Con trai Nguyễn Bá Thanh sắp “vào lò”?

BTV Tiếng Dân

13-4-2019

Tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 16 diễn ra chiều 12/4/2019, các quan chức đã thống nhất cách tất cả chức vụ trong Đảng với ông Nguyễn Bá Cảnh, VietNamNet đưa tin.

Ông Nguyễn Bá Cảnh, Phó ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng, bị xem xét kỷ luật vì đã vi phạm luật Hôn nhân và gia đình, cũng như vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm. Với đa số phiếu đồng ý, Thành ủy Đà Nẵng thống nhất đề nghị cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Cảnh.

Nguyễn Bá Cảnh là con ông Nguyễn Bá Thanh, cựu Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng – Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Ông Cảnh từng theo học trường THPT Phan Chu Trinh, TP Đà Nẵng, sau sang Anh du học và lấy bằng thạc sĩ quản trị công.

Báo Thanh Niên có đồ họa: Ông Nguyễn Bá Cảnh là ai?

Báo Người Việt đặt câu hỏi: Con trai Nguyễn Bá Thanh có thể mất hết chức vụ vì ‘tội ngoại tình?’ Bài viết lưu ý vụ ông Lương Nguyễn Minh Triết, chánh Văn Phòng Thành Ủy Đà Nẵng, nói rằng, chuyện bỏ phiếu cách chức ông Nguyễn Bá Cảnh “chưa phải là kết quả cuối cùng” mà “đây mới chỉ là bước đầu. Khi nào cấp cao nhất quyết định thì mới là kết luận cuối cùng. Việc bỏ phiếu hôm nay là việc đề nghị kỷ luật”.

Tương tự như ông Cảnh, Lê Trương Hải Hiếu, con trai đầu của cựu Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải, từng bị Thành ủy TP HCM kỷ luật cũng vì tội “vi phạm Luật Hôn Nhân Gia Đình” vào ngày 17/4/2018. Thời điểm đó cũng là lúc các sai phạm trong vụ Thủ Thiêm bị các báo “lề đảng” phê phán mạnh. Nhiều người cho rằng, hai diễn biến này đánh dấu sự khởi đầu của chiến dịch “đốt lò” ở miền Nam nhắm vào phe cánh Hai Nhựt. Thế nhưng, cho đến nay, cha con ông Lê Thanh Hải vẫn bình yên vô sự!

Nay vụ Nguyễn Bá Cảnh xảy ra, một số người thắc mắc, cùng phạm tội như nhau, cùng là “thái tử đảng”, nhưng ông Nguyễn Bá Cảnh bị cách hết tất cả các chức vụ, trong khi ông Lê Trương Hải Hiếu, con của ông Lê Thanh Hải thì không bị cách chức, chỉ bị kỷ luật. Ông Nguyễn Bá Thanh giờ đã là “người thiên cổ”, không thể bảo vệ con trai mình trước “luật rừng” của chính các cựu “đồng chí” được nữa. Còn ông Hải và phe cánh của ông ở miền Nam vẫn còn quá mạnh.

Nhà báo Phạm Việt Thắng viết: “Ông Nguyễn Bá Cảnh vi phạm luật hôn nhân gia đình, bị đề nghị cách hết các chức vụ. Ông Cảnh bị kỷ luật khi cha ông là ông Nguyễn Bá Thanh đã qua đời. Ông Lê Trương Hải Hiếu cũng có con với một phụ nữ, nhưng lại không bị cách chức. Ông Hiếu bị kỷ luật khi cha ông là ông Lê Thanh Hải vẫn còn sống. Có gì giống và khác nhau trong hai vụ kỷ luật này không ạ?

Ông Nguyễn Bá Cảnh. Photo Courtesy

VOA có bài: Tới phiên con trai ông Nguyễn Bá Thanh bị đảng phế truất. Bài viết lưu ý chuyện “đời cha ăn mặn, đời con khát nước”: Ông Nguyễn Bá Thanh từng là người “nổi tiếng nhất và quyền uy nhất của thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn sau Đổi mới 1986, được biết đến do nhiều người mến mộ và coi là có công đầu giúp thay đổi hoàn toàn diện mạo của thành phố Đà Nẵng, nhưng ông cũng gặp tai tiếng do bị cáo giác tham nhũng trong việc thu hồi đất đai, đặc biệt là vụ cưỡng chế ở Cồn Dầu”.

Cũng chuyện Đà Nẵng, báo Tuổi Trẻ có bài: Cán bộ Đà Nẵng ‘lo ngại’ sau các vụ điều tra liên quan Vũ ‘nhôm’. Cũng trong hội nghị nói trên, Thành ủy Đà Nẵng nhận định, sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận về các sai phạm chuyển đổi nhà, đất công sản có vị trí đắc địa sang mục đích khác ở TP Đà Nẵng, cùng các vụ khởi tố cán bộ, cựu cán bộ liên quan đến Vũ “nhôm”, “công tác chỉ đạo, điều hành chung của thành phố, tư tưởng, tinh thần, thái độ làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức” đã bị ảnh hưởng.

Mời đọc thêm: Vi phạm Luật Hôn nhân, ông Nguyễn Bá Cảnh bị đề nghị cách chức (Zing). – Thành ủy Đà Nẵng làm quy trình kỷ luật ông Nguyễn Bá Cảnh (PLTP). – Thống nhất đề nghị cách chức ông Nguyễn Bá Cảnh – con trai ông Nguyễn Bá Thanh (TT). – Đà Nẵng: Tinh thần một bộ phận cán bộ bị ảnh hưởng sau các vụ điều tra liên quan Vũ ‘nhôm’ (TP). – Đà Nẵng ‘kỷ luật quyết liệt’ với con trai ông Nguyễn Bá Thanh (BBC).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây