Trả lời một đảng viên trẻ về khái niệm tự do

Dương Quốc Chính

1-4-2019

Trong stt trước, có 1 đồng chí (tự nhận là) đảng viên (CS) bức xúc về khái niệm tự do mà mình đưa ra. Đ/c ấy cho là tự do như đang có là đủ rồi, không cần gì thêm. Dưới đây là nguyên văn các comment của đồng chí ấy, mình trả lời đồng chí ấy ra riêng 1 stt này vì thấy cách nghĩ này cũng rất phổ biến trong đại chúng và đặc biệt là giới công chức, đảng viên, chẳng qua cách thể hiện khác nhau mà thôi:

Từ đảng viên Nguyễn Đức:

Sợ bọn chính trị viên này thật, thôi cho tôi mất tự do cũng được, đ^o hiểu cái tự do tụi bây muốn là con c^c gì.

Theo tao nghĩ tự do của tụi bây là sống đ^o cần có pháp luật nữa thì đúng hơn, lúc nào cũng bô bô cái mồm tự do này nọ, sống được thì sống, không sống được thì cút.

… tự do là những gì tao đang sống, tao đ^o thấy mất tự do gì hết, ok

… thế có ai bảo mày ăn c^c chưa, sống thì đã làm gì cho đất nước xã hội chưa mà cứ ý kiến này nọ, tao nghĩ tụi bây nên cút hết qua xứ thiên đường mà ở, ở đây tụi tao dân ngu thế đấy, không cần tụi mày đấu tranh dùm đâu.

… tao cũng không nói Việt Nam là thiên đường nhé, nhưng với tao như vậy là được rồi, lúc tao sinh ra so với con cái tao bay giờ thì tao thấy nó quá tốt, nghĩa là đất nước này vẫn đang phát triển.

Thôi thôi con lạy mấy nhà Nhân Quyền học, con không cần mấy bố đòi nhân quyền cho con, ok. Tôi vẫn cảm thấy rất hạnh phúc ở đất nước này, ok.

… chế độ nào cũng có con sâu làm rầu nồi canh thôi, lơ đi mà sống nhé. Hãy nhìn vào mặt tích cực, đừng mãi nhìn vào mặt tiêu cực.

… tự do là kiểu vác súng đi kill 45 mạng hả?

… chả cần giải quyết gì hết, cứ để Đảng lo.

Tao chờ ngày tụi mày lên thay được Đảng nhé, chờ bọn ba que hơi lâu, thôi nhờ vào bọn nhân dân anh hùng tụi mày vậy.

Hết trích.

Tuy đây là các comment rời rạc của đồng chí ấy nhưng người đọc vẫn có thể hình dung được tổng thể về cách suy nghĩ của đảng viên này. Nó cho thấy sự hiểu biết lệch lạc do bị mái trường XHCN, Tuyên giáo và chi bộ nhồi sọ lâu nay. Mọi người có thể bỏ qua lối ăn nói cục súc của đồng chí ấy, vì nó thể hiện tính bạo lực thường thấy ở anh em bò đỏ. Khi trí tuệ bất lực thì bạo lực (ngôn ngữ) sẽ lên ngôi. Chúng ta chỉ tập trung vào phần nội dung của các cmt mà thôi.

Dưới đây là stt mà mình đã viết 2 năm trước về vấn đề này. Nó lý giải về khái niệm tự do theo chuẩn mực thịnh hành quốc tế mà những nước dân chủ nhất đang áp dụng.

TỰ DO VÀ PHÁP LUẬT

Mình định viết tiêu đề stt là “Bàn về tự do”, nghe cho nó hàn lâm, nhưng mà thấy húng quá, sách Bàn về tự do quá nhiều rồi, nên đây là mình chỉ chém gió thôi. Chủ đề này nghe thì đơn giản, nhưng không phải ai cũng hiểu rành rẽ. Câu này chắc ai cũng thuộc, vì nó là trích đoạn nổi tiếng trong tuyên ngôn độc lập: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc.”

Thế nào là tự do? Ai muốn đọc về vấn đề này 1 cách thực sự sâu sắc thì nên đọc sách cho đầy đủ, mình có thể list cho 5-7 cuốn.

Anh em DLV và red bull lâu nay vẫn có luận điệu đại khái là bọn Mỹ làm gì có dân chủ, nhân quyền, làm gì có tự do… mà cứ đi can thiệp vào công việc nội bộ của VN. Anh em dẫn ra các ví dụ đại khái là Mỹ tàn sát người da đỏ, đàn áp biểu tình, cảnh sát bắn chết dân… để làm dẫn chứng, kiểu ấy cũng lòe được nhiều người nhẹ dạ phết đấy. Mình sẽ chém về tự do trước, vì đó là nền tảng để có chế độ dân chủ, ngược lại, chế độ dân chủ sẽ bảo vệ sự tự do của mỗi công dân.

Tự do không có nghĩa là muốn làm gì thì làm, muốn làm gì thì làm là dạng tự do tuyệt đối, kiểu bản năng, của loài vật, chứ không phải dành cho loài người văn minh. Tự do như vậy thì mỗi người sẽ vì sự tự do của mình mà làm ảnh hưởng đến tự do của nhiều người khác.

Kỳ lạ thay, nhiều anh DLV lại cứ vu cho tự do là phải như thế, để chứng minh là không nơi nào, nước nào có tự do, chứng tỏ Mỹ cũng không tự do hơn VN!

Vừa rồi cảnh sát Đức đàn áp biểu tình ở Đức, bên ngoài hội nghị G20, cảnh sát Mỹ bắn chết 1 người gốc Việt vì cầm cái bút chì, không chấp hành mệnh lệnh. Anh em DLV bắt sóng ngay để chửi bới bọn giãy chết.

Thực ra cần hiểu là tự do phải nằm trong khuôn khổ pháp luật. Nhưng pháp luật đó phải được hình thành như 1 bản khế ước xã hội, do chính người dân đồng thuận tạo nên. Nếu pháp luật hình thành từ ý chí của nhà cầm quyền, dân không có quyền phê chuẩn và tạo lập thì đó là pháp luật cưỡng bức, khi đó pháp luật lại chỉ có chức năng hạn chế tự do chứ không nhằm bảo vệ sự tự do. Dân ở các nước có pháp luật cưỡng bức thường có xu hướng muốn vi phạm pháp luật bất cứ lúc nào có thể.

Với pháp luật dạng khế ước, nó trở nên công bằng và nghiêm minh. Khi đó những người thực thi và bảo vệ pháp luật có quyền nhân danh pháp luật để xử lý những kẻ vi phạm pháp luật, thậm chí bắn chết họ để bảo vệ sự tự do của người khác. Như vậy, CS Đức đàn áp biểu tình hay CS Mỹ bắn chết dân trong các trường hợp trên là điều bình thường, đúng luật sở tại.

Đức, Mỹ có luật biểu tình, người dân phải hiểu tình ôn hòa và đúng vị trí, nếu họ vi phạm luật biểu tình thì đương nhiên phải đàn áp bằng các biện pháp không vượt quá giới hạn cho phép của pháp luật. Luật Mỹ cho phép CS Mỹ bắt buộc người dân phải tuân lời CS trong trường hợp họ bị nghi ngờ đang đe dọa tính mạng người khác. Nếu ai vi phạm thì có thể bị bắn chết.

Một cách tổng quát, pháp luật ở các nước dân chủ chính là sự tự nguyện hi sinh 1 phần tự do của mỗi người để bảo vệ sự tự do của những người khác.

Trong vụ Đồng Tâm, anh em DLV lải nhải là bần nông chúng mày cổ vũ cho sự chà đạp lên pháp luật, anh Chung con làm gì có quyền tuyên bố không khởi tố người dân Đồng Tâm?

Anh em nên nhớ cho là pháp luật VN không phải là dạng khế ước, nó được sinh ra là để trấn áp người dân và bảo vệ quyền lực nhà nước là chính, chứ không phải là công bằng cho mọi người. Bởi vì Quốc hội, trên lý thuyết là nơi phê chuẩn luật, lại chỉ đại diện cho tiếng nói của đảng (95% là đảng viên), cơ quan soạn thảo luật lại là cơ quan hành pháp.

Bộ máy tư pháp không được tách khỏi lập pháp và hành pháp. Vì thế mà người đứng đầu cơ quan hành pháp như anh Chung dễ dàng kiểm soát cơ quan công an và tư pháp. Vì thế nên lời hứa của anh Chung là hoàn toàn khả thi về mặt bản chất. Bần lông như vậy là hiểu biết pháp luật VN hơn tinhbong nhiều.

(còn nữa)

Phần sau sẽ viết tiếp về các quyền tự do cụ thể như tự do ngôn luận, tự do kinh tế, tự do giáo dục và tự do chính trị, nếu các bạn quan tâm.

Stt gốc: Tự do và pháp luật

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây