Đừng nhìn ông Duterte, hãy ngó về ông Mahathir

FB Nguyễn Ngọc Chu

11-3-2019

1. Ông Rodrigo Duterte nhận chức tổng thống Philippines từ ngày 30/6/2016. Ông là người Philippines gốc Hoa. Ông Duterte nghĩ gốc Hoa của ông có thể làm xiêu lòng ông Tập Cận Bình.

2. Rồi ông ve vãn ông Tập Cận Bình. Ông đàm phán song phương với Trung Quốc. Ông muốn dựa vào Trung Quốc rồi xa dần Mỹ. Ông muốn hợp tác với ông Tập Cận Bình cùng khai thác Biển Tây Philippines. Ông bỏ mặc thành quả thắng kiện của Philippines về đường lưỡi bò của Trung Quốc dưới thời tổng thống Benigno Aquino.

3. Ông Duterte quên rằng bà Thái Anh Văn – Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) từ ngày 20/5/2016 là người Hoa chính hiệu. Vậy mà ông Tập Cận Bình nay dọa tấn công, mai dọa chiếm đóng. Cùng là người Hoa mà cả đất nước Đài Loan chán ghét chính quyền Bắc Kinh. Đài Loan là một quốc gia độc lập. 23 triệu nhân dân Đài Loan không muốn thống nhất với nước CHNH Trung Hoa.

Ông Duterte thì sợ Trung Quốc nhiều súng đạn. Còn bà Thái Anh Văn thì không sợ Trung Quốc. Bà nói:
“Nếu hôm nay là Đài Loan thì chúng ta nên đặt câu hỏi ai sẽ là đối tượng tiếp theo? Đó có thể là bất cứ quốc gia nào trong khu vực. Nếu không đáp ứng các yêu cầu của Trung Quốc, họ có thể sẽ phải đối mặt với các mối đe doạ quân sự tương tự như đối với Đài Loan.”
Bà Thái Anh Văn là người Hoa “chính gốc” nên hiểu ông Tập Cận Bình hơn ông Duterte người Hoa ở Philippines.

4. Ông Duterte không hiểu rằng, không phải gốc Hoa, mà gốc cộng sản trá hình của Bắc Kinh mới là điều đáng sợ nhất. Nỗi sợ hãi không chỉ riêng đối với người Hoa Đài Loan mà là tai họa đối với cả toàn bộ người Hoa Trung Quốc đại lục.

Sau những biến cố xẩy ra ở khu vực đảo Thị Tứ thì ông Duterte mới lờ mờ hiểu về cộng sản Trung Quốc. Sau chuyến thăm của ông Mahathir – Thủ tướng Malaysia tới Philippines thì ông Duterte cũng sáng thêm về mưu đồ của Bắc Kinh.

Tuy vậy, một người nhát như ông Duterte thì không hy vọng nhiều. Ông Duterte không chỉ nhát, ông còn hay thay đổi. Tư chất ông thua xa người tiền nhiệm Benigno Aquino. Ông chơi với Trung Quốc, ông sẽ lãnh đủ. Tất cả những kẻ nhu nhược chơi với sói già Bắc Kinh tất sẽ bị sói già Bắc Kinh ăn thịt.

5. Ông Mahathir thì đáng ngưỡng mộ. Năm 2018 ở tuổi 92 ông lại vẫn được bàu lại làm Thủ tướng Malaysia. Trước đó ông đã từng là Thủ tướng Malaysia trong một thời gian dài từ năm 1981- 2003. Vừa tái đắc cử ông đã tuyên bố sẽ hủy một loạt các dự án của Trung Quốc trong đó có dự án đường sắt lên đến 20 tỷ USD. Không những thế, ông còn cảnh báo ông Duterte đừng sa vào bẫy của Trung Quốc.

6. Việt Nam chào đón quan hệ song phương của các nước trong khối ASEAN. Việt Nam cần một liên minh trong khu vực biển Đông Nam Á để chống lại tham vọng càn rỡ của Trung Quốc. Trong đó, mấu chốt là các nước có vùng biển đảo bị Trung Quốc lấn chiếm. Tuy nhiên, về mặt cá nhân, đừng nhìn ông Duterte, hãy ngó về ông Mahathir.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây