Đà Nẵng của ai?

Lê Trọng Vũ

23-4-2019

Lại một dự án lấn chiếm thiên nhiên làm của riêng nữa. Lần này không phải là nơi rừng thiêng nước độc hay khỉ họ cò gáy, lần này là ngay trên tuyến đường du lịch sầm uất và cạnh bãi tắm công cộng được người Đà Nẵng yêu thích nhất. Dự án Tổ hợp khách sạn, Thương mại dịch vụ và Chung cư cao cấp THAT của Cty TNHH XD TMDV 55.

Theo bảng vẽ 1/500 được Viện Quy hoạch Đà Nẵng lập và Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ phê duyệt, dự án THAT rộng hơn 5 ha bao gồm 6 khối khách sạn và chung cư trải dài từ 39 đến 66 tầng nằm ngay trên bãi biển. Dự án với mật độ sử dụng đất kinh khủng, lại quá gần mép nước biển như vậy nếu được triển khai chắc chắn sẽ phá vỡ cảnh quan và gây thêm áp lực về môi trường lẫn hạ tầng giao thông cho khu vực vốn đã rất nhạy cảm này.

Điều kỳ lạ là dự án này chiếm đất quá lâu, đã 10 năm được thành phố giao đất nhưng đến bây giờ vẫn chỉ là bãi đất trống bỏ hoang, xung quanh được bao bọc bởi bức tường bê tông chạy dài mấy trăm mét ngăn chặn cả cộng đồng xung quanh quyền được tiếp cận với bãi biển trước mặt.

Trong báo cáo của Hội đồng nhân dân TP vào tháng 7/2018, trong 37 dự án ven biển, có đến 13 dự án chậm triển khai, bị thu hồi thì dự án này là 1 trong 2 dự án được “ưu ái” gia hạn thêm thời gian.

Không hiểu sao trong khi ông Bí thư Trương Quang Nghĩa thường thể hiện quyết tâm lấy lại bãi tắm công cộng cho người dân, còn ông Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ phát biểu về các dự án “treo” “Dù có tốn kém cũng phải thu hồi” nhưng một dự án mà Chủ đầu tư rõ ràng là không đủ năng lực và vi phạm pháp luật về Luật đầu tư, Luật đất đai và Luật biển như vậy lại được chính quyền ưu ái cho gia hạn thêm thời gian. Điều này có thể đặt ra cho công chúng những dấu hỏi về tiêu chuẩn kép trong việc thực thi pháp luật và về cách mà chính quyền vận hành.

Không đâu được thiên nhiên ưu đãi nhiều như Đà Nẵng nhưng cũng không đâu thiên nhiên bị đối xử tàn tệ đến như vậy.

Đà Nẵng đang kỳ vọng vào Cty Surbana Jurong danh tiếng của Singapore để quy hoạch mình thành đô thị hàng đầu châu Á nhưng thay vì nỗ lực xanh hoá đô thị, ĐN lại đi ngược xu hướng văn minh của thế giới, là bêtông hoá các bãi biển và dòng sông tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho. Với cách làm như vậy, khi cho phép các nhóm thân hữu chiếm chỗ, xí phần hòng tạo sự đã rồi thì không nhà chuyên môn, dù là hàng đầu thế giới nào có thể cứu vãn được.

Nếu không trả lại cho dân những phần mà thiên nhiên ban tặng, thành phố sẽ bế tắc phát triển trong tương lai gần. Và nếu không thực tâm nhìn lại mình, thì Đà Nẵng đừng nên nghĩ về Singapore, ngay cả trong những giấc mơ hoang đường nhất.

____

Các dự án ven biển của ĐN: https://ashui.com/mag/tuongtac/phanbien/14539-quy-hoach-ven-bien-da-nang-nhung-bat-cap-ve-quan-ly-sau-quy-hoach.html

ĐN quyết tâm thu hồi các dự án “treo”: https://bizlive.vn/thoi-su/da-nang-se-phai-chi-hang-nghin-ty-dong-de-thu-hoi-cac-du-an-treo-3491094.html

ĐN kỳ vọng vào Surbana Jurong: https://baodanang.vn/channel/5399/201904/singapore-la-hinh-mau-cho-phat-trien-kinh-te-va-do-thi-da-nang-3174333/index.htm

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây