Công cuộc “đốt lò”, tám đại án và cô Ba Phượng

BTV Tiếng Dân

22-5-2019

Tám đại án sắp đưa ra xử

Cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng sáng 21/5, do ông Trần Quốc Vượng chủ trì. Ông Vượng là Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và là “cánh tay mặt” của bác Cả, đã nêu tên 8 đại án sắp xử trong năm nay, trong đó có đại án Mobifone mua AVG, vụ mua bán công sản ở Đà Nẵng, vụ phù phép các khu đất vàng ở thành Hồ, vụ Sabeco…

Một trong các vụ “đốt lò” lớn nhất là vụ đưa – nhận hối lộ tại Mobifone sẽ được xét xử trong năm 2019, theo trang Đầu Tư Tài Chính VN. Bài viết nhắc lại, trong vụ này, cơ quan chức năng khởi tố, bắt giam 9 bị cáo để điều tra về các tội đưa và nhận hối lộ, trong đó có 2 cựu Bộ trưởng 4T là Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn. Tháng 4/2019, công an đã quyết định khởi tố, bắt giam ông Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch HĐQT AVG.

Các “khúc củi” trong đại án tham nhũng Mobifone mua AVG

Báo Pháp Luật TP HCM thống kê: 8 đại án sắp xử và những thiệt hại khủng. Riêng vụ Mobifone mua AVG đã khiến ngân sách nhà nước thiệt hại ít nhất 7000 tỉ, vụ Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký 14 hợp đồng với Công ty Cho thuê tài chính II gây thiệt hại khoảng 1.010 tỉ đồng, vụ án vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng tại Công ty PVB, Phú Thọ, tiêu tốn hơn 1.534 tỉ đồng nhưng mọi thứ vẫn dang dở, bế tắc. Các vụ quan chức thành Hồ mua bán “đất vàng”, cũng gây thiệt hại lớn.

Cty Phương Nam của Bộ Quốc Phòng và VietCapital của cô Ba Phượng

Ngoài các đại án nói trên, các nhà thạo tin cũng chú ý tới Dự án VietCapital Center của cô Ba Phượng, con gái rượu của “đồng chí X”, mà báo chí nhắc tới trong tuần qua. Đây là dự án chiếm dụng “đất kim cương”, chứ không còn là “đất vàng” như các vụ khác mà báo chí đã từng phanh phui.

Ngày 16/5/2019, trang Nhà Đầu Tư có bài: Dự án VietCapital Center: Đường về tay Bất động sản Bản Việt của lô đất ‘kim cương’ 3A-3B Tôn Đức Thắng. Hai ngày sau, ngày 18/5, cũng trang này có bài: Căn hộ triệu đô 3A-3B Tôn Đức Thắng – ‘hàng hiếm’ của Bất động sản Bản Việt.

Được biết, căn nhà 3A-3B Tôn Đức Thắng, ở trung tâm Sài Gòn này trước năm 1975 là phủ Đặc ủy Trung ương Tình báo của chính quyền VNCH. Sau năm 1975, khu nhà này đã bị chính quyền CSVN trưng dụng, sau đó bị biến thành Tổng hành dinh của Tổng cục 2 ở phía Nam, trong giai đoạn chuyển giao khi Nguyễn Chí Vịnh làm Tổng cục trưởng Tổng cục 2, Bộ Quốc phòng.

Năm 2007, giai đoạn anh Hai Nhựt làm Bí thư thành Hồ và anh Ba X làm Thủ tướng Chính phủ, UBND thành Hồ có văn bản thu hồi khu đất số 3A-3B Tôn Đức Thắng, giao cho Công ty Phương Nam – Bộ Quốc phòng, để xây khách sạn, văn phòng và căn hộ cho thuê. Sau đó, Công ty Phương Nam được công ty BĐS Việt Hưng mua lại và nắm giữ 85% cổ phần.

Mà công ty BĐS Việt Hưng chính là công ty con của Bản Việt, do vợ chồng bà Nguyễn Thanh Phượng làm chủ. Khu đất kim cương này đã được Viet Capital Center xây 36 căn hộ chung cư siêu sang, đắt nhất Việt Nam, mỗi căn có thể được bán với giá 3 triệu Mỹ kim, dự kiến hoàn thành đầu năm 2020.

_____

Mời đọc thêm: Bản Việt dành một tỷ đồng tặng quà khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm (VNE). Mời đọc lại: Kinh doanh đi xuống, cổ phiếu công ty bà Thanh Phượng bị nước ngoài bán mạnh (DT). – Vì sao DN của bà Nguyễn Thanh Phượng nối dài điệp khúc thù lao 0 đồng? (DV). – Ông Tổng và cuộc chiến chống ‘đảng ăn’ liệu sẽ đi về đâu? (VOA).

Sớm điều tra, đưa ra xét xử 8 vụ án nghiêm trọng liên quan tham nhũng (VOV). – Tập trung điều tra, truy tố, đưa ra xét xử 8 vụ án nghiêm trọng trong năm 2019 (SGGP). – Sẽ xét xử vụ án đất vàng 8-12 Lê Duẩn, sai phạm tại Sabeco, đưa nhận hối lộ trong thương vụ MobiFone-AVG năm 2019 (KT&TD/VNBiz). – Xét xử vụ đưa, nhận hối lộ tại Mobifone trong năm 2019 (ĐV). – Thanh tra AVG, gang thép Thái Nguyên được dẫn trong báo cáo gửi Quốc hội (Thanh Tra).

Bộ Công an: Phát hiện 217 vụ phạm tội tham nhũng (TP). – Mặt tối trong thu hồi tài sản tham nhũng (ĐV). – Tập đoàn Trung Thuỷ thâu tóm đất công: Ủy ban Kiểm tra Trung ương cần vào cuộc làm rõ (ĐSVN). – Nhiều cựu quan chức trong 8 đại án sẽ bị xét xử năm 2019 (VNE). – Xét xử vụ đưa – nhận hối lộ tại AVG trong năm 2019 (DT). – Việt Nam: Đảng muốn ‘ra quân’ xử các đại án ‘đúng tiến độ’ (BBC). – Chống tham nhũng là vấn đề sống còn của đất nước (Thanh Tra).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đốt lò là cái trò mèo, trò chơi của ông già Lú chập mạch, chỉ lòe được đám đảng viên già mắt mờ rơm rớm tay cầm giấy khen, đám nhân dân đỏ.
    Cái dân cần là bớt cái trò chi tiêu vớ vẩn, ngưng cái chuyện xây dựng đảng hôi, ngưng ăn cướp, ngừng nổ tào lao…

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây