Bản tin ngày 11-4-2019

Tin Biển Đông

BBC có bài: ‘Cần bình tĩnh’ theo dõi giàn Đông Phương 13-2. Ông Trần Đức Anh Sơn, chuyên gia nghiên cứu Biển Đông, cho biết: “Tôi vẫn đang theo dõi đường đi của giàn khoan Dongfang 13-2 CEPB qua tin tức trên báo chí nước ngoài. Tuy nhiên khi nó đang di chuyển trên vùng biển quốc tế và trong trên vùng biển do Trung Quốc kiểm soát thì theo luật pháp quốc tế, chúng ta chưa thể phản đối hoạt động của giàn khoan này được”

Trước đó, Tân Hoa xã thông báo, giàn sản khoan Đông Phương 13-2 sẽ tiến vào khu vực gần cửa vịnh Bắc Bộ vào ngày 10/4/2019 và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 6/2019. Tuy nhiên, theo các nguồn tin từ hai lề là “lề đảng” và “lề dân”, thì giàn sản xuất dầu này vẫn trong vùng biển quốc tế.

Báo Tiền Phong đưa tin: Gia tăng rủi ro Mỹ – Trung đụng nhau trên biển Đông. Bài viết bàn về báo cáo của Sáng kiến tình hình chiến lược biển Đông từ ĐH Bắc Kinh, trong đó có đoạn: “Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường các chiến dịch quân sự trên biển Đông, liên tục tìm ra những vùng xám giữa hòa bình và xung đột, thăm dò giới hạn của Trung Quốc, do đó chắc chắn sẽ tạo ra nguy cơ lớn hơn nổ ra xung đột hoặc chiến tranh quy mô nhỏ”.

VOA dẫn lời bình luận của CSIS: Việt Nam không có ý định quân sự hóa Biển Đông như Trung Quốc. Theo khảo sát của Trung tâm nghiên Chiến lược Quốc tế, Việt Nam đã âm thầm nâng cấp các cơ sở vật chất ở quần đảo Trường Sa nhưng không có ý định quân sự hóa khu vực Biển Đông. Việt Nam đang tiến hành mở rộng tiền đồn ở “Trường Sa – tiền đồn lớn nhất và là trung tâm hành chính của Việt Nam trong khu vực Biển Đông – để kéo dài một đường băng nhỏ cũng như tạo nên một cảng được bảo vệ”.

Mời đọc thêm: Giàn khoan Dongfang 13-2 CEPB của Trung Quốc đang ở đâu trên Biển Đông? (TN). – Học giả Trung Quốc cảnh báo về nguy cơ xung đột với Mỹ ở Biển Đông (VNE). – Biển Đông : Tàu đổ bộ tấn công của Mỹ tập trận chung với Philippines (RFI). – Dân Philippines biểu tình chống Trung Quốc chiếm đảo trên Biển Đông (NV). – Việt Nam lặng lẽ mở rộng và xây dựng các công trình ở Trường Sa (RFA). – CSIS: Việt Nam âm thầm xây dựng ở Trường Sa (VOA).

Cập nhật tin Nguyễn Hữu Linh: Vẫn chưa bị xử lý!

Báo Gia Đình và Xã Hội có bài: Diễn biến mới nhất vụ nguyên Phó viện trưởng VKSND Đà Nẵng “nựng” bé gái trong thang máy. “Diễn biến mới nhất” là… không có gì mới, công an vẫn đang thu thập chứng cứ, lấy lời khai, khẩn trương xác minh… vụ ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy, một vụ vốn đã có nhiều chứng cứ trực tiếp, ông Linh đã thừa nhận hành vi, cũng như một số luật sư đã phân tích hành vi phạm tội của ông ta.

Báo Giáo Dục VN viết: Tôi tin không có thế lực nào đứng ra bảo vệ, che chắn cho ông Linh. Chỉ tiếc, nhiều người biết chuyện không thể chia sẻ niềm tin này. Trong khi những người bị cho là “phản động”, thật ra họ là những người bất đồng, chỉ góp tiếng nói phản biện với nhà nước, lại bị các cơ quan chức năng xem thường quy trình tố tụng, vào cuộc và bắt ngay lập tức. Còn vụ ông Linh với chứng cứ khá vững, nhất là clip quay rõ vụ việc, vẫn không tiến triển gì sau gần 10 ngày khi clip phạm tội được công khai.  

Mời đọc thêm: Gặp người bị cựu Viện phó VKS dâm ô bé gái ở thang máy ký lệnh bắt oan (Zing). – ‘Nựng’ bé gái trong thang máy: Có gì khuất tất không? (ĐV). – Cái ‘nựng’ của nguyên viện phó và cái ‘nựng’ của lòng dân (NV). Vụ ông Nguyễn Hữu Linh lên báo mạng Trung Quốc (TN). – Liệu vụ ông Nguyễn Hữu Linh dâm ô trẻ em có giống vụ Nguyễn Khắc Thủy? (RFA).

Nữ thượng úy công an đạo diễn vụ gài bẫy ma túy

Vụ bà Nguyễn Thị Vân gài ma túy vào xe để đưa bạn trai vào tù, nữ cán bộ công an nghi giúp ‘nữ quái’ gài ma túy tống bạn trai vào tù thay đổi lời khai, VTC đưa tin. Trong phiên xử ngày 10/4 tại TAND quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, bà Vân khai đã phạm tội do sự xúi giục của nữ công an tên Vững: “Trưa hôm đó (26/10/2016), chị Vững bảo tôi ra gốc cây ở ngõ 35 phố Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ) sẽ có người đưa cho bọc màu trắng này, rồi bỏ vào cốp trước xe ô tô của anh Thiện. Mọi việc đã có chị Vững lo, tôi chỉ việc làm theo”.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Vững phủ nhận thông tin này và kể, bà biết việc Vân cùng ông Thiện bị tạm giữ tại Công an quận Nam Từ Liêm do phát hiện trên xe ô tô có ma túy khi Vân gọi điện thông báo. Còn ai là người báo cho cơ quan chức năng kiểm tra hành chính xe ô tô của ông Thiện thì bà Vững không biết.

Báo Dân Việt bàn về vụ ném ma tuý vào ô tô người tình: Cuộc gọi bí ẩn giữa bị cáo và cán bộ công an. Bài viết lưu ý: Bà Vững có những lời nói bất nhất với lời khai tại cơ quan điều tra trước đó. HĐXX phản bác luận điểm của bà, theo đó, bà cho rằng không báo công an để bắt ông Thiện, chuyện cơ quan chức năng kiểm tra xe ô tô của ông Thiện chỉ là ngẫu nhiên. Tuy nhiên, bằng chứng cuộc gọi trong điện thoại của bà Vững cho thấy, chính bà đã báo công an để kiểm tra xe ông Thiện.

Báo Lao Động có bài tổng hợp lời bình của một số độc giả về vụ cài ma tuý đẩy người yêu vào tù: Nữ công an thông đồng tội nặng nhất. Theo đó, một độc giả bình luận: “Nếu nói về tội lỗi, thì người nữ thượng úy kia là nặng nhất, bắt tay vu khống. Đã là công an thì 5 gói ma túy kia ở đâu ra, ai là người cung cấp, ai là người nhờ công an chặn xe lại lục soát xe, sau cùng là cô vợ hờ kia có ý định gì? Đề nghị công an và luật pháp làm cho ra nhẽ”.

Lẽ ra bà Nguyễn Thị Vững, thượng úy công an, công tác tại Cục Cảnh sát phòng chống buôn lậu, Bộ Công an, phải bị bắt với vai trò đồng phạm hoặc chủ mưu, nhưng bà ta chỉ tham dự phiên tòa với vai trò nhân chứng. Rõ ràng là luật pháp chỉ xử dân đen, còn công an thì đã bị luật pháp tránh né.

Thượng úy công an Nguyễn Thị Vững. Ảnh: LĐ

Mời đọc thêm: Vụ ném ma tuý vào xe người tình: Bị cáo khai nữ thượng úy công an nói đưa 1 tỉ đồngVụ ném ma túy vào xe người tình: Tách cán bộ công an có đúng? (DV). – Gài ma túy vu khống người tình: Nữ công an nói gì? (ĐV). – Làm rõ vai trò của nữ công an trong vụ gài bẫy ma túy (PLTP). Tòa đề nghị điều tra nữ công an trong vụ gài bẫy đại gia (VNE).  – Vụ cài ma tuý đẩy bạn trai vào tù: Nữ cán bộ công an khai gì ở toà? (LĐ). – Nữ thượng úy phủ nhận đòi 1 tỷ giúp nữ đại gia đẩy bạn trai vào tù (NS).

Tình tiết lộ rõ âm mưu thâm độc của người phụ nữ gài ma túy vu tội cho người tình (KTĐT). – Người đàn bà “gắp ma túy bỏ tay người” nhằm đẩy chồng hờ vào tù (CAND). – Cài ma túy đẩy bạn trai vào tù: Tòa trả hồ sơ, điều tra các nút thắt (LĐ). – Người đàn bà đẩy bạn trai vào tù từng bị xử phạt 7 năm về tội mua bán phụ nữ (NĐT).

“Cái cột đèn nếu biết đi cũng bỏ nước ra đi…”

Vụ hàng ngàn người xếp hàng xin visa Hàn Quốc, báo Thanh Niên có bài: Hàng ngàn người đội nắng, vạ vật chờ làm visa trước Phòng Lãnh sự Hàn Quốc. Từ cuối năm 2018, Hàn Quốc đã nới lỏng chính sách cấp visa cho công dân các nước trong khối ASEAN. Cho nên, nhiều người dân từ khắp nơi đổ về trước Phòng Lãnh sự Hàn Quốc tại quận Cầu Giấy, Hà Nội để chờ làm thủ tục cấp visa, khiến nơi đây trở nên đông đúc, nhốn nháo, cả đoạn đường chật kín.

Nhiều người được hỏi, cho biết, số người đổ về càng ngày càng đông, có người chờ lâu vẫn không lấy được số nên đành bỏ cuộc. Đây là “bằng chứng sống” cho thấy sự thật đằng sau những lời tuyên truyền láo của Chính phủ “kiến tạo” về đất nước VN “đáng sống”!

Báo Người Đưa Tin viết: Nửa tháng xếp hàng xin visa Hàn Quốc, một phút lơ là bị lừa mất số. Bài báo cho biết: “Hầu hết những người đến xếp hàng xin visa Hàn Quốc đến từ Thạch Thất, Quốc Oai (Hà Nội), Hải Dương, Nghệ An,… với mong muốn được đi lao động, du lịch tại đây. Có người đã phải đợi đến 15 ngày vẫn chưa lấy được số, có người đêm nằm vạ vật ngoài đường, có người 1-2 giờ đêm đã từ nhà đi để kịp lấy số”.

Gần một thập niên trước, thỉnh thoảng trên báo “lề đảng” vẫn xuất hiện những bài tuyên truyền, mô tả quân đội Bắc Việt từng đánh gục các lực lượng Đại Hàn sang miền Nam VN trợ chiến, nhưng giờ thì các bài như vậy hầu như biến mất. Người dân không còn muốn “ăn mày dĩ vãng” nữa, mà chỉ mong có suất lao động ở một đất nước từng có xuất phát điểm còn thấp hơn thời Việt Nam Cộng Hòa.

Con đường dài 200m phía sau tòa Charmvit có đến khoảng hơn 1.000 người đứng đợi xếp số thứ tự để được lên phòng làm visa. Cảnh người đông đứng chật kín người, không xếp theo hàng lối gây ra cảnh tượng hỗn loạn, chen lấn, xô đẩy. Nguồn: NĐT

Mời đọc thêm: Người dân chen chân xếp hàng chờ xin visa Hàn Quốc (CAND). – Hàng nghìn người xếp hàng từ đêm mong xin được visa Hàn Quốc (ĐTCK). – Ngột ngạt cảnh xin cấp visa đi Hàn Quốc (KTĐT). – Căng thẳng visa Hàn Quốc (TN). – Nghìn người thức thâu đêm cả tuần vật vờ xếp hàng xin visa Hàn Quốc (GĐ&XH).

Cố ý làm trái

Bộ Công thương thông báo đã chuyển hồ sơ về sai phạm tại VEAM sang Bộ Công an. Bộ này cho biết, họ đang tiến hành thanh tra toàn diện các hoạt hoạt động quản lý, sử dụng vốn, tài sản, tình hình kinh doanh, công tác tổ chức cán bộ tại Tổng công ty cổ phần Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam từ năm 2010 đến nay. Vụ việc đang được thụ lý điều tra.

Sai phạm ở thị xã Điện Bàn, Quảng Nam: Gây thất thoát gần 2 tỷ, 3 cán bộ trung tâm phát triển quỹ đất bị bắt, theo Zing. Ngày 10/4, công an tỉnh này đã có quyết định khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng đối với các bị can Lê Tự Trung, Nguyễn Ngọc Đãi và Trần Việt Hùng về tội “vi phạm quy định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Vụ lộ nguồn đề thi công chức ở Cà Mau: Truy tố nguyên Phó CVP Thanh tra, theo báo Dân Việt. Ngày 10/4, Viện KSND TP Cà Mau cho biết, đã tiến hành truy tố ông Lê Thanh Tuấn, cựu Phó Chánh Văn phòng Thanh tra tỉnh về tội “Cố ý làm lộ bí mật công tác”, đồng thời truy tố ông Tiêu Trường Sơn, cựu nhân viên Thanh tra huyện Đầm Dơi về tội “Mua bán tài liệu bí mật công tác”.

Trước đó, Hội đồng thi tuyển công chức năm 2017 của tỉnh Cà Mau quyết định tạm ngừng thi tuyển nhóm nghiệp vụ ngành thanh tra, vì phát hiện có người rao bán các tài liệu liên quan đến ngân hàng câu hỏi nghiệp vụ, do Thanh tra tỉnh phụ trách soạn thảo.

Ngày 10/4/2019, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hồng Dân, Bạc Liêu vừa khai trừ Đảng cựu Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện chiếm dụng quỹ, báo Đại Đoàn Kết đưa tin. Ông Dương Hoàng Nghiệp bị khai trừ đảng vì lúc còn làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện, giữ vai trò điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để chiếm dụng số tiền hơn 280 triệu đồng.

Mời đọc thêm: Tổng giám đốc VEAM “bay chức” chỉ vì một “thiếu sót thủ tục hành chính”? (PL&XH). – Dính sai phạm đất đai, cựu giám đốc Sở địa chính Bình Dương hầu tòa (VNN). – Bắt giam 3 cán bộ Quảng Nam lập hồ sơ khống (TN). – Quảng Nam khởi tố vụ án đền bù trái quy định trong thu hồi đấtBạc Liêu: Khai trừ đảng nguyên Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hồng Dân (Bnews).

Một Phó phòng Tư pháp ở Bạc Liêu bị kỷ luật vì… đe dọa người khác (GT). – Sai phạm trong việc kê khai tài sản, nguyên Trưởng Công an huyện bị kỷ luật (BVPL). – Cựu Giám đốc sở Tài nguyên Bình Dương gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng (TP). – Con gái nguyên Chủ tịch được bổ nhiệm lại: ‘Đúng quy trình’ (ĐV). Mời đọc lại: VEAM: Lãi ngàn tỉ đồng vẫn lùm xùm nhân sự (LĐ).

Y tế VN: Đầy tiêu cực

Báo Tiền Phong có bài: Nhiều hệ thống máy móc ngừng hoạt động ở bệnh viện nghìn tỉ. Theo đó, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên được đầu tư khoảng 1.200 tỉ đồng tiền trái phiếu Chính phủ và ngân sách tỉnh, nhưng mới chính thức hoạt động được hơn 1 tháng, đã có khá nhiều thiết bị máy móc ngưng hoạt động. Nhiều chỗ vẫn phải tiếp tục bị đập đi xây lại.

Ngày 10/4, ông Lâm Tứ Toàn, GĐ Sở Xây dựng Đắk Lắk xác nhận có nhiều bất cập ở bệnh viện này và thông báo: “Có một số cái hợp lý và không hợp lý, đang tùm lum chưa rõ ràng. Ngày mai UBND tỉnh họp xong mới thông tin được”.

Phía sau khu nhà D và khu nhà E nước thải chảy lên láng bốc mùi hôi thối khó chịu. Nguồn: TP

VTC đặt câu hỏi vụ 5 nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh bị bắt do ‘ăn chặn’ tiền: Sở Y tế Hà Nam nói gì? Ngày 10/4, ông Văn Tất Phẩm, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nam xác nhận, đã chỉ đạo BV Đa khoa tỉnh hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ vụ 5 nhân viên bệnh viện này bị bắt do đưa bệnh nhân chụp cộng hưởng từ “chui”. Bệnh viện phải gửi báo cáo lên UBND tỉnh cũng như Bộ Y tế trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, ngày 29/3, 5 nhân viên y tế của BV Đa khoa tỉnh Hà Nam gồm hai phó trưởng khoa và 3 kỹ thuật viên đã bị công an bắt quả tang khi đang đưa bệnh nhân đi chụp cộng hưởng từ “chui” nhằm trục lợi cá nhân, ăn chặn tiền của bệnh viện.

Mời đọc thêm: Phê chuẩn khởi tố bắt tạm giam 5 bác sĩ, nhân viên Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam (BVPL). – Khởi tố 5 bác sĩ và nhân viên y tế bệnh viện đa khoa Hà Nam (NĐT). – Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nam nói gì vụ tạm giam 5 nhân viên y tế do “trục lợi” tiền khám chữa bệnh? (HQ). – Y, bác sĩ trục lợi tiền người bệnh: Cả viện ngỡ ngàng (ĐV). – 5 y, bác sĩ BV Đa khoa Hà Nam bị bắt đều có trình độ và tay nghề cao (PNVN).

Bệnh viện Bạch Mai bị tố bán thuốc giả: PGĐ yêu cầu xác minh, làm rõ (KT). – Bị tố bán thuốc giả, Bệnh viện Bạch Mai nói gì? (TP). – Bệnh viện Bạch Mai dừng lưu hành toàn bộ loại thuốc bị tố kém chất lượng (PNVN). – Những bất cập ở Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (VOV).

Bộ “Giáo dục” nên đổi tên thành Bộ “dục”

Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai đang xác minh thông tin thầy giáo bị tố dâm ô 7 nam sinh ở Hà Nội, VOV đưa tin. Trước đó, một phụ huynh đã tố cáo thầy giáo dạy Toán tên H ở trường THCS Trần Phú, lạm dụng tình dục con trai của mình. Theo đó, thầy H “thường xuyên sờ vào bộ phận sinh dục” của các nam sinh. Hành vi dâm ô của vị giáo viên này bị phát hiện khi phụ huynh kiểm tra điện thoại của con.

Sở GD&ĐT tỉnh Bình Thuận vừa kiểm điểm cô giáo vào nhà nghỉ với học sinh lớp 10, theo VietNamNet. Trước đó, Ban Tuyên giáo tỉnh này kết luận: “Cô giáo H. và nam sinh lớp 10 có quen biết nhau, có yêu đương, thường xuyên nhắn tin cho nhau, quan tâm trên mức bình thường. Cô giáo và học sinh có đi vào nhà nghỉ, nhưng không có cơ sở chứng minh quan hệ tình dục. Không có cơ sở để nói chồng dựng chuyện vu khống”.

Zing đặt câu hỏi: ĐH HUFLIT nói gì về phản ánh nhà vệ sinh nam nhìn thông sang bên nữ? Đại diện ĐH Ngoại ngữ – Tin học TP HCM cho biết, trường sẽ cho kiểm tra thông tin nhà vệ sinh nam ở cơ sở Cao Thắng, quận 10 có thể “nhìn thông” sang bên nữ. Thông tin này xuất hiện trên diễn đàn của trường, cho biết, đã có trường hợp nữ sinh viên bị người khác nhìn trộm từ nhà vệ sinh nam.

Trang Giáo Dục và Thời Đại bàn về đề thi Ngữ văn gây xôn xao: Ranh giới mong manh giữa phản cảm và sáng tạo. Đó là vụ Trường THPT Kiến Thụy, Hải Phòng đưa nhân vật giang hồ Khá “bảnh” vào đề thi HS giỏi lớp 11. TS Trịnh Thu Tuyết bình luận: “Những hiện tượng xã hội ấy có thể xuất hiện trong nội dung liên hệ ở bài làm của học trò… Chứ không thể xuất hiện như một đối tượng nghị luận trong đề thi”.

Mời đọc thêm: Xác minh thông tin thầy giáo bị tố dâm ô 7 nam sinh ở Hà Nội (NN). – Khẩn trương điều tra nghi án thầy giáo xâm hại học sinh nam (ANTĐ). – Không bố trí đứng lớp thầy giáo nghi dâm ô học sinh tại Hoàng Mai (KTĐT). – Thông tin mới vụ cô giáo bị chồng tố vào khách sạn với nam sinh lớp 10 (SS). – Đã có hình thức xử lý giáo viên ở Bình Thuận vào nhà nghỉ với nam sinh lớp 10 (NĐT).

Bạo lực học đường: Kinh nghiệm quốc tế và giải pháp mới của Việt Nam (TTXVN). – Bác sĩ Nguyễn Văn Công chia sẻ “bí kíp” chống trả bắt nạt học đường (KTĐT). – Tăng hình phạt với nữ giáo viên đánh người (CAND). – Bé 5 tuổi vì chuyện nợ của người lớn chưa dám đến trường (PLTP). – “Khai man” hồ sơ, một giáo viên bị cho thôi việc (NLĐ). – Cô giáo tiểu học bị hành hung nghi “dính dáng đến tín dụng đen“ (VOV).

***

Thêm một số tin: Người dân biểu tình bị bắt tại Đồng Nai ra tù vẫn giữ ngọn lửa vì đất nước (RFA). – Gần 90 công nhân nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm, công an Hải Dương thông tin chính thức (VTC). – Cà Mau: Khiển trách trung tá quân đội khiếm nhã với dân (MTG). Long An: Vụ kiện tập thể đòi đất khai hoang bên sông Soài Rạp (PLVN).

Người dân vô cảm hay pháp luật còn kẽ hở? (VH). – Clip: Hàng chục người xúm vào ‘hôi bia’ giữa trung tâm TP. HCM (VTC). – Cựu đặc công đánh cao thủ đi đòi nợ: Điểm mấu chốt (ĐV). – Phát hiện đường dây tổ chức mang thai hộ xuyên quốc gia lớn chưa từng (Zing).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây