Phó BTG Trung ương chỉ đạo trái ngược với quy hoạch báo chí của Chính phủ

Bá Tân

19-6-2019

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 17/6/2019, ông Bùi Trường Giang, Phó ban Tuyên giáo Trung ương đến thăm báo Tuổi Trẻ nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6).

Theo tường thuật công khai trên mặt báo, Phó ban Tuyên giáo Trung ương trở thành “họa sỹ”, vẽ ra bức tranh báo Tuổi Trẻ chói lòa sắc màu, tôn vinh báo này như là “sách giáo khoa sống” và “luôn mang hơi thở của sự nghiệp đổi mới”.

Nếu vậy, cho dù “lập ngôn” tô vẽ một chiều, theo cách tuyên giáo, sẽ không đáng quan tâm và sẽ không có bài viết này. Điều đáng nói ở chỗ, trong khi “chém gió” tại báo Tuổi Trẻ, Phó ban Tuyên giáo Trung ương còn “nổ” thế này, “kỳ vọng báo Tuổi Trẻ sớm trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện” (Trích nguyên văn, báo Tuổi Trẻ ngày 17/6/2019).

Nực cười cho sự “kỳ vọng” của Phó ban Tuyên giáo Trung ương! Quan chức này hoặc là mù tịt, hoặc là cố tình phát ngôn trái ngược quy hoạch báo chí của chính phủ khi đưa ra sự chỉ đạo với báo Tuổi Trẻ.

Chính phủ đã ban bố quy hoach báo chí, thực hiện kể từ cuối năm 2019, với quy định mang tính pháp lý: Mỗi bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, các địa phương trực thuộc trung ương chỉ có một tờ báo in; các đơn vị cấp sở thuộc địa phương quản lý chấm dứt tồn tại cơ quan báo chí, kể cả nhật báo cũng như các ấn phẩm báo in.

Quy hoạch báo chí của chính phủ, cho dù không đồng tình, các cơ quan báo chí vẫn phải tuân thủ.

Theo quy hoạch đã công bố, báo Tuổi Trẻ, cơ quan chủ quản là thành đoàn TP Hồ Chí Minh (tương đương cấp sở) sẽ phải “xóa sổ” sau năm 2020. Áp vào quy hoạch báo chí của chính phủ, mọi người, trước hết là Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin – Truyền thông, kể cả “thân chủ” báo Tuổi Trẻ biết rõ, số phận tờ báo này coi như đã được định đoạt.

Phó ban Tuyên giáo Trung ương đưa ra sự chỉ đạo đối nghịch với quy hoạch báo chí của Chính phủ, là vô tình hay cố ý? Nếu đó là ý kiến của nhân viên quèn thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương thì chấp làm gì, ở đây là sự chỉ đạo của quan chức cỡ bự thì không thể vô tình, chắc chắn là cố ý.

Chỉ đạo của Phó ban Tuyên giáo Trung ương, trái ngược với quy hoạch của chính phủ, trùng khớp với mong muốn của báo Tuổi Trẻ, vì thế báo này hả lòng hả dạ khi quảng bá rầm rộ thông tin này trên mặt báo.

Sự kiện nói trên đăng tải ở báo Tuổi Trẻ ngày 18/6/2019. Ngày hôm sau, trong bài viết “Thủ tướng chúc mừng các nhà báo”, báo Tuổi Trẻ lại có thêm “sự kiện” trở thành bài học phản diện cho những người làm báo thật sự vì dân. Bài viết này kèm theo bức ảnh, chiếm hơn 50% “mặt sàn” bài báo, ghi chú phía dưới: “Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm nhà báo Nguyễn Thị Hằng Nga, nguyên chủ tịch hội nhà báo TP Hồ Chí Minh”. Trong bức ảnh chỉ có một nhà báo, nhưng lại có đến ba quan chức xếp thành hàng ngang, một cách áp đảo rất không cần thiết.

Nhà báo Hằng Nga, cựu chủ tịch hội nhà báo TP Hồ Chí Minh và ba quan chức Chính phủ. Photo Courtesy

Làm báo kiểu đó nhưng, theo đánh giá của Phó ban Tuyên giáo Trung ương, báo Tuổi Trẻ được thổi phồng lên là “sách giáo khoa sống” và “luôn mang hơi thở của sự nghiệp đổi mới”…

Những ai hay chơi cá độ bóng đá hãy thử vận may chuyển sang “cá độ” phi vụ này: Số phận báo Tuổi Trẻ do quy hoạch báo chí của Chính phủ quyết định, hay làm theo sự chỉ đạo trái ngược của Phó ban Tuyên giáo Trung ương?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây