Doanh nhân xứ nầy bây giờ là ai? Gương mặt thật của họ là gì?

Trần Tuấn

10-7-2019

Ông Thanh Thản

Ông Lê Thanh Thản, biệt danh “đại gia điếu cày”, vừa bị khởi tố. Ảnh: Vietnamnet.

Đó là ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh, người vừa bị Công an TP Hà Nội khởi tố chiều nay 10.7.2019. Về hành vi “Lừa dối khách hàng”.

Tôi chưa tiếp xúc trực tiếp ông Thản lần nào, chỉ có một lần hồi gần 10 năm trước đứng ngó ông từ xa trong một cuộc họp hành hội nghị gì đó. Nhưng đã có mấy lần ông gọi điện thoại cho tôi (không biết ông lấy số ở đâu).

Chuyện từ tròn 10 năm trước (2009). Cuối tháng 8/2009, báo Tiền Phong đăng bài “Cô bé mồ côi cha mẹ đậu ba trường mong được đến trường” của CTV Quách Đình Long. Kể về trường hợp cô bé Đỗ Thị Nhung (ở làng An Mô xã Triệu Long huyện Triệu Phong, Quảng Trị) kỳ thi năm ấy đậu cùng lúc 3 trường ĐH, trong đó có Y khoa Huế và ĐH Kinh tế Đà Nẵng. Nhưng số phận bất hạnh khi cô bé vừa chào đời được 3 tháng tuổi đã mất cả cha lẫn mẹ… Khiến đường đến giảng đường trở nên mịt mù.

Báo ra buổi sáng, thì buổi trưa tôi nhận cuộc điện thoại lạ, nói giọng Nghệ khá khó nghe. Phải mất một lúc tôi mới hay rằng người đầu dây bên kia muốn gửi 50 triệu đồng giúp bé Nhung đến trường. Tôi cho ông địa chỉ nhà Nhung để ông gửi theo đường bưu điện, rồi hỏi tên tuổi, địa chỉ của ông để ngỏ lời cám ơn trên báo. Mãi ông mới nói tên là Lê Thanh Thản, tổng giám đốc KS Mường Thanh (Điện Biên).

Hai hôm sau, Tiền Phong lại đăng một trường hợp 2 anh em sinh đôi Lê Việt Danh – Lê Việt Thành (thôn Chấn Sơn, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc – Quảng Nam) cùng đậu vào ĐH Luật TP HCM nhưng nhà nghèo nên em phải “nhường” anh học trước, còn mình vào Sài Gòn làm thuê giúp anh ăn học.

Và gần như trong ngày, tôi lại nhận được điện thoại từ ông Lê Thanh Thản. Lần này ông cũng giúp 2 anh em Danh – Thành 50 triệu. Và tôi cũng lại cho địa chỉ nhà hai anh em ở quê. Sau đó ông Thản còn gọi tôi thêm mấy lần nữa, vì tiền ông gửi bị bưu điện trả về, nhầm địa chỉ. Thì ra xã đã tách, mà anh em nhà nọ không để ý, cho địa chỉ cũ…

Giờ đây những cô cậu trên đã có công việc, gia đình ổn định.

Chuyện chỉ có vậy. Sau này nghe Mường Thanh của ông Thản dính quá nhiều vụ “lùm xùm”, tôi cũng hơi ngạc nhiên. Nhưng sau “quen” dần, không để ý làm gì nữa.

Giờ thì ông Thanh Thản bị khởi tố. Và tôi lại “ngạc nhiên” thêm một lần nữa. Nhưng giữa thời bắt bớ quá nhiều như bây giờ, bộ nhớ của con người ta cũng chẳng còn chỗ chứa những thông tin như vậy.

Lúc này, tôi chỉ gợn lên băn khoăn, mà chưa thể lý giải được. Rằng doanh nhân xứ nầy bây giờ là ai? Gương mặt thật của họ là gì?

Cùng một chút tiếc nuối.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây