Vụ gian lận thi cử: Giấy không gói được lửa!

BTV Tiếng Dân

11-4-2019

Về vụ gian lận thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, VKSND tỉnh Sơn La vừa khởi tố cựu thiếu tá công an trong vụ gian lận thi cử ở tỉnh này, báo Thanh Niên đưa tin. Cựu thiếu tá công an Đinh Hải Sơn từng là cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an tỉnh Sơn La, bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ông Sơn đã hỗ trợ các đối tượng trong đường dây gian lận thi cử, sửa chữa nâng điểm một số bài thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018 và nhờ một số đồng phạm nâng điểm bài thi cho hai thí sinh, trong đó có một thí sinh là em vợ ông Sơn. Trước đó, ngày 25/3, ông Sơn đã bị tước danh hiệu công an nhân dân.

VOV bàn về vụ gian lận điểm thi Sơn La: Ít nhất 7 thí sinh có bố, mẹ là công an. Bài báo cho biết: Trong 44 thí sinh được nâng, sửa điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La, “có ít nhất 7 thí sinh có bố, mẹ là công an; một số là con em cán bộ ngành giáo dục, lãnh đạo ngành thuế, văn phòng Tỉnh ủy và một số gia đình buôn bán lớn”.

Thông tin này giúp giải thích tại sao các quan chức ngành giáo dục tìm đủ lý do thoái thác, không dám công khai danh tính các thí sinh gian lận điểm thi. Toàn là gia đình công an, cán bộ, thuộc dạng “rường cột” của chế độ phạm tội, nên họ phải bao che cho nhau. Bao che cho sai phạm, nhưng họ viện lý do là “nhân văn” đối với những thí sinh và phụ huynh gian lận.

Báo Lao Động dẫn lời lãnh đạo có con được nâng điểm ở Sơn La: Con tôi đỗ đại học đàng hoàng. Đó là trường hợp thí sinh N.L.B.N, có kết quả thi thử rất thấp nhưng lại nằm trong top đầu bảng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2018 ở Sơn La. Bài viết lưu ý: B.N có bố là ông D, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai và mẹ là công an.

Khi được hỏi, ông D trả lời: “Tôi không biết việc này đâu. Con tôi không bị ảnh hưởng gì, cháu đỗ đại học đàng hoàng. Cháu xét tuyển bằng tổ hợp xã hội và đang học luật ở Hà Nội. Môn nâng điểm là môn tự nhiên, không ảnh hưởng gì đâu”. Đúng là “giấu đầu lòi đuôi”!

Theo tin từ Facebooker Thái Văn Đường, N.L.B.N chính là Ngô Lương Bảo Ngọc, “có bố là Ngô Chí Dũng – PCT UBND huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Mẹ của bé tên là Hà, công tác bên ngành công an”. Cô này đã được nâng từ 0 điểm thành 9 điểm.

Ảnh chụp gia đình cha con ông Chí Dũng và Bảo Ngọc. Nguồn: FB Thái Văn Đường

Báo Tuổi Trẻ có bài: Thi 0 điểm, thí sinh con nhà giàu Sơn La được sửa điểm thành 9. Đó là trường hợp thí sinh N.A.T, con một gia đình buôn bán lớn tại TP Sơn La. Em này có điểm thi THPT quốc gia 2018 ba môn toán, lý, ngoại ngữ lần lượt là 0 – 0,25 – 0,2 nhưng được sửa điểm thành 9 – 9 – 9, để từ “đội sổ” biến thành “thủ khoa”.

Một trường hợp khác là thí sinh N.T.H, có phụ huynh công tác trong ngành công an tỉnh Sơn La. Điểm thi ban đầu ba môn toán – lý – ngoại ngữ của N.T.H lần lượt là 9,4 – 9,5 – 9,2,  nhưng đến khi Bộ GD&ĐT chấm thẩm định, kết quả điểm thực của em này lần lượt là 2,6 – 2,75 – 5. Em được nâng tổng cộng tới 17,75 điểm. Công an lộng hành, đổi trắng thay đen từ ngoài xã hội đến trong nhà trường.

Bên cạnh đó, 12 thí sinh vụ gian lận điểm ở Sơn La là con em trong ngành giáo dục, theo báo Tuổi Trẻ. Nguồn tin riêng của báo này cho biết, trong 44 thí sinh liên quan đến gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La, có 12 trường hợp là con em các cán bộ đang công tác trong ngành GD&ĐT tỉnh này, gồm con một phó GĐ Sở GD&ĐT đương chức, con chánh thanh tra sở, con trưởng phòng giáo dục trung học, con một số chuyên viên của Sở GD&ĐT, con hiệu trưởng, con giáo viên một số trường THPT.

Danh sách số báo danh của 12 thí sinh gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 ở Sơn La là con em quan chức GD&ĐT tỉnh này. Nguồn: TT

Đến giờ này, quan chức ngành Giáo dục VN vẫn chưa dám công khai danh tính 44 trường hợp gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018. Chỉ riêng tỉnh Sơn La, các trường hợp được nâng điểm bị tiết lộ ở trên là do các báo khai thác từ nguồn tin riêng của họ, và hầu hết báo “lề đảng” nên chỉ ghi tên viết tắt của các thí sinh và phụ huynh. Một số Facebooker tự điều tra mới ra tên thật một số trường hợp.

Dù tên tuổi các trường hợp gian lận nói trên được công khai, vẫn còn một số vấn đề cần giải đáp: 44 trường hợp này mới chỉ ở tỉnh Sơn La, còn các tỉnh khác ở miền Bắc thì sao? Trước đó, báo chí “lề đảng” thừa nhận, có gian lận ở các tỉnh Hà Giang, Hòa Bình…

Ngoài ra, các quan chức lãnh đạo ở các tỉnh miền Trung và miền Nam không lẽ hoàn toàn trong sạch, không can thiệp vào kết quả thi của con em họ? Nhu cầu đưa “hạt giống đỏ” vào bộ máy nhà nước để duy trì chế độ có ở khắp mọi miền chứ không chỉ riêng ở miền Bắc.

Trang Viet Times đặt câu hỏi: Không công khai danh tính phụ huynh có con gian lận điểm thi là vi phạm Luật? Bài viết so sánh vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 ở nhiều tỉnh miền Bắc, với vụ gian lận tuyển sinh đại học ở Mỹ vừa bị phát hiện, trong đó có gần 50 người tham gia vào đường dây này, đã bị Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội, nhiều phụ huynh có địa vị trong xã hội vẫn phải đối mặt án tù.

Trong khi đó, “đáng nói khi câu chuyện gian lận thi cử vào đại học ở Việt Nam diễn ra gần như đồng thời với vụ gian lận thi cử ở Mỹ, nhưng cách xử lý lại khác nhau. Ai cũng nghĩ, việc gian lận thi cử phải được đưa ra ánh sáng và xử lý nghiêm khắc”.

Mời đọc thêm: Việt Nam khởi tố cựu cán bộ công an vì gian lận điểm thi (RFA). – Vụ gian lận điểm thi tại Sơn La: Khởi tố một cựu Thiếu tá Công an (Infonet). – Cựu thiếu tá công an hỗ trợ sửa chữa nâng điểm thi THPT ở Sơn La bị khởi tố (NLĐ). – Cựu thiếu tá công an giúp sửa điểm thi, sửa luôn cho người thân (TT). – Bộ Công an trả 28 thí sinh gian lận điểm thi tại Hòa Bình về địa phương (LĐTĐ).

Phó Chủ tịch huyện có con được nâng điểm thi THPT quốc gia: “Tôi không quan tâm”Tiết lộ thân thế của “con nhà giàu” được nâng điểm ở Sơn La (VNN). – Nhiều thí sinh được nâng điểm thi là con cháu lãnh đạo? (Zing). – Những thí sinh được nâng điểm ‘trên trời’ ở Sơn La: Phụ huynh là ai? (TP). – Tiết lộ danh tính phụ huynh của các thí sinh được nâng điểm ở Sơn La (RFA). – Gian lận điểm thi cho con: Phụ huynh đẩy con vào thói quen ỷ lại, có “lót đường” (NĐT). – Thí sinh Sơn La “tốp 3” đầu vào Trường ĐH Y Hà Nội được nâng 15,3 điểm (VNN).

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Khi thực sự giỏi người ta có thể đơn giản được kiến thức để đi đến kết quả một cách nhanh nhất, chính xác nhất… Ngược lại khi không hiểu thì người ta cũng đơn giản để đạt được mục đích bằng cách mua bán…Đây cũng chính là điểm khác biệt giữa giáo dục Vn và những nước văn minh …

  2. Bài rất hay khi nói về cái đểu cáng trong học đường hiện nay, vì sự đểu cáng ấy lại là nguyên nhân chính cho nạn bùng phát bạo lực học đường (mà bọn chó đang cố hướng dư luận về một nguyên nhân tào lao chi khươn nào đó). Chỉ một điều cần phải phê bình tác giả: giấy gói được lửa đấy, thậm chí, còn lái được lửa phun thành luồng để giấy chuyển động theo nguyên lý phản lực. Đố tác giả chuyện giấy gói lửa này được phát minh ở đâu nhỉ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây