộng nào đó chẳng có liên quan gì cả. Hay là bùi văn phú nghĩ rằng Trump thân cộng?

    Riêng phần viết về nhạc sĩ Trường Sa là đáng nghi ngờ nhứt. Đúng là nhạc sĩ TS từng theo tàu Thương Tín về VN và bị cộng sản bỏ tù. Nhưng bv phú cho rằng ông viết bài cho một tờ báo thân cộng ở Mỹ và ca ngợi cộng sản là vô lý nhưt. Một sĩ quan hải quân VNCH mà ca ngợi cộng sản trong những ngày đen tối nhứt? Tôi không tin.

    Làm sao BV Phú biết người ký tên “Trường Sa” trên tờ Thái Bình là nhạc sĩ Trường Sa? Không chứng minh được điều này thì Phú chỉ là một gã xạo nguy hiểm.

  4. Không ngờ ns.Trường Sa mà cũng bị đầu độc bởi luận điệu chống Mỹ
    của đám phò cộng cuối mùa trên đất Mỹ “đế quốc” !
    Thử hỏi những kẻ ngoác mồm ra chưởi Mỹ như đám Thái Bình này thì
    có đáng dược dân Mỹ hoan nghệnh cho định cư ở Mỹ không ? Hoá ra
    đây chỉ là cái loa CS.chiêu dụ những nggười khác về nước còn chúng
    thì được tự do ăn “bơ thừa sữa cận” của đế quốc Mỹ !

  5. USA, thiên đường của loài cộng sản mới phiên bản HCM cũ. VN, thiên đường nông thôn mới của dân đen hơn 40 năm mới có con đường bê tông làng, công của Việt Cộng nhưng tiền của bỏ ra là của dân.
    Hơn 10 tỷ tiền Mỹ hàng năm chảy về VN từ “lưu vong rã rời”, cộng sản có đồng ra đồng vào để cầm cự chờ ngày chờ ngày dùng chung Trung kỳ và Tàu tệ.
    Những bài viết của BVP đối với mình là đáng để đọc.

    • Những bài viết bóp méo thông tin, xuyên tạc sự thật không đáng 1 xu để đọc.
      Đáng thương cho những kẻ không có khả năng phối kiểm.

Leave a Reply to Đinh Trọng Hủy trả lời

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây