Lạng lách thành thói… Tôi hông lừa bà con đâu, tôi gạt bà con thôi!

Nguyễn Thùy Dương

17-7-2019

Năm 2002, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM kí Quyết định 6565. Trong đó có câu: Quyết định này thay thế Quyết Định 367 của Thủ tướng Chính Phủ. Từ đó đất đai tại Quận 2 bị thu hồi vô tội vạ. Đó là lần đầu họ vượt quyền Thủ tướng, một phó Chủ tịch thành phố tương đương với phó Chủ tịch tỉnh dám thay thế quyết định Thủ tướng, “tiếp sức” phá vỡ quy hoạch, gây ảnh hưởng trầm trọng đến quyền lợi hàng chục ngàn hộ dân.

Hôm nay, để giải quyết cục diện rối ren do muôn vàn cái sai đã gây ra cho hàng chục ngàn người dân bị ảnh hưởng ở khu ĐTM Thủ Thiêm. UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định nhận đơn và giải quyết đơn cho những hộ khiếu nại Ngoài ranh quy hoạch. Mà ranh ở đâu thì Thành phố chưa nói? Đáng chú ý những hộ đấu tranh ngoài ranh chỉ hơn trăm hộ. Cho phép tôi đoán thử có phải Chính quyền TP.HCM muốn giải quyết cho hơn một trăm hộ rồi xếp hồ sơ che hết hàng chục ngàn hộ dân bị ảnh hưởng?

Nếu vậy thì rực rỡ biết bao? Tinh hoa biết bao khi tham quan cứ tha hồ cướp phá, cứ tha hồ ép giá, tha hồ đập phá với mỹ từ “thu hồi, cưỡng chế”? Để cho dân mòn mỏi, dân héo hon, dân hao gầy, dân chết trong uất ức. Rồi ta đền bù cho đám dân” cố thủ” là xong. Cướp thật dễ biết bao, quan trọng là đủ lì, đủ quyền lực. Nhiều khi nghĩ quan như rắn, bởi rắn già rắn lột da. Quan cứ hết nhiệm kì 5-10 năm xuống, thay người khác lên. Dân chỉ có 1 nhiệm kì không thay được. Dân chờ không được thì dân chết.

Một đứa trẻ trưởng thành là khi nó biết chấp nhận sai lầm để sửa chữa, vấp ngã biết đứng lên. Một chính quyền muốn vững mạnh phải biết nhận sai, sửa lỗi đem lại ấm no hạnh phúc cho dân. Chứ quan chức cứ ngồi vắt óc nghĩ cách vắt cho thằng dân nó khô queo đến giọt máu cuối cùng thì Chính quyền đó vô nhân tính quá. Chính quyền tự đưa ra Quy hoạch, tự làm chủ đầu tư, tự thu hồi đất không cần Quyết định, không đi thì đập. Đập nhà dân đền 18 triệu 500 ngàn/1 m2. Bán cho dân 1 mét chung cư 21 triệu. Một mét đất ở rẻ hơn một mét chung cư khiến dân đang có nhà, có của trở thành con nợ “bảo tồn vốn” 30 năm.

Đó là chưa kể xác nhận pháp lý sai lệch, khiến dân nhận được 0 đồng hay vài chục triệu đồng cho một căn nhà mặt tiền rộng rãi. Rồi đắn đo đứa dân nào ít chữ để còn ép cho nó ra bã. “Đứa dân” nào bị tật bệnh phong cùi để cướp của nó, đuổi nó ra khỏi nơi trú ẩn. Đứa nào bị chất độc màu da cam thì trước sau gì nó cũng chết, khỏi đền. Cướp đến chén cơm người cùi thì thật là tầng lớp “tinh hoa, quý tộc” nhé!

Một Chính quyền không chịu lớn khi không chịu nhận lỗi và sửa lỗi với chính người dân của mình. Chủ thể của Đất nước không hề làm chủ được chính cuộc đời của mình. Thử hỏi dân tộc đó sẽ đi về đâu?

Nếu Chính Quyền Tp.HCM chỉ đạo cho Quận 2 nhận đơn ngoài ranh thôi thì họ đã vượt quyền Thủ Tướng lần 2 khi không công nhận quyền lợi hợp pháp của người dân Thủ Thiêm ở khu 160ha Tái Định Cư. Chơi lầy vậy ai chơi lại? Một Chính quyền mà tốn hàng ngàn tỉ chống ngập. Cuối cùng lại đòi dùng lu chống ngập chỉ có thể cho ra đời những sản phẩm kém chất lượng như nhau mà thôi.

Thật sự tôi muốn hỏi, chức danh Thủ tướng chỉ để cho quan chức cấp Thành phố/tỉnh và cấp Quận/huyện vượt quyền thôi sao? Vậy Thủ tướng có để làm gì? Để cấp dưới “lạng lách, đánh võng” coi chơi? Hỏi thật lòng à nghen!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây