“Củi” ở thành Hồ: Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc và anh Sáu Cang

BTV Tiếng Dân

16-5-2019

Sau ông Tề Trí Dũng, đến lượt bà Hồ Thị Thanh Phúc vào lò

Công an TP HCM vừa bắt Tổng giám đốc Sadeco Hồ Thị Thanh Phúc, báo Thanh Niên đưa tin. Sau khi ông Tề Trí Dũng, cựu TGĐ Công ty Tân Thuận (IPC), bị bắt vào ngày 14/5, đến lượt TGĐ Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn Hồ Thị Thanh Phúc bị bắt và khởi tố trong ngày 15/5, cũng bởi các tội danh “tham ô tài sản” và “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Báo Dân Việt đưa tin: Ông Tề Trí Dũng bị tạm đình chỉ tư cách đại biểu HĐND TP.HCM. Thường trực HĐND TP HCM đã đình chỉ tư cách đại biểu HĐND của ông Dũng, vào thời điểm ông này chính thức trở thành “củi” trong chiến dịch thanh trừng nội bộ ở miền Nam. Trước đó, vào cuối tháng 10/2018, lúc chiến dịch “đốt lò” ở thành Hồ bắt đầu quyết liệt, UBND TP HCM đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Dũng.

Ông Tề Trí Dũng (phải) và bà Hồ Thị Thanh Phúc bị bắt trong hai ngày qua. Ảnh: VNN

VTC đặt câu hỏi: Tổng Giám đốc Sadeco vừa bị bắt liên quan thế nào đến sai phạm của Công ty Tân Thuận? Theo đó, để triển khai quy hoạch Khu đô thị mới Nam thành phố, UBND TP HCM thành lập Công ty Sadeco với 100% vốn Nhà nước. Cho nên, Sadeco nắm trong tay quỹ đất dự án hàng trăm hecta tại nhiều vị trí đắc địa ở TP HCM, góp phần vào các sai phạm đất đai của Công ty Tân Thuận và Thành ủy TP HCM.

Báo Tiền Phong có bài: Thương vụ ‘lắt léo’ bán cổ phiếu Sadeco gây thiệt hại trăm tỉ. Đó là thương vụ Sadeco bán 9 triệu cổ phiếu cho Công ty Nguyễn Kim, gây thất thoát lớn tài sản doanh nghiệp nhà nước. Theo kết luận thanh tra, IPC đã chỉ định trái quy định cho Công ty Nguyễn Kim làm cổ đông chiến lược của Sadeco. Tháng 3/2015, IPC bán đấu giá hơn 5,2 triệu cổ phiếu tại Sadeco cho Công ty Exim, giá hơn 26.000 đồng/cổ phiếu, tỉ lệ vốn góp của IPC tại Sadeco từ 74,8%, giảm còn 44%.

Đến tháng 9/2016, Exim bán toàn bộ số cổ phiếu trên cho Công ty Nguyễn Kim với giá 57.000 đồng/cổ phiếu. Sau đó, Công ty Nguyễn Kim đề xuất mua thêm cổ phần để trở thành cổ đông chiến lược của Sadeco. Tiếp đó, Sadeco tăng vốn điều lệ bằng cách phát hành cổ phiếu, rồi chọn Nguyễn Kim làm đối tác chiến lược và được nhóm đại diện vốn của IPC tại Sadeco đồng ý.

Báo Người Lao Động đặt câu hỏi: Ông Tề Trí Dũng và bà Hồ Thị Thanh Phúc gây thất thoát tiền nhà nước như thế nào? Bên cạnh sai phạm trong vụ ông Dũng, bà Phúc thông đồng chấp thuận sử dụng kết quả định giá của doanh nghiệp không có chức năng thẩm định giá với tài sản bị định giá thấp, nhằm quyết định giá phát hành cổ phiếu Công ty Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim. Bà Phúc còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn, đề xuất Chủ tịch HĐQT Sadeco duyệt chi nhiều khoản tiền trái luật, tạo điều kiện cho một số thành viên HĐQT chiếm đoạt tiền của nhà nước.

Nghịch lý ở Công ty Tân Thuận IPC: Kinh doanh sụt giảm, quyền lợi ‘sếp’ ngày càng…tăng, theo báo Tiền Phong. Bài viết lưu ý, giai đoạn 2016 – 2017,  tình hình kinh doanh của IPC sụt giảm trầm trọng nhưng thu nhập của viên chức quản lý và người lao động lại tăng. Doanh thu và lợi nhuận năm 2017 của IPC giảm mạnh, thấp hơn gần 1/2 so với năm 2016, nhưng thu nhập bình quân của viên chức quản lý tăng lên mức 65 triệu đồng/tháng (từ mức 62 triệu/tháng trong năm 2016).

VTC đặt câu hỏi: Ông Tề Trí Dũng đi nước ngoài đến 106 ngày để làm gì? Theo kết luận của Thanh tra TP HCM, trong thời gian giữ chức TGĐ IPC, ông Dũng đã đi nước ngoài đến 106 ngày. Không có thông tin cụ thể về mục đích và kết quả của nhiều chuyến đi, nhưng có bằng chứng thể hiện ông Dũng và nhiều thuộc cấp đã cố tình đi lâu hơn dự kiến trong một số chuyến “công tác”, nói thẳng là đi du lịch bằng tiền dân.

Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc và anh Sáu Cang

Cùng với loạt diễn biến “nhặt củi vào lò” diễn ra ở hai doanh nghiệp thân cận với Thành ủy TP HCM, các báo “lề đảng” một lần nữa được bật đèn xanh để đưa tin về ông Tất Thành Cang, là người tưởng như đã “tai qua nạn khỏi” lúc được chọn làm Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công trình “Lịch sử TP HCM”.

Báo Dân Việt đặt câu hỏi: Ai tiếp tay cho sai phạm của ông Tề Trí Dũng? Bài viết nêu đích danh ông Tất Thành Cang, cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM, là người đã chỉ đạo cho ông Tề Trí Dũng và Công ty Tân Thuận gây ra một loạt sai phạm, làm thất thoát ngân sách nhà nước.

Theo bài viết, văn bản số 675/IPC.17 ngày 31/5/2017 của IPC có đoạn: “Văn phòng Thành ủy có thông báo số 495-TB/VPTU ngày 18.5.2017 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư thường trực Thành ủy chấp thuận chủ trương phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ tại Sadeco”.

Thêm bài viết nêu đích danh Sáu Cang, của VietNamNet: Bóng dáng ông Tất Thành Cang trong chuỗi sai phạm tại công ty Tân Thuận. Bài viết dẫn ra vụ công ty Sadeco bị thâu tóm: Ngày 18/5/2017, Văn phòng Thành uỷ TP HCM đã có thông báo 495 truyền đạt ý kiến của ông Tất Thành Cang, chấp thuận chủ trương phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ tại Sadeco. Quyết định này dẫn đến nguồn vốn Nhà nước giảm, mất quyền kiểm soát tại Sadeco – vốn được coi là “gà đẻ trứng vàng” do chính quyền thành Hồ quản lý.

Hai vụ bắt giữ lãnh đạo doanh nghiệp là thuộc hạ thân cận của Sáu Cang diễn ra trong vòng một ngày, cùng hiện tượng các bài viết nêu đích danh ông Tất Thành Cang liên tiếp xuất hiện, là các chỉ báo cho thấy phe “đốt lò” đang chuẩn bị dứt điểm một trong các nhân vật quan trọng nhất trong đường dây quyền lực của “lãnh chúa Sài Gòn” Lê Thanh Hải.

Báo Người Việt đặt câu hỏi: Tất Thành Cang sắp bị ‘sờ gáy’? Bài viết phân tích, IPC và Sadeco được cho là hai nơi do ông Cang điều hành, chỉ đạo trực tiếp trước khi xảy ra các vụ bê bối liên quan đến hai doanh nghiệp này. Cho nên, vụ bắt giam ông Dũng và bà Phúc nhiều khả năng là để mở đường cho việc khởi tố, tống giam ông Cang và các “khúc củi” gộc hơn ở thành Hồ vào lò.

______

Mời đọc thêm: Phê chuẩn khởi tố, bắt tạm giam Tổng giám đốc Công ty Sadeco (BVPL). – Bắt Tổng giám đốc Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (CL). – Bắt tạm giam tổng giám đốc Sadeco (TP). – Sau ông Tề Trí Dũng, bắt Tổng Giám đốc Sadeco Hồ Thị Thanh Phúc (LĐ). – Số tiền hàng trăm tỉ đồng khiến ông Tề Trí Dũng, bà Hồ Thị Thanh Trúc bị bắt giam (Soha). – Ông Tề Trí Dũng, bà Hồ Thị Thanh Phúc đối mặt với mức án nào? (MTG).- Sadeco là công ty nào, có mối liên hệ ra sao với IPC? (TN).

Tề Trí Dũng sai phạm gì khiến bị khởi tố, bắt giam? (TN). – Những phi vụ tiền tỷ “đẩy” ông Tề Trí Dũng vào vòng lao lý (DT). – Tề Trí Dũng và những phi vụ ‘ném tiền qua cửa sổ’ của Công ty IPC (Zing). – HĐND TP.HCM lên tiếng về việc ông Tề Trí Dũng bị bắt (GT). – Ông Tề Trí Dũng ‘ngáng chân’ thanh tra vụ bán 9 triệu cổ phiếu ra sao? (TT). – Nhìn lại thương vụ Công ty Tân Thuận (IPC) bán rẻ 9 triệu cổ phần Sadeco cho Nguyễn Kim (Viet Times).

Ông Tề Trí Dũng: Lên như diều gặp gió ở tuổi 22 và “ngã ngựa” ở tuổi 38 (LĐ). – Quá trình thăng tiến thần tốc của ông Tề Trí Dũng (VTC). – Đại học Kinh tế TP.HCM xóa tên ông Tề Trí Dũng khỏi Hội đồng trường (TT). – Lãnh đạo Công ty Tân Thuận vừa bị bắt từng ‘đi nước ngoài như đi chợ’ (TP). – Ông Tề Trí Dũng vừa bị bắt là người đi nước ngoài như… đi chợ (LĐ). – Hai năm ông Tề Trí Dũng đi nước ngoài 106 ngày để làm gì? (TT).

Ông Tất Thành Cang liên quan thế nào đến việc nguyên Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận bị bắt? (VTC). – Ông Tất Thành Cang liên quan thế nào đến sai phạm của Tân Thuận (TTT/CafeF). – Ông Tất Thành Cang liên quan gì tới vụ Sadeco, Tân Thuận-IPC? (TP). – Ông Tất Thành Cang liên quan gì vụ bán 9 triệu cổ phiếu Sadeco? (Zing).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây