Lạc Lõng

Đỗ Cao Cường

15-3-2019

Trước khi đến thôn Lĩnh Đông, xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương tìm hiểu về Công ty XNK Đà Nẵng, một phóng viên thường trú cho tôi biết nhà máy này hoạt động với danh nghĩa sản xuất muối công nghiệp nhưng thực chất sản xuất quặng MoS2 kết hợp nhiều hóa chất độc hại, cổng đóng then cài, làm việc mờ ám, họ xả trực tiếp hóa chất ra sông, riêng khí thải tỏa ra đủ khiến dân làng bị tức ngực, khó thở… Các phóng viên khuyên tôi nên kiếm thật nhiều tiền, tôi cũng chỉ biết trả lời với họ rằng:

– Nếu khốn nạn như chúng mày thì tao đã có vài đám đất ở Sài Gòn rồi.

Chứ không phải chịu nhiều nguy hiểm, bị lãnh đạo các tòa soạn xa lánh, dựng chuyện vu khống, gần hết tiền nên tôi mới phải ra bắc sinh sống, kinh doanh tỏi, cà phê… Còn tại sao chúng nó giàu thì các bạn tự hiểu.

Khi tôi đến thôn Lĩnh Đông, xã Phạm Mệnh, nhiều bà con giới thiệu tôi tới gặp ông Ngô Văn Thuấn, họ cho biết ông Thuấn là người rất dũng cảm trong việc tố cáo các sát nhân môi trường, từng đòi cho bà con rất nhiều quyền lợi như bắt quan chức trả lại hàng trăm triệu đồng tiền hỗ trợ trồng lúa nước, mà lãnh đạo chính quyền xã Phạm Mệnh định ăn cướp.

Đấu tranh cùng cha, các con của ông phải thôi làm trong bộ máy chính quyền xã, rồi bị trả thù dẫn tới nguy hiểm, nợ nần,… bị mua chuộc nhưng gia đình ông quyết không thỏa hiệp.

Với tôi, nhiều người được cộng đồng quốc tế ca ngợi, khen thưởng cũng không đáng quý bằng những người vô danh này.

Bi kịch

Công ty cổ phần sản xuất thương mại và vận tải Phúc Ngọc chưa có đủ giấy phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, khai thác than trái phép khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng… Vtc16 khẳng định hơn 3000 m2 đất do ông Ngô Văn Thuấn khai hoang bị Ubnd xã Phạm Mệnh bàn giao cho doanh nghiệp Phúc Ngọc, trong khi Ubnd xã không có đủ thẩm quyền.

Ông Phạm Văn Trọng, phó giám đốc công ty Phúc Ngọc có ký biên bản mượn đất nhà ông Thuấn làm đường, ông Thuấn tạo điều kiện và cũng không yêu cầu hỗ trợ, bồi thường.

Cho đến khi hết hạn, ông Thuấn đề nghị phía doanh nghiệp trả lại diện tích đất đã mượn vì nhiều xe quá tải đi qua gây ô nhiễm, khói bụi, tiếng ồn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng gia đình.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này không những không trả mà còn dùng thủ đoạn cướp trắng, thuê xã hội đen đến gây sự, ông Thuấn cho biết lần thứ 3 gia đình bị doanh nghiệp tấn công, xảy ra vào chiều hôm qua.

Gia đình ông Thuấn khẳng định bà chủ doanh nghiệp này chính là vợ của một lãnh đạo công an kinh tế, cũng không hiểu sao nick facebook Ngô Thiện Nhân thường xuyên tấn công gia đình ông Thuấn… từ hơn nửa năm trước đã dựng chuyện, nhắn với cô luật sư Mỹ là tôi đã lấy vợ, có con với “cô” ta, trong khi quan hệ, cuộc nói chuyện giữa chúng tôi đều bí mật.

Cũng không biết mấy thanh niên từng đến nhà đe dọa người thân của tôi có liên quan tới vụ này?

Nhà tôi hiện ở giáp ranh giữa Hải Phòng – Hải Dương, rất có thể sẽ có thêm một vụ đe dọa, dựng chuyện vu khống, không biết điều gì sẽ đến với gia đình ông Thuấn cùng những thân phận lạc lõng này?

Hình ảnh nhà báo Đỗ Cao Cường ghi lại:

Publiée par Đỗ Cao Cường sur Vendredi 15 mars 2019

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây