Nóng: Trung Quốc tập trận quy mô lớn phía Bắc Trường Sa

Đặng Duân

29-6-2019

Cục Hải sự tỉnh Hải Nam hôm nay 29.6 thông báo quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận kéo dài một tuần tại khu vực rộng lớn ở phía bắc quần đảo Trường Sa thuộc Biển Đông.

Điều đáng chú ý là thông báo này được đưa ra giữa lúc Hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra ở thành phố Osaka, Nhật Bản, và chỉ vài tiếng trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp song phương để tìm cách dàn xếp vấn đề thương mại cũng như các xung khắc chiến lược khác.

Cụ thể, thông báo cho biết cuộc tập trận sẽ kéo dài từ ngày 29.6 đến 3.7 tại khu vực được bao quanh bởi 4 địa điểm có tọa độ 13 độ 48 phút vĩ Bắc/114 độ 10 phút kinh đông; 12 độ 48 phút vĩ Bắc/114 độ 10 phút kinh đông; 12 độ 48 phút vĩ Bắc/116 độ 02 phút kinh đông và 13 độ 48 phút vĩ Bắc/116 độ 02 phút kinh đông.

Khu vực có diện tích khoảng 22.500 km2 này chỉ cách quần đảo Trường Sa khoảng 50 hải lý về phía bắc và cách bãi cạn Scarborough khoảng 120 hải lý về phía tây nam.

Đây là lần hiếm hoi Trung Quốc thông báo về việc tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn ở khu vực gần Trường Sa. Các cuộc tập trận quy mô lớn của Trung Quốc trước đây thường được tiến hành ở phía bắc Biển Đông, khoảng từ quần đảo Hoàng Sa trở lên.

Thông báo của Cục Hải sự tỉnh Hải Nam cũng yêu cầu các phương tiện không được đi vào khu vực nêu trên trong thời gian diễn ra tập trận. Khu vực tập trận được cho là thuộc vùng biển quốc tế và hiện chưa rõ việc phong tỏa một khu vực rộng lớn như thế để tập trận có phù hợp với luật pháp quốc tế hay không.

Tuy nhiên, giáo sư James Kraska thuộc Trung tâm luật quốc tế Stockton ở Trường Hải chiến Hoa Kỳ trong một lần trao đổi với tôi trước đây từng nói việc phong tỏa một khu vực rộng lớn như thế có thể cấu thành việc cản trở quyền tự do hàng hải.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây