Bản tin ngày 15-5-2019

Tin Biển Đông

Sau khi công khai kế hoạch đóng tàu chiến mới để tuần tra Biển Đông, Bắc Kinh công bố hợp đồng đóng tàu tuần tra quần đảo Hoàng Sa, RFA đưa tin. Cơ quan Chấp Pháp Hàng Hải, thuộc thành phố Tam Sa trên đảo Phú Lâm mà TQ chiếm của VN, đặt đóng tàu tuần tra khu vực quần đảo Hoàng Sa, có trọng tải 1900 tấn, chiều dài 102 mét, tầm hoạt động 6 ngàn hải lý, trị giá khoảng 23,5 triệu Mỹ kim.

Trang An Ninh Thủ Đô có bài: Tàu đổ bộ trực thăng Izumo Nhật Bản cập cảng Singapore. Tàu Izumo của Nhật, cùng tàu của các nước Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc tham gia diễn tập quốc tế về phòng vệ trên biển tại Singapore trong tuần này.

Imuzo là chiến hạm dài 248m, có khả năng chở tối đa 14 trực thăng, được thiết kế theo mẫu tàu sân bay điển hình, tham gia diễn tập đa quốc gia từ ngày 30/4 cùng các nước ASEAN, Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc. Sau đó, tàu cập cảng tại Singapore.

Mời đọc thêm: Trung Quốc củng cố uy lực trên biển, hạ thủy cùng lúc 2 khu trục hạm (LĐ). – Bất chấp cảnh báo của Mỹ, Trung Quốc tung tin đóng tàu khủng tuần tra Hoàng Sa (TT). –  Trung Quốc chi 23 triệu USD đóng tàu tuần tra Hoàng SaTàu cá cùng 34 thuyền viên đang thả trôi trên biển Trường Sa (DT). – Hành trình Trường Sa và Nhà giàn DK1 (PT).  

Dự án lấn sông Hàn và các vụ sai phạm đất đai

Vụ dự án lấn sông Hàn: Điều chỉnh quy hoạch, hoán đổi đất, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin. Ông Thái Ngọc Trung, PGĐ phụ trách Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho biết, UBND TP đề xuất với nhà đầu tư dự án Marina Complex, triển khai tạm dừng việc thi công để phối hợp các Sở, ngành liên quan rà soát tính pháp lý, nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch dự án.

Sở Xây dựng làm việc với chủ dự án Marina Complex là Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng, thành viên Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai. Chủ đầu tư thống nhất lùi các công trình thấp tầng vào sâu bên trong, dành lại vệt 20 m mặt tiền sông Hàn làm lối đi bộ kết hợp công viên công cộng.

Nhà báo Lê Xuân Thọ viết: Chính Quyền Đà Nẵng Vẫn Lo Phụng Sự Doanh Nghiệp. Về các dự án lấn sông Hàn ở Đà Nẵng, ông Thọ cho rằng, chính quyền Đà Nẵng thay vì dừng dự án để rà soát lại, tìm cách cứu sông Hàn, nhưng họ không dừng, chỉ đổi phương án khác. Kết quả là sông Hàn vẫn bị giết, nhưng bằng cách đỡ man rợ hơn.

Với phương án mới này, ông Thọ lưu ý ba điểm: 1- Không xây dựng các công trình cao tầng trên phần lấn sông Hàn. 2- Các chủ đầu tư dành lại vệt 20m mặt tiền ven bờ sông Hàn để làm lối đi bộ, kết hợp công viên công cộng. 3- TP Đà Nẵng có trách nhiệm hoán đổi các lô đất trống gần khu vực các dự án mà thành phố đang quản lý, đủ điều kiện được xây dựng công trình cao tầng, trên nguyên tắc ngang giá.

Ông Thọ kết luận: “Như vậy, Đà Nẵng tiếp tục dâng hiến thêm diện tích đất cho doanh nghiệp. Vậy đó, thay vì giải quyết vấn đề cốt lõi tạo nên bức xúc của dân và dư luận, thì chính quyền TP. Đà Nẵng tiếp tục chạy theo để phụng sự doanh nghiệp. Lẽ nào, chính quyền TP. Đà Nẵng coi dân của mình và dư luận là những con lừa?

Diễn biến đúng quy trình: Chủ tịch huyện cấp đất công trái quy định cho em trai được điều động lên tỉnh, báo Người Lao Động đưa tin. Ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, người trực tiếp liên quan đến sai phạm trong cấp đất công cho em trai, em dâu và hàng loạt cán bộ xã lại vừa được điều động lên tỉnh, giữ chức Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa.

Chuyện ở Gia Lai: Hàng trăm người dân ký đơn phản đối dự án đô thị nghìn tỉ, theo báo Tiền Phong. Bài báo cho biết, hàng trăm người dân tổ 12, phường Hoa Lư, TP Pleiku ký đơn kiến nghị phản đối Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị đường Tôn Thất Thuyết và dọc suối Ia Linh.

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, các hộ dân phản ánh, nhiều gia đình có đất nằm trong vùng quy hoạch của dự án, nhưng buổi lấy ý kiến các tổ chức và người dân về phương án quy hoạch tại trụ sở UBND phường Hoa Lư ngày 8/5, nhiều người không được mời.

Mời đọc thêm:  Các dự án lấn sông Hàn: Chính quyền đưa ra phương án mới (TTT/ Soha). – Dự án lấn sông Hàn: Điều chỉnh quy hoạch, hoán đổi đất (PLTP). – Hoán đổi đất cho dự án lấn sông Hàn: Vẫn băn khoăn (ĐV). – Bỏ toàn bộ nhà cao tầng tại 2 dự án lấn sông Hàn (VOV). – Nếu tạm dừng dự án không đúng, doanh nghiệp có thể khởi kiện Đà Nẵng (GDVN).

Vụ tranh chấp đất ở huyện Bình Chánh, TP.HCM: Bao giờ mới thi hành án dứt điểm? (CL). – Chủ tịch xã bị cách hết các chức vụ trong Đảng vì sai phạm trong giao đất (DT). – Ba Vì, Hà Nội: Khu sinh thái mọc ‘trái phép’ trên đất nông nghiệp (PLN). – Tái diễn tình trạng “hô biến” đất nông nghiệp trái phép ở xã An Thượng: Dân chỉ dựng khung tre? (TN&MT). – Đồng Nai cảnh báo về “dự án” của Alibaba ở huyện Xuân Lộc (NLĐ). – Hà Tĩnh: Chuyển trụ sở phường về nơi xập xệ, đất “vàng” cho thuê kinh doanh (Infonet).

Tối hậu thư cho dự án chung cư báo Công an Nhân Dân

Về chung cư báo Công an Nhân Dân, người dân đã nộp 95% trị giá tổng số tiền căn hộ cho Ban Quản lý dự án, nhưng sau 9 năm vẫn không được giao nhà. Hôm qua, bà Hằng Thanh, một khổ chủ trong dự án mua nhà chung cư này, đã đăng tải tối hậu thư gửi Ban Quản lý dự án. Nội dung tối hậu thư nêu rõ:

Ảnh: Hằng Thanh

Chúng tôi yêu cầu những người có trách nhiệm trong Ban Quản lý dự án chung cư báo CAND: Trung tướng Nguyễn Hữu Ước, Thiếu tướng Pham Văn Miên, Đại tá Đặng Văn Lân, Đại tá Nguyễn Thị Hiển, hãy nhanh chóng có phương án khắc phục hậu quả để hoàn thiện bàn giao nhà cho CBCS và người mua nhà ngay trong năm 2019. Sau 10 ngày kể từ hôm nay 14/5/2019, nếu không có cam kết với người mua nhà thời hạn giao nhà, chúng tôi sẽ gửi đơn tố giác tội phạm tới cơ quan chức năng“.

Mời đọc lại: Chuyện chung cư Báo CAND 9 năm chưa trả nhàChung cư thần thánh của báo CAND: Thu gần hết tiền, 9 năm chưa trả nhàTướng Ước, tướng Miên, đại tá Giáp và chung cư 9 năm vẫn dang dở (Hằng Thanh/ TD).

Các vụ ấu dâm

Công an huyện Tam Bình, Vĩnh Long vừa khởi tố, bắt giam thầy dạy võ dâm ô thiếu nữ 15 tuổi, theo báo Người Đưa Tin. Nghi phạm Võ Thanh Làng, ở xã Ngãi Tứ bị khởi tố và tạm giam 3 tháng để điều tra hành vi Dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Làng khai nhận, với vỏ bọc là người dạy võ Taekwondo tại địa phương, từ cuối năm 2017 đến nay, Làng thường xuyên dùng xe máy chở em N đến tỉnh Vĩnh Long rồi ghé vào quán cà phê sân vườn thuộc xã Phú Thịnh để dụ dỗ, đe dọa nhằm thực hiện hành vi dâm ô với N.

Hội bảo vệ Quyền trẻ em VN và Hội Liên hiệp Phụ nữ VN đề nghị điều tra lại vụ cha dượng xâm hại tình dục bé gái 11 tuổi, báo Thanh Niên đưa tin. Bà Ninh Thị Hồng, PCT thường trực Hội bảo vệ quyền trẻ em VN phân tích, bản án sơ thẩm cho thấy HĐXX hoàn toàn nghe theo lời khai của bị cáo Bình mà không tôn trọng ý kiến của nạn nhân L.A, trong khi thời điểm xảy ra sự việc, nạn nhân chỉ hơn 11 tuổi, nhưng những hành vi ghi trong bản án đối với cháu bé như một cô gái bán dâm là không khách quan.

Báo Người Đưa Tin có bài: Học viện Âm nhạc Quốc gia lên tiếng trước tin tội phạm ấu dâm Anh làm việc ở đây? Vụ tội phạm ấu dâm từng ngồi tù ở Anh tên Christopher Trinnaman đã đến VN sinh sống và làm việc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia VN. Học viện này cho biết:

“Christopher Trinnaman không phải là người của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Người này có thời gian chơi cho một dàn nhạc ở Việt Nam. Tuy nhiên, dàn nhạc này không có bất cứ liên hệ nào với Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam mà chỉ thuê địa điểm của Học viện để luyện tập”.

Báo Dân Việt đặt câu hỏi vụ tội phạm ấu dâm vào Việt Nam: Vì sao không cấm nhập cảnh? LS Đặng Văn Cường phân tích, pháp luật VN hiện không có những chế tài hay hạn chế quyền tự do đối với những đối tượng xâm hại tình dục trẻ em sau khi đã chấp hành xong hình phạt: “Chúng ta chỉ có quy định giám sát đối với những người đang chấp hành án, hoặc đang có tiền án tiền sự mà chưa được xóa án, hoặc đang trong thời gian quản chế ở địa phương”.

Báo Pháp Luật TP HCM có đồ họa: Nghi con em mình bị xâm hại tình dục: 6 việc cần làm.

Mời đọc thêm: Bắt thầy giáo dạy võ dâm ô nữ sinh (SGGP). – Bắt tạm giam thầy giáo dạy võ Taekwondo dâm ô nữ sinh (TN). – Lào Cai: Đề nghị đổi tội danh vụ cha dượng xâm hại tình dục con gái 11 tuổi (DNVN). – Vụ nữ sinh 15 tuổi bị ‘yêu râu xanh’ đánh mù mắt để giở trò đồi bại: Bố đẻ nạn nhân làm đơn kháng cáo (SS). – Tội phạm ấu dâm Anh đến Việt Nam: Lo lắng, băn khoăn (ĐV). – Cảnh sát đến tìm căn hộ của tội phạm ấu dâm Anh ở tại Hà Nội (DV). – Báo Anh: Tội phạm ấu dâm đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú ở Hà Nội (VTC).

Tin môi trường

Bộ Tài Nguyên- Môi trường bác bỏ thông tin báo chí loan về chất thải độc hại của Formosa, theo RFA. Đại diện Bộ TN&MT lên tiếng bênh vực Formosa, cho rằng, thông tin báo chí trong thời gian qua phản ánh công tác giám sát, quản lý chất thải của Nhà máy Gang Thép Formosa ở Hà Tĩnh là “thiếu căn cứ, không phản ánh đúng bản chất sự việc”.

Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng Cục Trưởng, TCMT giải thích rằng chất thải rắn của Formosa Hà Tĩnh được phân thành 14 loại với 64 danh mục chính chứ không phải hàng nghìn loại như báo chí “lề đảng” vừa nêu ra và luôn được giám sát.  

Báo Người Lao Động đưa tin: Một nhà máy đường ở Hậu Giang là “thủ phạm” khiến nước đen, cá chết hàng loạt. Vụ sông Cái Lớn và các kênh nhánh đã xảy ra 4 đợt ô nhiễm môi trường nước mặt, kết quả xác minh bước đầu cho thấy, nguồn nước sông Cái Lớn và các kênh nhánh bị ô nhiễm hữu cơ bởi các nguồn thải dọc sông Cái Lớn. Trong đó, nguyên nhân chính là từ hoạt động xả thải của nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường, cồn Long Mỹ Phát.

Chuyện ở huyện Đông Sơn – Thanh Hóa: Xã nông thôn mới “khát” nước sạch, theo trang Pháp Luật VN. Nguồn nước chính được người dân tại làng Hàm Hạ, thị trấn Rừng Thông sử dụng hàng ngày, được lấy từ kênh Bắc (đang có dấu hiệu cạn kiệt và bị ô nhiễm) để phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày. Còn ăn uống thì chứa nước mưa để sử dụng, nếu không có nước mưa thì dùng trực tiếp nước kênh hoặc lọc qua cát.

Mời đọc thêm: Formosa, bướu ung thư ác tính trên cơ thể Việt Nam (VOA). – Bộ Tài nguyên và Môi trường nói gì về việc xử lý chất thải của Formosa Hà Tĩnh? (ANTĐ). – Hoạt động sản xuất, bảo vệ môi trường của Formosa Hà Tĩnh được kiểm soát nghiêm ngặt, chặt chẽ (TN&MT).

Đã xác định được nguyên nhân gây ô nhiễm sông Cái Lớn (TH&PL). – Công ty mía đường ở Hậu Giang là thủ phạm gây ô nhiễm sông Cái Lớn (Zing). – Vụ “Người dân khốn khổ vì trại heo xả thải thẳng ra kênh”: Ngành chức năng quyết liệt xử lý (PLVN). – Doanh nghiệp bị phản ứng vì phát tán mùi hôi quá sức chịu đựng (TN).

Gian lận điểm thi

Công an vừa khởi tố thêm 1 phó phòng liên quan đến gian lận điểm thi tại Hòa Bình, Infonet đưa tin. Theo đó, bà Diệp Thị Hồng Liên, Phó Trưởng phòng khảo thí & Quản lý chất lượng, phụ trách chấm bài thi tự luận môn Ngữ văn, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở Hòa Bình, vừa bị Cơ quan ANĐT, Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn.

Trang Gia Đình và Xã Hội đặt câu hỏi: Nữ phó trưởng phòng bị bắt vì tội danh gì trong vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình? Theo đó, nữ phó trưởng phòng bị bắt do đã trực tiếp can thiệp và chỉ đạo các Tổ trưởng chấm thi tự luận môn Ngữ văn, nâng điểm thi trái Quy chế thi THPT Quốc gia, làm sai lệch kết quả thi của các thí sinh tỉnh Hòa Bình. Vụ bắt giam bà Liên nằm trong diễn biến mở rộng điều tra vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn” liên quan đến bê bối gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018.

Trang Bảo Vệ Pháp Luật đặt câu hỏi: Tại sao chưa lộ danh tính những người đã chi nửa tỉ đồng mua điểm thi ở Hòa Bình? Hàng loạt cán bộ giáo dục và công an trực tiếp tham gia vào hoạt động sửa điểm đã bị bắt và khởi tố, nhưng vẫn chưa có phụ huynh nào của các thí sinh được nâng sửa điểm bị “sờ gáy”.

Trong hàng chục thí sinh được nâng điểm bị buộc thôi học, có không ít thí sinh là con lãnh đạo của nhiều sở, ngành tỉnh Hoà Bình. Đó là một trong các lý do khiến cơ quan chức năng chỉ mạnh tay với những người trực tiếp sửa điểm, chứ không đụng đến người mua điểm.

Mời đọc thêm: Khởi tố, bắt tạm giam Phó trưởng phòng khảo thí & Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình (NB&CL). – Vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình: Bắt tạm giam Phó phòng khảo thí (Viet Times). – Sau vụ gian lận điểm thi, có cần sửa quy chế thi năm nay? (TN). – Gọi bổ sung những thí sinh bị “trượt oan” nhập học có được không? (GDVN). – Gian lận điểm thi, học sinh là nạn nhân hay thủ phạm? (PLTP).

Thêm tin giáo dục

Báo Người Lao Động bàn về vụ 2 nữ sinh lớp 10 bị đánh suốt một giờ: Nhiều lần định lột cả áo quần làm nhục! Em L.T.L, học sinh lớp 10A3, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, ở huyện Lệ Thủy, Quảng Bình, bị một nhóm nữ sinh hành hung rồi quay clip.

Trả lời báo chí, em L. cho biết, chiều 9/5, có 2 nữ sinh trường khác gọi 2 bạn của L ra Trung tâm Văn hoá huyện Lệ Thuỷ để “nói chuyện”. Khi 3 nữ sinh đến điểm hẹn thì gặp nhóm của H.T.T.Hoá, cùng với nhiều học sinh nữ của Trường THPT Kỹ thuật, trong đó có T.T.Diệu.

Nữ sinh L kể: “Hoá và Diệu liền lao vào hỏi H. người bạn em vài câu rồi lao tát bạn em. Thấy vậy nên em khuyên can và nói đừng đánh nữa thì nhóm bạn Hoá mới dừng lại và cho ra về. Khi chúng em lên xe về ,nhóm này lại lôi em lại đấm đá khắp người em suốt 1 tiếng đồng hồ. Khi đánh em nhóm này còn đòi lột đồ em để làm nhục giữa mặt các bạn”.

Vụ nữ sinh Quảng Bình đánh bạn vì… nói nhiều: Công an vào cuộc điều tra, theo trang Bảo Vệ Pháp Luật. Công an huyện Lệ Thủy điều tra, xác minh được danh tính và mời các nữ sinh trong cuộc lên làm việc. Theo đó, sau khi bị đánh, dù mang thương tích, vì quá sợ hãi nên L đã phải bỏ học đi gặp mẹ đang làm giúp việc ở TP Đồng Hới để được giúp đỡ và được mẹ đưa vào bệnh viện điều trị.

Vụ các nữ sinh đánh nhau này được nhóm của H.T.T.Hóa quay clip, sau đó một người trong nhóm chuyển clip cho nạn nhân L.T.L. Người thân của các nạn nhân biết được đã đăng clip lên mạng xã hội.

Báo Giao Thông có bài: Mâu thuẫn tình cảm, nam sinh rủ người chém bạn học nhập viện. Chiều 13/5, Công an quận Bình Thạnh, TP HCM, đang điều tra vụ nhóm học sinh chém nhau trước cổng trường THCS xảy ra ở quận này. Vụ việc xảy ra chiều 10/5, khi tan học, nam sinh Nguyễn Thành T ra trước cổng trường THCS ở phường 19, quận Bình Thạnh để về nhà, thì bị một nhóm nam sinh cầm hung khí tấn công khiến T. gục ngã trước trường. T. được người dân đưa đi cấp cứu.

Infonet đặt câu hỏi về vụ cô giáo bắt học sinh quỳ: Biên bản phụ huynh đồng ý cho con quỳ bị làm giả chữ ký? Vụ cô Lê Thị Quy, GV chủ nhiệm lớp 9B, trường THCS Tô Hiệu bắt nam sinh quỳ trên lớp, cô Quy khẳng định đã phạt học sinh này “theo đúng yêu cầu của phụ huynh học sinh”. Tuy nhiên, phụ huynh của học sinh bị bắt quỳ cho biết: “Buổi trao đổi đó tôi không hề ký vào biên bản nào mà nay lại xuất hiện biên bản làm việc có tên tôi nhưng chữ ký không phải của tôi và họ của tôi cũng bị ghi sai”.

Vụ trường THPT giữa thủ đô nứt lớn, xuống cấp: Thầy trò run rẩy dạy học, theo báo Lao Động. Những năm gần đây, trường THPT Trương Định, quận Hoàng Mai, bị xuống cấp nghiêm trọng. Những vết nứt lớn, tường vữa bong tróc từng mảng, biển cảnh báo khắp lối đi, khiến hoạt động dạy và học của cả thầy và trò nơi đây, diễn ra trong sợ hãi.

Phó hiệu trưởng Đặng Văn Dũng chia sẻ: “Kết quả thẩm định cho thấy trường rơi vào mức độ nguy hiểm cấp độ 3. Hầu hết các phòng học, hành lang, cột tường… của 2 khu phòng học 3 tầng đều bị nở vữa, nứt rãnh. Trong đó có khu B nghiêng về phía sau”.

Mời đọc thêm: Thêm một nữ sinh bị bạn đánh và quay clip ở Quảng Bình (PLVN). – Nữ sinh côn đồ ở Quảng Bình hành hung bạn học hàng tiếng đồng hồ vì “nhìn ghét” (GĐVN). – Quảng Bình: Công an xác minh vụ nữ sinh lớp 10 bị đánh hội đồng suốt 1 tiếng (PNVN). – Xác định danh tính nhóm đánh hội đồng nữ sinh lớp 10 và quay clip (TN). – Thêm nữ sinh “tố” bị nhóm nữ sinh lớp 10 đánh để “lấy số” (NLĐ). – Đánh trọng thương bạn vì lý do: ‘Thích thì đánh thôi’ (Zing).

Nhóm người cầm mã tấu truy sát nam sinh trước cổng trường (TĐ). – Mâu thuẫn tình cảm, nam sinh lớp 9 bị nhóm bạn cùng trường dùng mã tấu chém nhập viện (SS). –  Đã có kết luận vụ Hiệu trưởng THCS Chương Dương (Hà Nội) bị tố lạm thu (VOV). – Quảng Ngãi: Thiếu giáo viên, trường mầm non tiền tỷ xây xong để… “tập kết rác” (TN&MT). – Trường học bị nghiêng phải gia cố vẫn sử dụng vì không có lớp (Zing).

Giáo viên bắt học sinh quỳ: ‘Phụ huynh nhờ tôi…’ (ĐV). – Phụ huynh tố bị giả chữ ký vụ cô giáo phạt học sinh quỳ trước lớp (Zing). – Phụ huynh bất đồng về cách phạt quỳ của cô giáo (VNN). – Phạt học sinh quỳ trước lớp là hành vi lạm quyền (GĐ&XH). – Phạt học sinh quỳ, uống nước giẻ lau bảng, ăn ớt cay và những hình phạt gây tranh cãi của thầy cô (NĐT). – Giáo viên nước ngoài bắt học sinh quỳ bị xử lý như thế nào? (Zing).

***

Thêm một số tin: Tù chính trị Nguyễn Văn Hóa lại bị hành hung trong tùViệt Nam cáo buộc Facebook vi phạm luật (RFA). – Chính phủ tiếp tục báo cáo về 12 dự án thua lỗ ngành công thương (VnEconomy). – Thực hư Kiên Giang cử cán bộ sắp về hưu đi học tập kinh nghiệm xổ số ở nước ngoài (NLĐ). – Vờ tuyển việc, lừa gái quê vào tụ điểm kích dục: Kêu cứu tuyệt vọng (LĐ). – Kêu cứu vì nghi con bị bố đẻ bạo hành dã man: “Chồng đáng căm phẫn, vợ đáng trách” (GĐVN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây