Tin Biển Đông: Hải Dương 8 trở lại Bãi Tư Chính

BTV Tiếng Dân

14-8-2019

Ông Ryan Martinson, trợ lý giáo sư tại trường Cao đẳng Hải chiến Hoa Kỳ, tiếp tục cập nhật diễn biến căng thẳng ở Biển Đông. Tối qua, ông Martinson viết: Đối đầu Việt – Trung giai đoạn 2 đã bắt đầu. Ông Martinson dẫn tin từ tài khoản Twitter South China Sea News, cho biết: Tàu Hải Dương Địa Chất 8 đã quay lại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tàu hải giám 35111 được thay thế bởi tàu hải giám 45111 để trấn giữ vị trí gần lô 06.01”

Ông Martinson cho biết: “Có vẻ như hai trong số các tàu bảo vệ bờ biển hiện đại nhất của Trung Quốc đang hướng đến khu vực đối đầu (là các tàu 31302 và 33111). Đáng chú ý, cả hai đều có căn cứ ở khu vực Biển Hoa Đông. Cả hai cũng chưa được điều đến khu vực Biển Đông trong năm ngoái, nếu không muốn nói là chưa từng”.

Vị trí của hai tàu hải cảnh của Trung Quốc hiện đang tiến xuống khu vực Nam Biển Đông (Zhongguo Haijing 31302 và Zhongguo Haijing 33111). Cả hai tàu này đều đang di chuyển khá gần vùng duyên hải miền Trung Việt Nam. Nguồn: Twitter Ryan Martinson

Ông Martinson cho biết thêm: “Tàu 31302 thuộc lớp Zhaoduan (nặng hơn 4.000 tấn). Còn tàu 33111 thuộc lớp Zhaojun (nặng khoảng 2.700 tấn). Cả hai đều được trang bị pháo nòng 76 mm”.

Facebooker Đặng Sơn Duân viết: “Reuters cũng đã đưa tin về việc tàu Hải Dương Địa Chất 8 trở lại vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam chiều nay, dựa trên dữ liệu của Marine Traffic”. Hiện tại, chỉ thấy báo Phụ nữ TP HCM đưa tin về sự kiện này: Tàu Hải Dương 8 Trung Quốc quay trở lại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà cho rằng, tàu Hải Dương Địa Chất 8 cùng một số tàu hộ tống trước đó quay về Đá Chữ Thập chỉ để tiếp thêm dầu, cho thấy, diễn biến căng thẳng này sẽ còn tiếp diễn cho đến khi một trong hai bên chấp nhận từ bỏ khu vực tranh chấp.

***

Zing đưa tin: Trung Quốc tiếp tục tập trận trên Biển Đông. Cục Hải sự Trung Quốc đã chính thức thông báo, quân đội nước này sẽ tiếp tục tiến hành hoạt động “huấn luyện quân sự” trên Biển Đông. Thời gian từ 0h ngày 18/8 đến 24h ngày 20/8 (giờ Bắc Kinh). Theo tọa độ được nêu trong thông báo, khu vực huấn luyện là vùng biển nằm về phía tây bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, ở giữa Hoàng Sa và đảo Hải Nam. Cũng như các lần trước, Trung Quốc cấm tất cả tàu thuyền qua lại vùng tập trận.

Bài báo lưu ý, “Các hoạt động diễn ra trong lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng sau khi Trung Quốc đưa tàu khảo sát địa chất cùng các tàu hộ tống đến phía nam Biển Đông, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam”.

Bài thứ hai trong loạt bài trên báo Pháp Luật TP HCM, phân tích ba nước cờ nguy hiểm của Trung Quốc ở biển Đông: Bẫy tâm lý của Trung Quốc ở biển Đông. “Ba nước cờ nguy hiểm” ở đây bao gồm chiến tranh dư luận, chiến tranh tâm lý và chiến tranh pháp lý. “Bẫy tâm lý” chính là chiến tranh tâm lý.

Theo TS. Nguyễn Thành Trung và GS. Ngô Vĩnh Long, chuyện Trung Quốc huy động tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 cùng nhiều tàu hộ tống xuống quấy phá khu vực thềm lục địa Việt Nam ở phía Nam Biển Đông là một bước leo thang trong chiến tranh tâm lý, sau một loạt các biện pháp đe dọa như xây căn cứ trên các đảo nhân tạo, triển khai máy bay, tàu chiến, tên lửa và tập trận liên tục ở Biển Đông.

Philippines cấm tất cả những tàu thăm dò ngoại quốc vào vùng biển nước này, theo RFA. Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin đã ban hành lệnh cấm những tàu thăm dò nước ngoài vào vùng biển nước này. Mặc dù Philippines dưới thời Tổng thống Duterte đã giữ khoảng cách với Mỹ và xích lại gần hơn với Trung Quốc, nhưng nước này vẫn vạch những lằn ranh đỏ không thể vượt qua. Còn lãnh đạo VN đến giờ vẫn chỉ phản đối chứ chưa cấm và cũng chưa dám kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế.

____

Mời đọc thêm: Tàu Trung Quốc quay lại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (Reuters). – Tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc quay lại bãi Tư Chính (NV). – Hải Dương 8 quay trở lại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (VOA). – Tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc quay trở lại Bãi Tư Chính (BBC). – Trung Quốc lại sẽ tập trận tại Biển Đông (RFA). – Mỹ lo Trung Quốc hiện diện ở Campuchia để ảnh hưởng biển Đông (PLTP).

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Giới trí thức xã nghĩa đâu rồi. Mau mau viết thỉnh nguyện thư gửi đảng. Nhớ rằng phải gửi kèm ảnh bác hồ ôm hôn thắm thiết các chadu nhi đồng và ảnh tướng Giáp dơ quả đấm nữa nhé. Còn bà con chúng ta hãy cứ để đảng và ” HỒNG FUC DT LO” nhé,

  2. Các vị trí thức xã nghĩa nhà mình đâuu rồi???! Mau mau viết đơn ” thỉnh nguyện thư” dâng cho đảng và chính phủ. Nhưng nhớ phải mang theo ảnh bác hồ và ảnh tướng giáp dơ quả đấm nhé. Hy vọng các bác nhan sĩ trí thức thành công.
    Với cá nhân tôi thì WELCOME anh hàng xóm khổng lồ và tốt bụng vì kế HÃY ĐỂ ANH EM NÓ CẮN XÉ NHAU CHO CHẾT CẢ LŨ ĐI. BÀ CON HÃY KÊU GỌI CON EM MÌNH NÊN GIỮ MẠNG, CHỚ CHẾT UỔNG VÌ VIỂN VÔNG. HÃY ĐỂ ĐẢNG LO, HÃY ĐỂ ” HỒNG FOOK DÂN TỘC LO”

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây