Lời cảnh báo về một xã hội điên rồ

Đỗ Duy Ngọc

1-4-2019

Tui không rành Khả Bảnh, tui cũng chẳng biết Dương Minh Tuyền. Hai người đang hot trên mạng xã hội. Dương Minh Tuyền là người cầm tiền đến tận nhà cô học trò xấu số bị bạn học lột truồng đánh tơi tả trong lớp học vì cái tội mà tay hiệu trưởng cho là giữa thời nay mà hiền quá, chua chát nhỉ!

Tuyền khi xem tin, đến tận nhà nạn nhân, tập trung gia đình và rút ra cho tổng cộng ba chục triệu là tiền anh em đóng góp mà Tuyền làm đại diện.

Dương Minh Tuyền (đeo kính đen), một tay anh chị trở thành thần tượng của giới trẻ. Ảnh trên mạng

Tuyền đến trước khi bộ trưởng Nhạ đến và người ta xúm quanh ca ngợi Tuyền. Kiểu của Tuyền là kiểu cư xử của dân giang hồ nghĩa hiệp, những người này bây giờ người ta gọi là”anh em ngoài xã hội” rất khó kiếm thấy hành vi mã thượng này. Du đãng miền Nam trước 75 thì thường thấy hơn.

Ở đây tui không có ý kiến gì về hành động của anh Tuyền. Thế nhưng tui chỉ nghĩ rằng trong một xã hội lúc nào cũng phô trương và tuyên truyền điều tốt đẹp mà khi người cùng khổ, nạn nhân của xã hội bất công lại chỉ biết nương nhờ vào những giới như anh Tuyền và người dân, giới trẻ ca tụng những người như anh thì xã hội đó hỏng mất rồi.

Thể chế này có bao nhiêu hội đoàn, bao nhiêu ban bệ, luật pháp này có biết bao nhiêu điều, nhưng khi có sự cố, nạn nhân chẳng thấy một ai, một tổ chức nào lên tiếng bảo vệ cho mình. Nếu không có mạng xã hội, tất cả đều bị che giấu, bị bịt kín để giữ thành tích, để yên vị chiếc ghế đang ngồi.

Một nhà nước mà công an cũng dùng chính xã hội đen để trấn áp dân và rồi cũng chính xã hội đen nhân danh luật pháp để giúp người. Thế thì ai là người đang thi hành luật đây, ta trở về thời của những anh hùng giang hồ trong truyện kiếm hiệp chăng? Hay là thời của Robin Hood? Lộn tùng phèo lên cả. Dân cứ cúi đầu kiếm tiền đóng thuế nhưng lúc cần chẳng thấy người của chế độ bênh vực quyền lợi cho mình, đó cũng là một sự bất công.

Người ta ca ngợi Dương Minh Tuyền vì người ta đã chán quá với lời văn hoa mà dối trá, hoa mỹ mà lọc lừa của những người đang nắm quyền lực. Tuyền làm thực và nói thực. Là du đãng nhưng tri hành hợp nhất. Chỉ cần có thế là từ dân xã hội đen, anh Tuyền thành anh hùng.

Người ta đang khát khao những hành động thực tế chứ không đợi những lời sáo rỗng và những hành động giả tạo, phỉnh lừa.

Và tui nghĩ đây cũng là lời cảnh báo về một xã hội điên rồ.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây