Cập nhật tin vụ thanh tra khu Đô thị mới Thủ Thiêm

 BTV Tiếng Dân

29-6-2019

Chuyện ông Lê Thanh Hải, cựu Bí thư thành Hồ, viện lý do “về hưu rồi” để trả lời báo chí, nhà báo Ngô Nguyệt Hữu viết: “Hơn hai mươi năm dài đăng đẵng, người sai phạm rõ ràng ít nhất với vai trò đứng đầu từ Chủ tịch lên Bí Thư, giờ công nhiên, ‘Tôi về hưu thì làm gì được’.”

Lớp kế nhiệm sợ hãi tiền bối, hết hứa rồi xin lỗi nhưng một mực không dám cất tay cất chân giải quyết, chỉ chờ Trung ương không quyết liệt là lại che đậy cho im ắng. Đến độ, ‘Mất bản đồ quy hoạch’. So với vua khi xưa chém phường ác ôn, thì nay duy có khác người bị hại là lương dân của quốc gia. Tội ấy, chậm xử ngày nào là còn mối hoạ hung hiểm cho sơn hà ngày ấy!

Sự mập mờ trong quy hoạch đã đẩy người dân Thủ Thiêm đến tận cùng nỗi khổ. Ảnh: H.V./ TGTT

Báo Dân Việt dẫn lời ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Vụ Thủ Thiêm mới giai đoạn “đặt đầu bài” để xử lý. Vụ Thanh tra Chính phủ chuyển kết luận thanh tra về sai phạm ở Thủ Thiêm, đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Nhưỡng phân tích: “Kết luận thanh tra chưa phải là giai đoạn kết thúc, còn cả quá trình dài để xử lý vụ việc Thủ Thiêm. Sau thanh tra bắt đầu giai đoạn để xem xét từng vấn đề, từng vi phạm đối với từng cá nhân, lượng hóa tất cả các hành vi và hậu quả pháp lý”.

“Đến hẹn lại lên”, mỗi khi phe “đốt lò” nhắm đến lãnh đạo, quan chức nào, các báo “lề đảng”, thường có bài viết dẫn lời một đảng viên lão thành hoặc ĐBQH nào đó, và ông Lưu Bình Nhưỡng luôn là một trong những người được phỏng vấn, giống như tiếng quạ kêu báo hiệu một trận chiến đẫm máu.

TS Nguyễn Ngọc Chu viết: Bốn điều chưa nói tới trong kết luận của Thanh tra Chính phủ về khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thứ nhất: Có bao nhiêu ngàn tỉ chảy vào túi lãnh đạo từ khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thứ hai: Nỗi oan của đồng bào Thủ Thiêm bao giờ mới được giải quyết? Thứ ba: Những kẻ phạm tội đầu sổ bao giờ thì bị trừng trị? Thứ tư: Không thể chấm dứt được sai phạm.

Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi về sai phạm ở dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Vì sao TP.HCM hoàn trả 26.300 tỉ đồng? Theo kết luận của TTCP, đây là khoản tiền UBND TP.HCM đã tạm ứng ngân sách để thực hiện dự án khu đô thị Thủ Thiêm và không hoàn trả tạm ứng hằng năm theo Luật ngân sách. Chuyện lãnh đạo thành Hồ “phê duyệt và điều chỉnh dự án bồi thường giải phóng mặt bằng khu đô thị Thủ Thiêm và tái định cư trị giá 38.679 tỉ đồng là không đúng thẩm quyền theo các quy định có hiệu lực vào thời điểm đó”.

Báo Tiền Phong đặt câu hỏi về chi tiết chênh lệch giá đất 17.000 tỷ đồng trong vụ Thủ Thiêm: Ai hưởng lợi? TTCP lưu ý, Thường trực Thành ủy, UBND thành Hồ đã “phê duyệt chi phí đầu tư bình quân cho 1m2 đất thương mại – dịch vụ – nhà ở là 26 triệu đồng/m2, chênh lệch giảm khoảng 50% so với đơn giá đã được các sở, ngành đề xuất ban đầu”.

Bài viết chỉ ra, “trong khi chính quyền thành phố dành nhiều ưu ái cho các nhà đầu tư, thì ngược lại, không ít người dân Thủ Thiêm bị thu hồi đất song không được bố trí nơi ở”. Thủ Thiêm trở thành nơi mà không ít người từng đứng về phía mặt trận “giải phóng” miền Nam, đã thất bại hoàn toàn trước các thế lực tư bản đỏ.

Báo Tiền Phong có đồ họa: Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm qua 4 đời Chủ tịch UBND TPHCM.

______

Mời đọc thêm: Cơ quan nào sẽ tiếp tục xử lý cá nhân sai phạm ở Thủ Thiêm? (GDVN). – Vụ Thủ Thiêm: Có đủ căn cứ để tuyên hợp đồng BT với nhà đầu tư là vô hiệu (TN). – Kết luận thanh tra về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP HCM: Nhiều sai phạm trong đầu tư, xây dựng (GDTĐ). – Kết luận thanh tra vụ Thủ Thiêm: Dũng cảm thì dân tin… (ĐV). – Cận cảnh các dự án sai phạm ở khu đô thị Thủ Thiêm (Zing). – Cận cảnh 4 con đường ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm (VTC). – TP.HCM phải hoàn trả 26.300 tỷ vì sai phạm ở Thủ Thiêm, ĐBQH nói “tiền sẽ lấy từ Ngân sách TP?” (TTT/Soha).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây