Hồ Kỳ Minh, ứng viên BCH Trung ương đảng khóa 13 (kỳ 1)

Quế Hương

2-8-2019

Hồ Kỳ Minh sinh ngày 01/5/1971, quê quán xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Bố Hồ Kỳ Minh tập kết ra Bắc năm 1954 và Hồ Kỳ Minh được sinh ra ở đó.

Minh tốt nghiệp cử nhân kinh tế, ngành Công nghiệp, nhưng lại học Thạc sĩ Quản trị – Kinh doanh và làm luận án Tiến sĩ… ngành Tài chính – Ngân hàng. Ở TP Đà Nẵng này nhiều tiến sĩ lắm, kể hoài không hết.

Đại tá Lê Văn Tam, người bị kỷ luật và mất chức GĐ CA vì có liên quan, dính dáng với Vũ “nhôm” cũng là tiến sĩ Luật với luận án “tội phạm học” cho dù bạn bè ông xác nhận trước khi vào CA, ông học chưa hết cấp hai.

GĐ Sở Y tế, Sở Giáo dục, Sở Nông nghiệp, Khoa học Công nghệ… đều là Tiến sĩ tất, Hồ Kỳ Minh cũng không ngoài số đó.

Hồ Kỳ Minh công tác tại Bưu chính- Viễn thông Đà Nẵng. Bản thân Minh chắc sẽ an phận với vị trí quản lý kỹ thuật viễn thông nếu như cơ duyên không đưa đẩy Minh gặp và lọt vào “mắt xanh” của Mama Thuỷ, tức bà Trần Thị Thuỷ, vợ ông Nguyễn Văn Chi, cựu Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương.

Bà Thuỷ nhận Hồ Kỳ Minh làm con nuôi. Bà Thuỷ gởi Hồ Kỳ Minh cho Nguyễn Bá Thanh, lúc đó là Bí thư thành uỷ Đà Nẵng. Bá Thanh dụng chiêu “thu hút tiến sĩ” và cho rằng Hồ Kỳ Minh là “nhân tài”, đưa Hồ Kỳ Minh về làm Viện trưởng một Viện “cây kiểng” hữu danh vô thực, đó là Viện nghiên cứu phát triển KT- XH Đà Nẵng. Dàn đồng ca hòa theo Bá Thanh gồm những tên du côn cầm bút đã “vẽ” một Hồ Kỳ Minh như là “nhân tài đất Việt” trên khắp các mặt báo.

Đại hội đảng bộ Đà Nẵng lần thứ 20 năm 2010 nhiệm kỳ 2010-2015, Hồ Kỳ Minh được Bá Thanh cơ cấu vào Thành uỷ viên. Từ đây, Hồ Kỳ Minh được luân chuyển về làm Bí thư quận uỷ Cẩm Lệ.

Tiếp nối quy trình cài cắm từ thời Nguyễn Bá Thanh, tại ĐH lần thứ 21 năm 2015 nhiệm kỳ 2015-2020, Nguyễn Xuân Anh- con trai Mama Thuỷ đã quy hoạch Hồ Kỳ Minh vào ghế Uỷ viên Ban Thường vụ nhiệm kỳ 2015-2020. Ngay sau đó, Nguyễn Xuân Anh ép các Uỷ viên BTV Thành uỷ chấp nhận cho Hồ Kỳ Minh ngồi ghế mới. Ngày 29/12/2015, HĐND TP khoá 8 họp phiên 16 bất thường, bầu Hồ Kỳ Minh vào chức Phó Chủ tịch UBND TP.

Bí thư Xuân Anh tặng hoa cho tân Phó Chủ tịch TP Hồ Kỳ Minh. Ảnh: Nguyễn Đông/ VNE

Đưa “con nuôi” về UBND theo toan tính của Mama Thuỷ, cả Xuân Anh và Vũ “nhôm” mong muốn “quân bài” Hồ Kỳ Minh sẽ là nhân tố mới để làm Chủ tịch UBND Đà Nẵng sau khi bọn họ “phế” được ông Huỳnh Đức Thơ.

Thành uỷ Đà Nẵng dưới sự điều hành, dẫn dắt của Bí thư trẻ tuổi Nguyễn Xuân Anh, đã trở thành “ngôi nhà” thu nhỏ, mà Xuân Anh là chủ nhà, những hệ luỵ phát sinh từ đây. Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ kể lại khi tiếp xúc cử tri: “Thường vụ họp biểu quyết về việc giao đất cho Vũ Nhôm… tôi là người không đồng ý nhưng Thường vụ vẫn thông qua vì có đa số người trong Thường vụ giơ tay biểu quyết đồng ý“.

Vì thế, Vũ Nhôm đã doạ đánh dằn mặt, đòi “lột chức” chủ tịch của Huỳnh Đức Thơ, và cùng với Xuân Anh, Vũ “nhôm” quyết tâm tiêu diệt những ai cản trở mình.

Việc cho Vũ “nhôm” thuê đất để xây Du thuyền trên sông Hàn, án ngữ trước mặt Khu di tích quốc gia Thành Điện Hải vào năm 2016, cũng là quyết định của Xuân Anh. Phê duyệt giá đất cho Vũ “nhôm” thuê 1m2/năm bằng 23.500 VNĐ, tương đương một ổ bánh mì là phê duyệt của Hồ Kỳ Minh.

(Còn nữa)

Văn bản Ý kiến của Thành uỷ do Xuân Anh chỉ đạo. Nguồn: Tác giả gửi tới TD
Hồ Kỳ Minh phê chuẩn giá đất 1m2/năm bằng ổ bánh mì. Nguồn: Tác giả gửi tới TD
Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây