Bộ Tư pháp Việt Nam sẽ cứu Đoàn Thị Hương?

LS Trần Vũ Hải

12-3-2019

Hôm nay Bộ Tư Pháp Việt Nam và các luật sư Việt Nam sẽ có thư thỉnh cầu đến Tổng chưởng lý Malaysia để cứu Đoàn Thị Hương?

Hôm qua, ngày 11/3/2019, nữ bị cáo người Indonesia đã được trả tự do tại Toà án đang mở phiên xét xử hai nữ bị cáo nghi ám sát Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Kim Jung-un vào tháng 2/2017. Lý do được tiết lộ, do Bộ trưởng Bộ Luật pháp và Dân quyền Indonesia (tương đương Bộ Tự Pháp) có thư đến Tổng chưởng lý Malaysia, đề nghị phóng thích nữ công dân của mình “đã bị lừa dối và không nhận ra mình bị biến thành công cụ giết người”.

Tổng chưởng lý Malaysia (tương đương Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ở Việt Nam) đồng ý với đề nghị của phía Indonesia, “dựa trên quan hệ hữu hảo và tốt đẹp giữa hai nước”. Trước đó, Tổng thống Indonesia đã trực tiếp gặp Thủ tướng Malaysia hai lần, có bàn về vụ này.

Cô Đoàn Thị Hương (giữa) vẫn còn bị giam giữ ở Malaysia. Ảnh: AAP

Trong khi đó, nữ bị cáo khác, người Việt Nam, cô Đoàn Thị Hương bị sốc và các luật sư của cô đã đề nghị hoãn phiên toà sang ngày 14/3. Đây có thể là chiến thuật của các luật sư, với hy vọng phía Việt Nam sẽ có động thái tương tự như phía Indonesia.

Cụ thể Bộ Tư Pháp Việt Nam sẽ cùng một số luật sư Việt Nam (được Liên đoàn Luật sư giao nhiệm vụ để trợ giúp cùng các luật sư Malaysia cho cô Đoàn Thị Hương) gửi thư thỉnh cầu đến Tổng chưởng lý Malaysia đề nghi trả tự do cho Đoàn Thị Hương, với lý do tương tự như nữ bị cáo người Indonesia (tham khảo thư của Bộ trưởng Luật pháp và Dân quyền Indonesia dưới đây).

Tôi tin là thư sẽ được gửi khẩn cấp ngay trong hôm nay (thậm chí có thể từ hôm qua). Và tôi cũng dự đoán, có thể ngài Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam hoặc ít nhất một vị Thứ trưởng sẽ đến Malaysia ngay trong hôm nay, cùng một số luật sư được Liên đoàn Luật sư Việt Nam cử, có chuyến công tác đặc biệt. Và sáng ngày kia, 14/3/2019, tại Toà Malaysia, cô Đoàn Thị Hương sẽ được trả tự do, trở về Việt Nam, đoàn tụ với gia đình.

Cô Hương sẽ cám ơn, Chính phủ Việt Nam và các luật sư Việt Nam, cùng Chính phủ Malaysia và các luật sư Malaysia đã giúp cô được tự do, như cô bạn người Indonesia đã phát biểu ngay sau khi được tự do!

Cô Siti Aisyah, người Indonesia, họp báo sau khi được trả tự do. Ảnh trên mạng

Hy vọng dự đoán của tôi chính xác! Còn bạn dự đoán thế nào?

PS: Luật sư Ngô Quốc Kỳ cho biết: LS Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam xác nhận: Hôm qua LĐLS đã có văn bản gửi các cơ quan có thẩm quyền của VN, đề nghị sớm can thiệp và có biện pháp tích cực để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Đoàn Thị Hương trong vụ án liên quan xảy ra tại Malaysia.

Đành cùng chờ xem nhé!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây