Tàu CSB Trung Quốc, từng thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, đã cướp hai tấn mực của ngư dân Quảng Nam?

BTV Tiếng Dân

7-6-2019

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, sáng nay, thượng tá Võ Viết Dũng, chính trị viên đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Kỳ Hà, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, đã nhận đơn trình báo của ông Trần Văn Nhân, chủ tàu cá mang số hiệu QNa- 9144, đã bị tàu Trung Quốc bao vây, cướp hải sản mà tàu ông đánh bắt được.

Ngư dân Trần Văn Nhân, chủ tàu QNa- 91441, đã bị TQ cướp hơn 2 tấn mực vào ngày 2/6. Ảnh: DT

Ông Nhân cho biết, tàu của ông bắt đầu ra khơi vào ngày 25/5. Đến khoảng 13h30 ngày 2/6, con tàu đang cách đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, khoảng 22 hải lý, thì bất ngờ bị một tàu sắt màu trắng, treo cờ Trung Quốc, mang số hiệu 46305, tìm cách áp sát. Sau đó, tàu Trung Quốc này thả canô, mang theo 6 người cầm vũ khí, leo lên tàu cá của ông Nhân.

Ông Nhân tường thuật, trong số 6 người này, có một người nói tiếng Việt, hỏi tên tuổi, quê quán của ông và nói rằng: “Vùng biển này thuộc Trung Quốc“, rồi yêu cầu tàu của ông không được đánh bắt ở đây. Những người này sau đó yêu cầu ông mở khoang đựng cá, mực để kiểm tra. “Kiểm tra” xong, họ đã lấy hơn 2 tấn mực khô bỏ lên canô và chở về tàu của họ.

Sau khi “tải” hết số mực về tàu Trung Quốc trong bốn chuyến, những tên “cướp biển” có giấy phép này đã quay lại tàu ông Nhân, đe dọa ông rằng, từ đây về sau không được đánh bắt ở vùng biển này, nếu tái phạm thì sẽ bị phá ngư cụ và sẽ bị đưa tàu về Trung Quốc xử phạt.

Mời xem clip của báo Tuổi Trẻ:

***

Trên trang web của Cảnh Sát Biển Việt Nam đã từng đưa tin “Cảnh sát biển Trung Quốc thi đấu giao hữu thể thao với Cảnh sát biển Việt Nam“. Bài báo cho biết, sáng 10/11/2016, tàu Cảnh sát biển Trung Quốc mang số hiệu 46305 đã cập cảng Hải Phòng, thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, trong khuôn khổ các hoạt động của chuyến kiểm tra liên hợp nghề cá Vịnh Bắc bộ lần thứ hai năm 2016 giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Trong thời gian thăm Việt Nam, con tàu 46305 và đoàn Cảnh sát biển Trung Quốc “đã đến chào xã giao lãnh đạo UBND Tp. Hải Phòng; hội đàm với Cảnh sát biển Việt Nam; thăm và giao lưu thể thao với cán bộ, chiến sĩ BTL Vùng Cảnh sát biển 1; tham quan Vịnh Hạ Long và một số danh lam, thắng cảnh tại Hải Phòng“.

Bài báo này còn cho biết thêm: “Chiều 10/11, tại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, trong không khí thắm tình hữu nghị, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên hai lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc đã có dịp thi đấu giao hữu các môn bóng chuyền, bóng bàn và biểu diễn võ thuật dưới sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả hai bên”.

Con tàu trắng của Trung Quốc đã cướp hai tấn mực của ngư dân Trần Văn Nhân ở Quảng Nam hôm 2/6 và tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đã cập cảng Hải Phòng, thăm hữu nghị chính thức Việt Nam ngày 10/11/2016, cùng mang số hiệu 46305, liệu có phải hai tàu này là một?

Các nhà chức trách và báo chí cần vào cuộc, điều tra, làm rõ chi tiết này. Nếu đúng là con tàu đã đã từng “thăm hữu nghị” hơn 2 năm trước, bây giờ quay lại cướp 2 tấn mực của ngư dân Việt Nam, chẳng lẽ lãnh đạo ta chấp nhận làm bạn với bọn cướp biển?

***

Tác giả kết thúc bài viết về chuyến thăm “hữu nghị” của tàu TQ mang số hiệu 46305 như sau:

Năm nay là năm đầu tiên tàu Cảnh sát biển Trung Quốc thăm và giao lưu tại Việt Nam sau khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra liên hợp nghề cá Vịnh Bắc bộ. Đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa, một lần nữa khẳng định sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, tạo sự gần gũi, gắn bó giữa lực lượng Cảnh sát biển hai nước nói riêng cũng như nhân dân hai nước Việt Nam – Trung Quốc nói chung; tạo cơ sở vững chắc trong việc duy trì thực thi Hiệp định đã ký kết và cũng cơ sở quan trọng góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ ‘Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai’ của hai nước Việt Nam và Trung Quốc“.

Tình hữu nghị, giao lưu, hợp tác với kẻ cướp, không thể ổn định lâu dài, để đi tới tương lai nào cả. Với kẻ cướp, lãnh đạo Việt Nam cần phải vạch mặt, chỉ tên chúng, đưa chúng ra tòa, buộc chúng phải trả lại tài sản cho các ngư dân Việt Nam.

Việt Nam có quá nhiều bạn để chơi, nên chọn những người bạn tử tế, thay vì chọn kẻ cướp làm bạn.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Học Giả: Thái Bá Tân

    Luôn có tin tàu lạ
    Giết ngư dân, phá tàu.
    Xin được hỏi thủ tướng:
    Quân đội của ta đâu?

    Nếu vì hèn không thể
    Bảo vệ được người dân,
    Thì xin bớt lem lẻm
    Vì nước và vì dân.

    Cũng xin hỏi thủ tướng
    Dân nuôi quân đội ta
    Có điều gì không ổn,
    Đáng phải để kêu ca?

    Vậy thì sao quân đội
    Không bảo vệ bà con.
    Sao tướng nhiều đến thế.
    Mà toàn tướng chơi gôn?

    Cuối cùng, xin thủ tướng
    Trả lời dân thực lòng:
    Vấn đề là như thế.
    Thủ tướng xấu hổ không?

    Nguồn Mạng

  2. Hữu hảo thì hữu hảo chứ, nhưng người ta (trung quốc) khẳng định chủ quyền rồi mình vi phạm thì phải chịu chứ. Có ngon thì tới Đại sứ quán hoặc Bộ ngoại giao mà nói chuyện.

  3. Trích: “Việt Nam có quá nhiều bạn để chơi, nên chọn những người bạn tử tế, thay vì chọn kẻ cướp làm bạn.”

    Sai! Không ai CHƠI với Cộng Sản VN theo nghĩa BẠN cao đẹp;

    Thế giới (cực chẳng đã) phải giao du với CHXHCNVN, nhưng bằng con mắt dè chừng, khinh bỉ vì bản chất lươn lẹo, dối trá, lật lọng, gian xảo……cùa đảng CSVN, do đó đảng CSVN đành chỉ có thể mon men đến vuốt dế thằng Tàu cộng, cho dù cũng bị Tàu cộng khinh bỉ, hất hủi và xem như con ….chó ghẻ.

    Dù thằng Tàu cộng có hành hạ thằng Việt cộng dã man như thế nào, thì thằng Việt cộng cũng luôn phải xum xoe, khúm núm, giống y như con chó bị chủ đá cho thừa sống thiếu chết, nhưng khi chủ gọi thì vẫn vẫy đuôi, tít mắt chạy lại.

    Tiểu bá CSVN làm bạn….dưới trướng thằng đại bá Trung cộng là hợp lý rối; “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” mà !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây