Quy Trình Nào Cho Lòng Dân?

Lê Xuân Thọ

22-5-2019

Tại phiên họp Quốc hội hôm nay ngày 22.5, thật không quá khó hiểu khi câu chuyện giá điện được mổ xẻ nhiều, mặc dù những điều đó đã được phân tích rất nhiều khía cạnh trong khoảng 1 tháng qua rồi. Ngay cả việc mổ xẻ hôm nay, cũng có không ít vấn đề. Tút này, Mết chỉ lưu tâm mấy điều:

Bằng cách nào đó trong xử lý thông tin, ông Dương Quang Thành – Chủ tịch Tập đoàn điện lực EVN, đưa ra một lập luận đầy… thiên tài: trong số 27 triệu khách hàng sử dụng điện, chỉ có 19 trường hợp phản ánh trên báo chí và mạng xã hội, nghĩa là không phải… số nhiều.

Liền sau đó, ông Thành đã bị đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (TP. Hà Nội) vặn sườn: “Anh Thành nói có 11 trường hợp kiến nghị về giá điện, nhưng trong báo cáo của Chính phủ nêu rõ, có 14.541 kiến nghị của khách hàng, 20% trong số đó thắc mắc về chỉ số công tơ điện và hóa đơn tiền điện”.

Thông tin như vậy, để thấy EVN tiếp tục trí trá dân thế nào về giá điện, và mỗi người trong số chúng ta, có quyền lên tiếng về điều đó!

Biếm họa của báo Tuổi Trẻ Cười

Hay chúng ta sợ Bộ Công thương đòi xử lý những ai phản ánh về giá điện? Đó là một lối hành xử vô cớ, không cầu thị, không vị dân.

Thật ra, chưa cần đến khi Bộ Công thương báo cáo kết quả thanh – kiểm tra về giá điện, mà chỉ cần vừa nghe bộ này nói sẽ lập đoàn thanh – kiểm tra về giá điện thì người ta đã nghĩ ngay đến kết quả: việc tăng giá điện đúng quy trình!

Nên không ngạc nhiên gì, khi trong báo cáo gửi Chính phủ ngày 17.5, bộ này nói việc tăng giá điện là đúng quy trình! Và thêm thông điệp, mà Mết nghĩ chính xác hơn là lời đe doạ: xử lý những ai phản ảnh về giá điện.

“Quy trình”, là một thứ gì đó được vẽ trên giấy bởi những kỹ sư ngồi phòng máy lạnh (mà không phải trả tiền điện) và đem vào áp dụng, thay vì lẽ ra, nó phải được xây dựng trên cơ sở khảo sát thực tế đầy khách quan nhất. Điều này, đúng với “quy trình tăng giá điện” có hiệu lực từ ngày 20.3 vừa rồi.

Bởi, nếu quy trình đó được xây dựng trên cơ sở khảo sát thực tế khách quan, sẽ không có chuyện áp giá theo 6 bậc lũy tiến, lũy kế như hiện tại mà các chuyên gia cho rằng chỉ 3 bậc là đủ.

Bởi, nếu quy trình đó được xây dựng trên cơ sở khảo sát thực tế đầy khách quan, sẽ không có chuyện áp số kWh ở từng bậc lũy tiến, lũy kế thấp hơn nhiều so với nhu cầu sử dụng tối thiểu của dân! Nên mới lòi ra chuyện, việc tăng giá điện không chỉ ở mức 8.36% như công bố, mà gấp hơn rất nhiều lần!

Và còn nhiều điều khác nữa. Nhưng chỉ với 2 điểm cơ bản đó, cái quy trình khốn nạn đó, nó hút máu dân cỡ nào!

Và, quy trình nào cho lòng dân, vẫn đang là điều đau đáu!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây