Hồ Kỳ Minh, ứng viên BCH Trung ương đảng khóa 13 (kỳ 2)

Quế Hương

3-8-2019

Tiếp theo kỳ 1

Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh phát biểu tại một buổi lễ. Ảnh: Petrolimex

Để được lòng Vũ “nhôm”, Hồ Kỳ Minh sẵn lòng làm tất cả để giúp Vũ. Không những đứng về phía các dự án của Vũ “nhôm” trong các cuộc họp quyết định của Ban Thường vụ Thành uỷ, duyệt cho thuê đất giá rẻ mạt. Hồ Kỳ Minh còn dám “phá sơn lâm, đâm hà bá” khi xẻ thịt Bán đảo Sơn Trà để giao đất cho Vũ “nhôm” làm dự án du lịch, khách sạn.

Động cơ nào đã khiến Hồ Kỳ Minh, trong cương vị phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã ký trong cùng một ngày 15/8/2016 hai quyết định:

+ Quyết định 5449 thu hồi diện tích 31,6 hecta rừng Sơn Trà tiểu khu 63 và 64;

+ Quyết định 5450 thu hồi diện tích 63,52 hecta rừng Sơn Trà thuộc tiểu khu 63 và 64.

Mục đích giao cho Công ty cổ phần Xây dựng 79 của Vũ “nhôm” để thực hiện dự án khu dịch vụ, du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn – Bãi Đa.

Đó là mối quan hệ mật thiết về kinh tế, tài chính của Hồ Kỳ Minh và Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”. Vũ cũng là người sát cánh với Nguyễn Xuân Anh, hỗ trợ về vật chất lẫn tiền bạc, vận động hành lang cho Hồ Kỳ Minh vào được Ban Thường vụ Thành uỷ và có được ghế Phó chủ tịch UBND TP như hôm nay.

Hai quyết định mà Hồ Kỳ Minh ký thu hồi đất rừng giao Vũ “nhôm”

Vì vậy, Hồ Kỳ Minh lấy danh nghĩa UBND TP Đà Nẵng đồng ý chủ trương giao đất trực tiếp cho Công ty của Vũ “nhôm” mà không thông qua đấu thầu dự án sử dụng đất hoặc đấu giá đất theo quy định tại điều 58 của Luật đất đai.

Thu hồi đất rừng, đồng nghĩa với đốt rừng, chặt phá tất tật, đuổi giết động vật hoang dã… để lấy đất xây dựng công trình. Sai phạm động trời trong việc “xẻ thịt” đất rừng Bán đảo Sơn Trà, lấy đất giao cho Vũ “nhôm”, đang được Thanh tra Chính phủ vào cuộc. Kết luận Thanh tra sẽ sớm công bố nay mai, cái tên Hồ Kỳ Minh chắc chắn sẽ được xướng lên.

Bí thư Nguyễn Xuân Anh bị đuổi ra khỏi Trung ương, về nhà tập… gym thể hình, chờ thời cơ tái xuất. Vũ “nhôm” và cựu Chánh Văn phòng Thành uỷ bị bắt giam. Mặc dầu là “người một nhà”, cùng phe nhóm chính trị, nhưng Hồ Kỳ Minh vẫn không hề hấn gì.

Là “tiến sĩ” mà, phải biết nhìn xa trông rộng chứ lỵ. Khi nguyên Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa về làm bí thư Đà Nẵng, Hồ Kỳ Minh đã săn đón rất kỹ. Một “anh Năm”, hai cũng “anh Năm”. Năm tức Năm Nghĩa, tức Bí thư Trương Quang Nghĩa.

Có thông tin lan truyền ở TP biển Đà nẵng này, cũng như trên các trang mạng xã hội, rằng Hồ Kỳ Minh đã tặng cho “anh Năm” một xe ô tô hiệu Nissan đời mới, để anh vi vu cùng em út cho zui.

Quạ ăn khế thì sẽ trả vàng. Anh Năm đã quyết “chọn mặt gởi vàng” thì cấm cãi. Ngày 24/10/2018 UBND thành phố Đà Nẵng công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng. Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Kỳ Minh được bổ nhiệm kiêm Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp. Nên nhớ, nơi đây cực kỳ “màu mỡ” khi mà vốn đầu tư trong và ngoài nước sẽ đổ về hàng tỷ đô la.

Hồ Kỳ Minh nhận Quyết định Trưởng ban. Photo Courtesy

Từ khi kỹ sư bắt đầu tham chính đến nay, Hồ Kỳ Minh cũng có tàm tạm số tài sản “nổi” mà anh ta mua được bằng đồng lương của mình như sau:

– 02 khu đất đường 10,5m tại Khu đô thị Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ.
– 01 căn nhà trên đại lộ Trường Chinh.
– 05 lô đất tại Khu tái định cư Hoà Liên, huyện Hoà Vang.
– 01 căn nhà tại mặt tiền phố sầm uất Trưng Nữ Vương.
– 01 lô đất Khu dâm cư số 4 Nguyễn Tri Phương.
– Sở hữu 01 cây xăng trên đường tránh Hầm đường bộ Hải Vân.
– Sở hữu nhiều cổ phiếu tại các Ngân hàng và các công ty lớn.

Và còn nhiều tài sản được cho là ở TP Hà Nội, nhưng chưa xác minh được.

Hồ Kỳ Minh đang nở nụ cười ngạo nghễ trên đường công danh rộng mở. Tối 26/4/2019, tại TP. Đà Nẵng, Hội Doanh nhân Trẻ thành phố đã tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng “Nụ cười công chức Đà Nẵng” lần thứ 5. Chủ tịch Hội này cho rằng, việc làm này là “hàm ơn những công chức, viên chức đã thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng của mình, luôn tận tâm, tận tình và niềm nở hỗ trợ người dân, đặc biệt là doanh nghiệp“.

Quá khôi hài và lố bịch khi danh sách 10 “Nụ cười công chức Đà Nẵng” được công bố đứng vị trí số 1 là Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng – Hồ Kỳ Minh (!)

Hồ Kỳ Minh nhận giải “Nụ cười công chức”

Đại hội đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ 22 đang đến gần, chuẩn bị cho Đại hội 13 của Đảng. Quy trình 5 bước “cực kỳ nghiêm ngặt” theo Hướng dẫn của Trung ương, đã được Bí thư Thành uỷ Trương Quang Nghĩa hoàn thành nhanh chóng. Cái tên Hồ Kỳ Minh, “nhân tài Đà nẵng”, đã được anh Năm đưa vào danh sách ứng viên Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Khoá 13, gởi về Ban Tổ chức Trung ương để trình Bộ Chính trị.

Các gương mặt Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ “chọc trời khuấy nước” ở Đà Nẵng của Khoá 21 hiện nay như: Phó Bí thư Thường trực thành uỷ Võ Công Trí, Trưởng Ban Nội chính thành uỷ Trần Thanh Vân, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Trần Đình Hồng…, đều sắp phải về nghỉ vì hết tuổi. Đương kim Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Việt Dũng cũng hết tuổi để được tái cử.

Hồ Kỳ Minh không còn đối thủ và xem như chiếc ghế Uỷ viên (hoặc dự khuyết) BCH Trung ương Đảng khoá 13, Chủ tịch HĐND, Bí thư Thành uỷ… hay chí ít là cái ghế Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đang kê sát mông Hồ Kỳ Minh.

“Nụ cười công chức” số 1 của Hồ Kỳ Minh rạng rỡ hơn bao giờ hết. Quan chức Đà Nẵng muốn chơi canh bạc chính trị cho cuộc đời mình, thì nên dốc hết túi đặt vào “cửa” Hồ Kỳ Minh; bảo đảm một vốn nay mai sẽ lên đến mười bốn lời.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây