Sau đối thoại nhân quyền, tình hình càng trở nên tồi tệ

 BTV Tiếng Dân

30-5-2019

Facebooker Nguyễn Xoan đưa tin, thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh đã bị công an bắt sáng 29/5/2019. Thầy Tĩnh dạy tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An. Thầy bị bắt cùng hai con nhỏ, đứa lớn mới 7 tuổi. Sau đó, công an gọi ông nội hai cháu đến đưa hai cháu về. Hiện không rõ thầy Tĩnh đang ở đâu. Được biết, thầy Tĩnh bị bắt vì lên tiếng tranh đấu, đòi quyền tự do và đòi thả tù chính trị.

Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh. Ảnh: Trần Minh Nhật

Vợ thầy Tĩnh cho biết, do phải đi dạy xa, không ai chăm con, nên dịp hè thầy vào Đồng Tháp mang hai con về Nghệ An chăm con giúp vợ một tháng. Vừa vất vả vượt chặng đường xa, đưa con về tới nhà, ở bên con vài tiếng thì bị công an bắt.

Facebooker Nguyễn Xoan đưa tin: “Hai đứa con anh Tĩnh không được ở với bố vì phải theo mẹ vào Đồng Tháp đi học, nghỉ hè, bố vào đưa 2 con về quê chơi, 3 bố con gặp nhau chưa được bao lâu thì bố bị bắt. Con khóc vì nhớ mẹ và nhớ bố“. Mời xem clip, hai đứa con thầy Tĩnh khóc, đòi về với mẹ, sau khi bố bị bắt:

Nhà hoạt động Vũ Quốc Ngữ đưa tin: “Chị Đặng Thị Huệ (nick Fb Huệ Như) đã bị công an Sóc Sơn đánh đập ngày 20/5 làm chị bị động thai và phải vào bệnh viện điều trị từ ngày 25/5. Cho đến hôm nay, tình hình không cải thiện và bác sĩ khuyên chị phải bỏ thai để cứu mạng mình. Trong 1-2 ngày tới chị sẽ phải phẫu thuật để loại bỏ thai nhi- đứa con yêu dấu của chị“.

Chị Đặng Thị Huệ trên giường bệnh. Ảnh trên mạng

Một tu sĩ Phật giáo bị câu lưu vì biểu tình trước TLS Quán Hoa Kỳ ở Tp. HCM, theo VOA. Đó là tu sĩ Thích Đồng Long, thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, bị chính quyền thành Hồ câu lưu và thẩm vấn hơn 24 tiếng đồng hồ, do biểu tình trước Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ.

Tu sĩ Thích Đồng Quang cho biết: “Đây là một việc bắt giữ người vô căn cứ. Mục đích chính của họ là muốn hủy diệt Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Trong thời gian qua, họ cố tình gỡ bản chùa của thầy Thích Đồng Long và không cho bất kỳ Phật tử nào bước vào chùa sinh hoạt, kể cả ngày Lễ Phật đản vừa qua”. Vì lý do này, sư Thích Đồng Long đã đến tòa Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ để biểu tình.

Nhà hoạt động Phạm Thanh Nghiên cho rằng, sau khi đối thoại Nhân quyền với Mỹ xong, nhà cầm quyền CSVN đã được tự do để gia tăng việc bắt bớ, trả thù bọn ‘phản động’. Bà Nghiên viết: “Đánh đập Nguyễn Văn Hoá, gây sức ép cho Nguyễn Bắc Truyển, Hoàng Đức Bình và các TNLT khác trong trại giam An Điềm. Hôm nay lại nhận tin Nguyễn Viết Dũng bị nhà tù Nam Hà đoạ đày bằng cách giam trong nhà kỷ luật. Bị kỷ luật trong tù đồng nghĩa với việc biệt giam, cùm chân, không được tắm gội, bị hạn chế khẩu phần ăn và nước uống“.

RFA có bài phỏng vấn ông Scott Busby, cố vấn cấp cao trong Bộ Ngoại Giao Mỹ về đối Thoại Nhân Quyền Mỹ- Việt 2019: Tiếp tục còn khác biệt! Ông Busby cho biết: “Phải nói sự khác biệt lớn nhất chính là cách cư xử với người bất đồng chính kiến dám phê bình chính phủ, hình phạt và án tù nặng nề mà nhà cầm quyền gán ghép cho những người này. Đó là những vụ việc khiến chúng tôi khó kiếm được đồng thuận với Việt Nam”.

Ông Busby đánh giá tình hình nhân quyền ở VN: “Chúng tôi đã có nhiều quan ngại trong vòng 2 năm qua về sự gia tăng đàn áp đối với những người muốn bày tỏ chính kiến của mình. Tình hình cho thấy con số những người bị bắt trong trường hợp đó đã tăng cao, tiếp đến là những án tù lâu năm dành cho họ”.

Dân oan Thủ Thiêm

Facebooker Hồng Loan có một số clip, ghi lại cảnh dân oan Thủ Thiêm biểu tình:

Publiée par Hồng Loan sur Mardi 28 mai 2019

Publiée par Hồng Loan sur Mardi 28 mai 2019

Chuyện ở TP HCM: Dân đem loa “kẹo kéo” tới phiên tòa xử UBND Quận 2 bị dân kiện, theo trang Kinh Tế Đô Thị. Đó là phiên xử giải quyết vụ người dân kiện quyết định hành chính của UBND Quận 2 trong chuyện thu hồi đất ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Phiên tòa phải hoãn do đại diện hợp pháp của UBND phường Bình Khánh, quận 2, thành Hồ, vắng mặt không lý do.

Trước đó, TAND Quận 2 thông báo, chiều 29/5, tòa sẽ tiến hành xét xử công khai, vụ ông Phạm Thế Vinh khởi kiện quyết định hành chính của UBND Quận 2. Đã có rất đông người dân là người thân, người quen, hàng xóm của ông Vinh, cùng nhiều người bị thu hồi đất trái luật ở Thủ Thiêm đến dự tòa, đem theo cả loa, máy chiếu, màn hình, sơ đồ khu đất… vào phòng xử án, với dự định hỗ trợ ông Vinh bằng các thiết bị này.

____

Mời đọc thêm: Nhà đấu tranh Nguyễn Năng Tĩnh bị bắt ở Nghệ An (VOA). – Kỹ sư thủy sản Nguyễn Ngọc Ánh sẽ bị xét xử vào ngày 6/6 (RFA). – CSVN kết án tù một người dân vì tội ‘khủng bố’ (NV). – Nhóm Dân biểu Hoa Kỳ gửi thư kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Văn Hóa và Trương Duy Nhất (RFA). – Hơn 48% đại biểu đồng ý cho phạm nhân lao động ngoài trại giam (HNM). – Giáo xứ Mỹ Khánh cầu nguyện cho công lý, hòa bình, cầu nguyện cho nhà hoạt động Nguyễn Năng Tĩnh (FB Trần Vũ Anh Bình). – Vụ thủy điện xả cửa: Giọt nước mắt bên dòng Nậm Nơn (DV).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây