Kỷ luật nào dành cho ông Nguyễn Bá Cảnh, Phó ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng? (Phần cuối)

Nguyễn Hồng Thư

11-4-2019

Tiếp theo phần 1phần 2

Ông Nguyễn Bá Cảnh tại một buổi họp. Photo Courtesy

Về Đà Nẵng, hỏi ai cũng biết Bá Cảnh. Không phải chỉ Bá Cảnh là quan, là ông đại biểu HĐND, Thành uỷ viên, Phó Trưởng ban dân vận, (ông “dân vận” cái gì nhỉ?) mà bởi vì ông rất giàu.

Ông được cho là ông chủ của Làng thể thao Tiên Sơn (gần 10 hecta); Trung tâm vui chơi giải trí Helio Center (3,5 hecta); cùng các công ty sân sau. Tài sản của ông có thể lên đến cả ngàn tỷ VNĐ.

Theo Quyết định số 78-QĐ/TW ngày 10/4/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI), Quyết định số 219-QĐ/TW, Quyết định số 220-QĐ/TW ngày 27/12/2013 của Ban Bí thư (khóa XI):

– Ban Dân vận Thành uỷ và tương đương… là cơ quan tham mưu của cấp ủy, trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy về công tác dân vận của Đảng, trong đó có công tác dân tộc, công tác tôn giáo. Chức năng chủ yếu của Ban Dân vận là vừa tham mưu chủ trương, chính sách vừa tham mưu việc tổ chức, triển khai thực hiện công tác dân vận của Đảng.

Dân vận quan trọng thế đó. Vậy người như ông Cảnh ngồi ghế đó có xứng không?

Là đảng viên, Nguyễn Bá Cảnh đã vi phạm “19 điều đảng viên không được làm”:

1. Hướng dẫn 03-HD/UBKTTW quy định về “những điều đảng viên không được làm” như sau:

– Điều 17 khoản 8

• Chưa có vợ, có chồng, đang có vợ, có chồng mà sống chung hoặc quan hệ như vợ chồng với người khác.

Quá khứ chỉ vẻ vang, khi hiện tại và tương lai vẫn tiếp tục làm đẹp cho đời.
Nguyễn Bá Cảnh cũng như bao công dân khác, anh làm sai, anh phải đối diện với các quy định của pháp luật:

2. Căn cứ quy định tại Quy định số 181-QĐ/TW, về xử lý kỉ luật đảng viên vi phạm như sau:

Điều 23. Vi phạm quy định về hôn nhân và gia đình:

– Căn cứ Mục 3 Thông tư liên tịch 01/2001/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC hướng dẫn tội vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng như sau:

“3. Về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng (Điều 147 BLHS)

3.2. Chỉ có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng, gây hậu quả nghiêm trọng.

– Hậu quả nghiêm trọng có thể là làm cho gia đình của một hoặc cả hai bên tan vỡ dẫn đến ly hôn, vợ hoặc chồng, con vì thế mà tự sát v.v…

3. Điều 181 Bộ luật hình sự 2015 quy định như sau:

“1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác, hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

4. Điểm a, khoản 3, Điều 24 Quyết định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam nêu rõ, Đảng viên vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng, sẽ bị kỷ luật bằng hình thức khai trừ.

• Đặc biệt, Đảng viên vi phạm 11 lỗi sau (có văn bản kèm theo) thì không cần xem xét đến hậu quả, mức độ vi phạm, sẽ bị khai trừ Đảng ngay:

– Vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng.

5. Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng ký ban hành văn bản số 04-HD/UBKTTW hướng dẫn thực hiện một số Điều trong Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.

Theo đó, Khoản 5, Điều 2 quy định: Đảng viên vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự, không “xử lý nội bộ”.

Sai phạm của Nguyễn Bá Cảnh theo dư luận là rất nghiêm trọng. Dựa vào tất cả các văn bản đã nêu trên; thiết nghĩ Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng có đủ cơ sở khai trừ Nguyễn Bá Cảnh ra khỏi Đảng. Thậm chí, chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra, xử lý hình sự.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây