Đại Biểu Của Bia Rượu

Lê Xuân Thọ

3-6-2019

Với những gì diễn ra từ ngày đầu cho đến hôm nay, có thể khẳng định một bộ phận không nhỏ đại biểu bước vào nghị trường là đại biểu của bia rượu.

Hãy nhìn cách họ cố gắng bảo vệ bia rượu trước dự thảo Luật phòng chống tác hại rượu bia, sẽ rõ.

Trước hết, hãy xem dự thảo Luật phòng chống tác hại rượu bia bị yếu đi như thế nào, khi bước vào kỳ họp quốc hội thứ 7 này:

1. Dự thảo trình kỳ họp thứ 6: Cấm quảng cáo, bán trên internet, mạng xã hội; đến kỳ họp này: bỏ không thương tiếc.

2. Dự thảo đầu tiên: Hạn chế quảng cáo trên báo in; đến kỳ họp này: bỏ không thương tiếc.

3. Dự thảo ngày 15.2.2017: Cấm bán tại trạm dừng đổ xe; đến kỳ họp này: bỏ không thương tiếc.

4. Một số dự thảo trước đó: Cấm bán sau 22 giờ; đến kỳ họp này: bỏ không thương tiếc.

5. Dự thảo đầu tiên: Quỹ nâng cao sức khỏe (trích từ lợi nhuận của doanh nghiệp); đến kỳ họp này: bỏ không thương tiếc.

6. Dự thảo ngày 15.2.2017: Cấm tài trợ cho sự kiện văn hóa, nghệ thuật, y tế, giáo dục, thể dục thể thao, vui chơi giải trí; đến kỳ họp này: Tài trợ tuân thủ các quy định pháp luật liên quan, không tài trợ bằng sản phẩm, không có tên sản phẩm, không có hình ảnh, thông tin về sản phẩm trên vật phẩm tài trợ.

7. Các dự thảo trước 11.7.2018: Kiểm soát như nhau với quảng cáo, khuyến mại sản phẩm dưới 15 độ cồn; đến kỳ họp này: Kiểm soát khác nhau, sản phẩm dưới 5,5 độ lỏng lẻo hơn sản phẩm 5,5 – 15 độ.

8. Dự thảo trình kỳ họp thứ 6: Cấm quảng cáo rượu bia từ 15 độ cồn trở lên; đến kỳ họp này: Chỉ cấm quảng cáo rượu từ 15 độ cồn trở lên.

Ở kỳ họp lần thứ 7 này, ngày 23.5, đại biểu Dương Trung Quốc, đã phất cao ngọn cờ bảo vệ bia rượu trước dự thảo luật liên quan bằng cách viện dẫn bài thơ Nhật Ký Trong Tù của tác giả Hồ Chí Minh. Thậm chí, ông Dương Trung Quốc còn cho rằng “rượu bia là văn hóa của cả nhân loại rồi, tại sao ta đưa nó lên đoạn đầu đài như thế này?”.

Với phát biểu đó, người đàn ông thường hay được gọi là “nhà sử học” đã nhận rất nhiều gạch đá từ dư luận. Rất xứng đáng!

Một điểm lưu tâm khác về dự luật liên quan đến bia rượu là “đã lái xe thì không dùng rượu bia”. Và cho đến hôm nay ngày 3.6, có thể khẳng định có 212 đại biểu quyết tâm bảo vệ các doanh nghiệp bia rượu bằng cách nói không với quy định này, khiến cho 214 ý kiến đồng ý còn lại không vượt quá bán để đưa vào luật.

Ảnh: Báo TT

À, còn 15 vị đại biểu không có ý kiến về vấn đề này, có lẽ ngủ quên vì lỡ uống bia rượu trước khi đi vào nghị trường mất rồi.

Lẽ nào 212 + 15 vị đại biểu kia có mắt như mù, có tai như điếc trước hàng loạt vụ tai nạn thương tâm có nguyên nhân từ người đã uống bia rượu nhưng vẫn lái xe? Chẳng lẽ trong đầu họ chỉ chứa những sợi nơ-ron thần kinh được lập trình sẵn tư duy bảo vệ và lobby các doanh nghiệp bia rượu? Còn ai chết, ai thương tật, ai kiệt quệ, ai khốn cùng vì là nạn nhân của bia rượu, thì kệ ai!

Nên có thể khẳng định 212 + 15 vị kia là đại biểu của bia rượu!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây