Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện ngồi “ghế nóng”

BTV Tiếng Dân

6-6-2019

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tại phiên chất vất hôm qua. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trả lời vụ tour 0 đồng

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện lên tiếng về tour 0 đồng, du lịch trá hình, Thông Tấn Xã VN đưa tin. Một số ĐBQH đã đặt vấn đề về các tour du lịch “0 đồng”, gây ảnh hưởng xấu đến du lịch VN, Bộ trưởng VH-TT&DL thừa nhận, “bản chất tour 0 đồng là các hành vi tiêu cực, có thể cắt chương trình của khách du lịch, đưa khách vào nơi mua sắm chứ không phải du lịch”.

Ông Thiện phát biểu, “phải kiên quyết chống các tour du lịch 0 đồng”. Theo đó, giải pháp được ông Thiện nêu ra là tuyên truyền cho khách du lịch biết được những tiêu cực của tour 0 đồng hay tăng cường thanh kiểm tra giám sát công ty, hướng dẫn viên thực hiện tour.

Trước đó, các báo “lề đảng” đã nhiều lần cảnh báo về tour 0 đồng do người TQ dàn xếp ở VN. Ngày 13/5/2019, báo Pháp Luật TP HCM bàn về tour 0 đồng: ‘Không để doanh nghiệp Trung Quốc thao túng’. Bài viết lưu ý, “một số địa bàn du lịch trọng điểm của Việt Nam như Quảng Ninh, Khánh Hòa (Nha Trang), Đà Nẵng xuất hiện các tour du lịch giá rẻ, khách hàng của các tour du lịch này chủ yếu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga”.

Một trong các nguyên nhân khiến các tour 0 đồng ngày càng khó kiểm soát: “Doanh nghiệp lữ hành Việt Nam hạn chế về năng lực nên dễ bị các hãng lữ hành gửi khách Trung Quốc chi phối, lấn át. Dựa vào vai trò gửi khách, đầu tư tiền vốn mua trước dịch vụ với số lượng lớn… công ty lữ hành Trung Quốc thường ép giá, yêu cầu đưa người Trung Quốc vào giám sát dịch vụ”.

Ngày 12/8/2018, báo Thanh Niên có bài: Loay hoay với ‘tour 0 đồng’. Bài viết cảnh báo, “Những năm qua, lượng khách Trung Quốc ồ ạt thăm Quảng Ninh, nhưng hầu hết là qua hình thức ‘tour 0 đồng’. Vào mùa cao điểm, từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau, trung bình mỗi ngày Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) đón khoảng hơn 10.000 khách Trung Quốc”.

Nay, Bộ trưởng Thiện đã lên tiếng về vấn nạn tour 0 đồng, nhưng mới chỉ nói về bề nổi, chưa đề cập đến vấn đề thật sự nguy hiểm là bóng dáng người TQ núp đằng sau các tour này làm gì ở VN. Một số người cảnh báo, đó không chỉ là “tour” mà còn là một trong các con đường để hợp thức hóa chuyện đưa một lượng lớn người TQ vào VN.

Vấn nạn trục lợi tâm linh qua chùa Ba Vàng

ĐBQH Nguyễn Thị Lệ Thủy đặt câu hỏi về vụ tuyên truyền mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng và đề nghị Bộ trưởng Thiện cho biết, “mức độ xử lý vi phạm hành chính hiện nay với những hành vi này đã đủ sức răn đe chưa? Bộ trưởng có những giải pháp nào để chống tái diễn hành vi này ở chùa Ba Vàng, cũng như các cơ sở tâm linh khác?”

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thừa nhận, “5 triệu đồng nếu thấy rất nhỏ thì rất nhỏ, nhưng có xử phạt đến 100 triệu đồng thì cũng chưa thể được“. Ông Thiện cho rằng, cần phải tăng xử phạt, và nhất là lên án, phê phán hành vi phản văn hóa, phi đạo đức.

Trang An Ninh Thủ Đô đặt câu hỏi về vụ chùa Ba Vàng: Việc xử lý có bị can thiệp tình cảm? Nhà báo Lê Thanh Phong cho rằng, phần trả lời của Bộ trưởng Thiện là … chưa quyết liệt khi nói “xử phạt 5 triệu đồng hay 100 triệu đồng thì nhỏ không nhỏ mà lớn không lớn”, bởi vì pháp luật VN “quy định rất rõ và đầy đủ trong pháp luật hình sự, nghị định về xử phạt các hành vi mê tín dị đoan”.

Nhà báo Phong phân tích: “Ví dụ như hiện giờ liên quan đến vụ chùa Ba Vàng, vẫn có những suy nghĩ rằng, ở đây có những cái liên quan đến phật giáo, hay là tôn giáo. Không phải, ở đây không có liên quan gì đến tín ngưỡng, tôn giáo mà là liên quan đến một nhóm người lợi dụng tôn giáo để trục lợi”.

VTV có clip: Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn về việc phạt bà Yến, chùa Ba Vàng… 5 triệu đồng.

***

ĐBQH Nguyễn Mai Bộ chất vấn: “Có hay không hiện tượng thương mại hóa công trình tâm linh và việc một số quan chức góp tiền xây dựng chùa?”. ĐBQH Phạm Văn Hòa cũng hỏi: “Dư luận hiện nay phản ánh có hiện tượng kinh doanh chùa. Vậy tôi muốn hỏi Bộ trưởng có chuyện đó hay không?”

Bộ trưởng Thiện xác nhận, chưa có thông tin liên quan tới việc quan chức góp tiền xây chùa và rằng, chuyện thương mại hóa các công trình tâm linh, là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, ông Thiện “đề nghị đại biểu Mai Bộ cung cấp thông tin chính xác để cơ quan quản lý Nhà nước xem có việc này hay không và xử lý”.

_______

Mời đọc thêm: Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: ‘Cương quyết xử lý tour du lịch 0 đồng’ (VTC). – Các địa phương phải cùng vào cuộc xử lý tour 0 đồng (Tin Tức). – Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: “Để khách du lịch bỏ trốn có sự vi phạm, lừa đảo của các doanh nghiệp” (TQ). – “Tour 0 đồng”, khách du lịch bỏ trốn ở Đài Loan làm “nóng” nghị trường Quốc hội (DT).

Hàng trăm người dân sập bẫy “tour 0 đồng” (TN). Mời đọc lại: 3 người Trung Quốc theo tour 0 đồng truyền đạo trái phép ở Hạ Long (TN). – Khách Trung Quốc đi ‘tour 0 đồng’ ồ ạt vào Việt Nam (NV). – Hướng dẫn viên Trung Quốc họp “chui” tại Móng Cái: Đóng cửa vĩnh viễn cũng chỉ như “gãi ngứa” (LĐ). – “Tour 0 đồng” biến tướng: Hệ lụy khôn lường (KTĐT).

– Vụ chùa Ba Vàng làm “nóng” phiên chất vấn (GDTĐ). – ĐBQH: Vụ chùa Ba Vàng và bà Yến bị xử phạt đúng người, đúng tội chưa? (VOV). – Bộ trưởng VHTTDL: Vụ chùa Ba Vàng phạt tiền mức cao nhất 5 triệu, nhưng vẫn là rất nhỏ (DV). – Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: “Xử phạt 100 triệu đồng cũng là nhỏ” (Viet Times).

Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng việc quan chức đóng cổ phần xây ‘chùa BOT’ (TN). – ĐBQH: Có quan chức đóng cổ phần xây chùa kiếm lời hay không? (TP). –  Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Chưa có thông tin việc quan chức góp tiền xây chùa (Thanh Tra). – TP.HCM: Để “trục vong”, vợ tạt axit vào chồng đến biến dạng khuôn mặt (ĐSPL).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây