Nhà cầm quyền Bà Rịa – Vũng Tàu ngăn cản HT Thích Không Tánh cử hành Đại lễ Vu Lan

Tam Ân

15-8-2019

HT Thích Không Tánh cử hành Đại lễ Vu Lan tại Phước Bửu Tự tối 14/8. Nguồn: Tác giả gửi tới Tiếng Dân

Sự việc xảy ra vào trưa ngày 14/8/2019, nhằm ngày 14/7 âm lịch, khi chư tăng ở tịnh thất Đạt Quang tổ chức cử hành Đại Lễ Vu Lan, hằng năm. Lễ Vu Lan còn được hiểu là lễ Báo Hiếu, là một trong những Đại lễ chính của Phật giáo (Đại thừa Bắc tông). Ngày Đại lễ này trùng với ngày Rằm tháng 7 hằng năm, cũng là ngày xá tội vong nhân theo phong tục Á Đông.

Tịnh thất Đạt Quang trực thuộc Phước Bửu Tự, do Hòa thượng Thích Vĩnh Phước làm trụ trì. Trông coi tịnh thất (như chức việc giám tự đối với chùa) này là Sadi Thích Thiên Giác. Tịnh thất Đạt Quang tọa lạc tại Ấp 2B, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tịnh Thất Đạt Quang. Nguồn: Tác giả gửi tới TD

Khi chư tăng của Tăng đoàn Phật giáo Việt Nam Thống nhất (PGVNTN), do HT Thích Không Tánh chủ trì cử hành Đại lễ, thì rất nhiều công an mặc sắc phục và nhân viên công quyền với thái độ hung tợn, xồng xộc xông đến, tràn thẳng vào tịnh thất, nơi hành lễ, to tiếng sách nhiễu, mục đích ngăn cản HT Thích Không Tánh tiếp tục tiến hành buổi lễ.

Trước sự việc thất đức vô đạo này, Phật tử đã lên tiếng chất vấn, lý do tại sao chính quyền sở tại lại có cách hành xử côn đồ như vậy, đặc biệt trong lúc chư tăng cùng người dân, tín đồ hành lễ trong ngày Đại Lễ báo hiếu và Xá tội vong nhân, một ngày Đại lễ thể hiện đức hiếu đạo của người VN đã được lưu giữ hàng ngàn năm qua.

Câu trả lời từ phía công an cũng hỗn tạp như cái cách mà họ xồng xộc xông vào tịnh thất: Nếu HT Không Tánh muốn đến tịnh thất này hành lễ, thì phải xin phép chính quyền sở tại, bởi vì HT không phải trụ trì ở đây, không tạm trú, thường trú tại địa phương. Và họ vẫn giữ quan điểm này, tiếp tục cố tình gây rối, khiến cho HT phải ngừng buổi lễ mà rời đi.

Qua câu trả lời, cùng với yêu cầu vi phạm pháp luật, vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tự do đi lại của người dân như vậy, cho nên người dân, Phật tử hiện diện tại tịnh thất đã phản ứng, phản đối dữ dội trước việc làm trái luật này của chính quyền. Dù rằng buổi hành lễ vẫn tiếp tục cho đến khi hoàn tất, tuy nhiên, những người xưng đại diện cho chính quyền vẫn gây ồn ào, một số ngồi lì, một số đi lại gây phản cảm vô cùng.

Cũng cần nhắc lại, chùa Phước Bửu và tịnh thất Đạt Quang do HT Thích Vĩnh Phước trụ trì, đã rất nhiều lần bị chính quyền nơi đây sách nhiễu bằng nhiều cách khác nhau, trong nhiều thập kỷ qua. Chùa Phước Bửu đã từng bị đốt trụi mà thủ phạm, theo nhận định của nhân dân chính là chính quyền. Năm 2016, chính quyền đã ngăn cản, bắt nhà chùa phải tháo dỡ, phá bỏ một công trình nhà gỗ, được Phật tử cùng nhau cúng dường Tam Bảo xây dựng mà thành. Tiếp sau, năm 2018, chính quyền lại tiếp tục dùng vũ lực, đập phá một tượng Quan Âm lộ thiên, cả đế có chiều cao 3m.

Còn HT Thích Không Tánh đã trở thành “sư oan” gần 3 năm qua, khi ngôi chùa Liên Trì do Hòa thượng trụ trì ở Q2, Sài Gòn, đã bị chính quyền xua quân đập phá, cướp đất vào tháng 9/2016. Ngoài ra, chính quyền không cấp lại chứng minh nhân dân cho Hòa thượng khi CMND của ông hết hạn từ năm 2018, nhằm mục đích ngăn cản sự tự do đi lại của Hòa thượng.

Bên cạnh đó, họ không ngừng sách nhiễu, đe dọa, quấy phá mỗi khi Hòa thượng được đồng đạo hay tín đồ cung thỉnh đến chứng giám trong những dịp cúng, lễ lộc nào đó tại chùa hay tư gia. Cũng ngay trong buổi tối cùng ngày 14/7 ÂL, khi HT Không Tánh cùng chư tăng hành lễ Vu Lan tương tự tại Phước Bửu Tự, hàng chục an ninh thường phục đã nhận lệnh vào chùa tìm cách quấy nhiễu buổi lễ, mà trong không gian, thời gian đó, rất cần sự tôn nghiêm, trang trọng.

Qua sự việc vừa xảy ra cũng như những sự việc diễn ra lâu nay, nhà cầm quyền VN không ngừng sách nhiễu, đàn áp nhiều tu sĩ của tất cả tôn giáo đang hiện hữu tại VN nhưng nằm ngoài sự kiểm soát chính quyền. Đồng thời, chính quyền còn ngăn cản quyền tự do tín ngưỡng của người dân, triệt hạ những cơ sở thờ tự, chùa chiền, nhà thờ…

Còn nhớ, hôm 9/8 vừa qua, trong buổi gặp mặt các chức sắc tôn giáo ở Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có nói: “Phải nhìn nhận và giải quyết các vấn đề liên quan đến tôn giáo trên tinh thần thượng tôn pháp luật và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do không tôn giáo của mọi người dân“.

Đối chiếu với những gì đã và đang diễn ra trên đất nước này, nhất là vụ việc vừa diễn ra hôm qua tại Phước Bửu Tự, có thể nói, câu nói trên quả là một câu nói bịp bợm.

Mời xem clip công an vào chùa sách nhiễu của tác giả gửi tới:

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây