Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng âm thầm đi làm việc tại CHLB Đức

Hiếu Bá Linh, tổng hợp

15-3-2019

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh trên mạng

Hôm nay thứ Năm ngày 14.03.2019, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã đến Cộng hòa Liên bang Đức. Ngay sau đó, lúc 18 giờ, Bộ trưởng Dũng đã tham dự Buổi ăn tối do Ban điều hành Hội Đông Á (viết tắt là OAV – Ostasiatischer Verein e.V.) tổ chức tại thành phố Hamburg. Tháp tùng Bộ trưởng Dũng là ông Trương Gia Bình, Chủ tịch công ty FPT, và ông Nguyễn Minh Vũ, Đại sứ Việt Nam tại Đức.

Tại sự kiện này – được gọi là Buổi ăn tối Việt Nam – kéo dài đến 23 giờ tối, hơn 25 đại diện của các công ty hàng đầu của Đức cùng nhau thảo luận chi tiết về sự phát triển chiến lược và chuyển đổi kỹ thuật số của Việt Nam.

Điều kỳ lạ là cho đến giờ phút này, mặc dù Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có mặt ở nước Đức và đã tham dự sự kiện nêu trên, nhưng báo chí Việt Nam trong nước hoàn toàn không có một dòng chữ nào đề cập đến chuyến đi sang Đức của một vị Bộ trưởng.

Một câu hỏi được đặt ra, đây có phải là chuyến thăm chính thức CHLB Đức của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, hay là chỉ là một chuyến đi làm việc tại Đức? Hiện nay báo chí Đức cũng không có một tin tức gì về chuyến đi này của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng.

Nếu ông Dũng thăm chính thức CHLB Đức, thì đây là lần đầu tiên kể từ khi vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh xảy ra có một chuyến viếng thăm chính thức cấp bộ trưởng. Đó sẽ là dấu hiệu cho thấy quan hệ đối tác chiến lược bị gián đoạn hơn 1 năm rưỡi, nay đã được nối lại.

Theo tìm hiểu của Thoibao.de, đây không phải là chuyến thăm chính thức CHLB Đức, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng sang Đức chủ yếu là để tham dự Buổi tiệc tình yêu Đông Á lần thứ 99 (99. Ostasiatischen Liebesmahl) do Hội OAV tổ chức vào ngày mai 15.03.2019 tại Tòa thị chính Hamburg.

Ngoài ra, sau chuyến thăm không chính thức Đức của Ngoại trưởng Phạm Bình Minh, một nguồn tin từ giới ngoại giao có thẩm quyền tại Bộ Ngoại giao Đức ở Berlin đã cho trang Thoibao.de biết rằng, Chính phủ Đức vẫn tiếp tục đình chỉ Hiệp định miễn visa cho người mang hộ chiếu ngoại giao, nguyên văn như sau: “Nhập cảnh miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao Việt Nam hiện nay là không thể được“.

Nếu không có một quy chế ngoại giao nào khác, thì Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và phái đoàn cũng phải xin visa vào Đức trong chuyến đi này.

Buổi tiệc tình yêu Đông Á tại Tòa thị chính Hamburg

Với hơn 300 khách cấp cao tham dự, Buổi tiệc tình yêu Đông Á tại Tòa thị chính Hamburg là một trong những sự kiện quan trọng nhất về chủ đề hợp tác với châu Á. Tại sự kiện thường niên này, theo truyền thống diễn ra tại thành phố Hamburg, các nhân vật quan trọng từ các lĩnh vực kinh doanh, chính trị và ngoại giao gặp nhau để trao đổi kinh nghiệm quốc tế và mở rộng mối liên hệ.

Theo chương trình, Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức Peter Altmaier và Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng là khách mời danh dự và sẽ có bài phát biểu trong sự kiện này.

Tuần sau Thứ Ba ngày 19.03.2019 Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng sẽ đến thăm Nghị viện Bang Hessen từ 10 giờ đến 11:30 giờ. Tháp tùng phái đoàn có ông Phạm Trường Giang, Tổng lãnh sự Việt Nam tại thành phố Franfurt am Main. Chủ tịch Nghị viện, ông Boris Rhein sẽ tiếp phái đoàn trong Phòng Nội các để nói chuyện.

Sáng Chủ Nhật cuối tuần này ngày 17.03.2019 sẽ có một buổi gặp mặt tại khách sạn Intercontinental Berlin do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức. Đây là buổi gặp mặt của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng với các Hội hữu nghị và bạn bè Đức cũng như đại diện của các hội đoàn Việt Nam. Trong chương trình Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng sẽ trao tặng Huân chương và Huy chương Hữu nghị của Nhà nước Việt nam cho một số bạn bè Đức.

Trước đó, từ 17 giờ chiều Thứ Sáu ngày 16.03.2019 sẽ có một buổi gặp mặt tại nhà hàng Việt Phố trong khu chợ Đồng Xuân Berlin. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Minh Vũ sẽ giao lưu với một số doanh nghiệp và cá nhân người Việt Nam.

Được biết, Chính quyền quận Lichtenberg – Berlin đã nhiều lần đưa ra thông tin trên báo chí tiếng Đức, không cho phép tổ chức các sự kiện trong các khu vực nằm trên trục đường Herzberg Straße vì đây là vùng công thương (Gewerbegebiet), vì vậy buổi gặp mặt có thể đối diện với nhiều nguy cơ bất ổn từ chính quyền quận Lichtenberg.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây