Kỷ luật nào dành cho ông Nguyễn Bá Cảnh, Phó ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng? (Phần 1)

Nguyễn Hồng Thư

9-4-2019

Ông Nguyễn Bá Cảnh, con trai Nguyễn Bá Thanh. Photo Courtesy

Ông Nguyễn Bá Cảnh sinh năm 1983, quê quán ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, là con trai của cố Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh.

Ông Cảnh học THPT Phan Châu Trinh, tốt nghiệp ĐH Kinh tế Đà Nẵng, sau đó đi du học ở Anh. Ông Cảnh có bằng Thạc sĩ Quản tri công. Cao cấp lý luận. Ông giữ chức Bí thư Thành đoàn từ năm 2013. Ông là đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2016-2021.

Chức vụ hiện nay: Thành uỷ viên, Đại biểu HĐND TP; Phó Trưởng Ban dân vận Thành uỷ.

Trước đây, khi bố ông (ông Nguyễn Bá Thanh) đương chức Bí thư Thành uỷ ĐN, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND TP; thì Nguyễn Bá Cảnh giữ các chức vụ:

– Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn,

– Phó chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam,

– Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng.

– chủ tịch Hội sinh viên thành phố Đà Nẵng.

Gần đây, dư luận xôn xao chuyện ông Bá Cảnh vi phạm Luật hôn nhân gia đình. Có quan hệ ngoài hôn nhân và có con với một cô gái gốc Đà Nẵng vào sống tại TP HCM.

Ông Cảnh thuộc diện cán bộ do Ban Thường vụ Thành uỷ ĐN quản lý.
Ông vi phạm ra sao? Với ai? Thế nào? Chúng tôi hy vọng câu trả lời sẽ sớm có.

Nếu thật sự sai phạm. Ông Bá Cảnh sẽ đối diện với các mức kỷ luật nào, dành cho công chức cán bộ, đảng viên?

Quy định tại điều 26 Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15 thàng 11 năm 2017 của bộ chính trị như sau:

“3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:

a) Vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng”.

Trong trường hợp có con ngoài giá thú do vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng (cha của cháu bé đang trong thời kỳ hôn nhân với người khác) thì theo quy định pháp luật, tùy theo mức độ, hậu quả gây ra, có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự (căn cứ Khoản 1 Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 và Điều 147 Bộ luật Hình sự).

Về xử phạt vi phạm hành chính:

Khoản 1 Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 quy định người nào đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Về trách nhiệm hình sự được quy định tại Điều 147 Bộ luật hình sự sửa đổi 2009 thì:

“Điều 147. Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng:

1- Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

2- Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Toà án tiêu huỷ việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

Về mặt tư cách Đảng viên:

– Nếu đảng viên có hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng mà gây hậu quả rất nghiêm trọng thì người vi phạm bị có thể bị xử lý kỷ luật cao nhất là hình thức khai trừ khỏi Đảng theo Khoản 3 Điều 23 Quyết định 181/QĐ-TW ngày 30/3/2013 xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm.

(Còn nữa)

____

Mời đọc lại: Con trai của Nguyễn Bá Thanh làm quan? Phần 1  —  Phần 2 —  Phần 3

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây