Bác Cả trở lại, lửa lò rực cháy

BTV Tiếng Dân

15-5-2019

Sau đúng một tháng “buông rèm chấp chính”, hôm qua 14/5, Tổng Bí thư – Chủ tịch nước đã xuất hiện trở lại. Báo Trí Thức Trẻ có bài: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Phải làm tiếp một vài vụ cho ra vụ”. Dẫn nguồn từ VTV, ông Trọng nói về công cuộc chống tham nhũng như sau:

Phải tiếp tục cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Vừa qua ta đã làm tốt và vừa rồi Ủy ban Kiểm tra Trung ương họp, không có dừng lại. Cách làm rất chặt chẽ, động viên khuyến khích nhưng phải rất nghiêm, không người ta cảm thấy lo lắng ta trùng xuống, thế nọ thế kia. Tuyệt đối xóa ấn tượng đó đi. Phải làm tiếp một vài vụ cho ra vụ. Các đồng chí không được nghỉ, không được ngơi, không được có gì để người ta cảm thấy trùng xuống. Có khi phải làm mạnh hơn nữa mới tốt“.

VTV có video: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp lãnh đạo chủ chốt.

Vậy là đúng một tháng sau sự cố tai biến mạch máu não trong lúc làm việc ở Kiên Giang, Tổng – Chủ Trọng đã chính thức xuất hiện trên truyền hình nhà nước, chứng minh rằng ông đã khỏe trở lại. Xem clip trên, thấy ông Trọng vẫn nói chuyện bình thường, tuy nhiên, cánh tay trái của ông dường như không cử động được.

BBC đặt câu hỏi: Ông Nguyễn Phú Trọng muốn loại bỏ công ty ‘kém, tham ô’? Nhà báo David Hutt, cây bút thường xuyên của báo Asia Times nhận định, tuy ông Trọng trước đó nói rằng sẽ không để chiến dịch “đốt lò” gây hại cho chính Đảng Cộng sản, “nhưng chiến dịch chống tham nhũng từ năm 2016 đã xử l‎ý nhiều lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước cũng như các quan chức hoặc chính khách có nhiều quan hệ”.

Lý do quan trọng nhất, chiến dịch “đốt lò” luôn hướng đến chuyện loại bỏ các lãnh đạo doanh nghiệp và chính khách gần gũi với cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bên cạnh việc thanh trừng một số nhân vật không trung thành với phe “đốt lò”.

Bây giờ ông Trọng đưa ra lý do mới cho chiến dịch “đốt lò”, rằng “Hệ thống các doanh nghiệp nhà nước này ngốn nhiều tiền, ít khi mang lại lãi và có cơ chế quản lý yếu kém. Vấn đề càng trở nên nghiêm trọng khi tài chính nhà nước trong tình trạng mong manh, nợ công tăng và thâm hụt ngân sách trong những năm gần đây”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận buổi họp. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

VOA có bài: Reuters nói gì về tin TBT/CTN Nguyễn Phú Trọng tái xuất hiện? Theo Reuters, hiện chưa rõ bệnh tình của ông Trọng đã cải thiện tới mức nào, vì những thông tin “lề đảng” vào chiều tối 14/5 không nhắc tới tình trạng sức khỏe của ông. Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng xác nhận, sức khỏe ông Trọng không bình thường, với lý do “cường độ làm việc cao”“thời tiết thay đổi”.

Video của VTV dù đã dập tắt được nhiều lời đồn đoán, nhưng vẫn không thể bảo đảm ông Trọng có thể tiếp tục ngồi lâu trên hai ghế lãnh đạo cao nhất của đảng và nhà nước VN. Reuters lưu ý, hai chức vụ lãnh đạo hàng đầu của ông Trọng, nếu bị bỏ trống, có thể thay đổi cán cân quyền lực tại Việt Nam trước Đại hội Đảng 13 vào đầu năm 2021.

_____

Mời đọc thêm: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì họp lãnh đạo chủ chốt (TTXVN). – Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: ‘Phải tiếp tục cuộc đấu tranh chống tham nhũng’Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi thư nhân ngày truyền thống Phòng chống thiên tai (TN). – Hội nghị trung ương 10 ‘làm nháp’ hay ‘làm thật’? (VOA).

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Bỏ má mấy thằng nhe răng cười trong đám ma lê đức anh rồi. Tông chủ giả chết bắt quạ. Mưu sâu họa hiểm, chọn ngay Kiên giang đột quỵ. Phen này xong đời 3x rồi.
    Bay ăn cho cố, lộng hành áp đảo cụ, không coi cụ là kít gì, cụ hận bay lắm. Chết không nhắm mắt đc khi mà chưa tống bay vào lò. Đám thằng Thăng la to, thằng Thanh tăng thêm hình phạt vì tội chúng bay mừng rỡ nghĩ cụ ngỏm.

  2. Bỏ má mấy thằng nhe răng cười trong đám ma lê đức anh rồi.
    Tổng chủ giả chết bắt quạ rồi. Mưu sâu họa hiểm, chọn ngay Kiên giang đột quỵ , xong đời 3 X rồi. Trời sinh Ếch sao lại sinh ra Phận mỏng cánh chuồn.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây