Chị Dậu thời nay

FB Đỗ Cao Cường

24-2-2019

Đầu tiên, cần phải khẳng định rằng những kẻ mặc sắc phục trong clip này đang thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, nếu không truy cứu thì người dân cần ký đơn tập thể, tố cáo chúng tội bao che, đồng lõa với tội phạm.

Chị Dậu thời nayĐầu tiên, cần phải khẳng định rằng những kẻ mặc sắc phục trong clip này đang thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, nếu không truy cứu thì người dân cần ký đơn tập thể, tố cáo chúng tội bao che, đồng lõa với tội phạm. Việt Nam, khi các triều đại phong kiến đã đi qua, tưởng chừng như người dân đã có được một cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn, nhưng trên thực tế môi trường sống bị đe dọa hơn bao giờ hết. Ăn, uống, thở là những nhu cầu quan trọng nhất, thì đến nay tất cả những thứ đó bị coi rẻ, nó đang đe dọa trực tiếp tới tính mạng, giống nòi của từng người sống trong đất nước này.Tưởng chừng như chị Dậu chỉ có trong Tắt đèn, tái hiện về một giai đoạn lịch sử đầu thế kỉ XX, nhưng không, thời nay không thiếu những chị Dậu, anh Chí, hoàn cảnh sống có khi còn bi đát hơn nhiều.So sánh với quá khứ là khập khiễng, so sánh với hiện tại, với những nước có cùng xuất phát điểm mới thấy hết được sự thất bại.Bản chất quá trình công nghiệp hóa ở đất nước lạc hậu là gì? Thực ra là cơ hội để các doanh nghiệp kéo đến các vùng quê mua lại đất ruộng với giá đền bù rẻ mạt, có được một nguồn lao động dồi dào, trẻ tuổi với mức lương rẻ mạt, xả thải trực tiếp ra môi trường mà không muốn bỏ nhiều tiền ra xử lý…Đất nông nghiệp bị ô nhiễm không thể canh tác, thiên tai liên tiếp… một bộ phận lớn người trung tuổi quanh năm chỉ biết cày sâu cuốc bẫm… phải rong ruổi trong những thành phố lớn để bán hàng rong, kiếm kế sinh nhai.Không được học hành đến nơi đến chốn, không có nhiều cơ hội để tìm hiểu về luật pháp, xã hội, cho nên họ thường xuyên bị bắt nạt, không biết kêu ai, cũng không dám lên tiếng.Một đất nước nát từ trên nát xuống, không chịu sửa đổi phần gốc, cho nên tìm mãi cũng không thấy một vị quan thanh liêm, người tốt thì chết sớm, nhiều khi xã hội này vận hành trên sự lừa đảo, giả dối, bắt nạt, câm lặng, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau…P/s: Video do Giuse Xuân Tiến quay vào lúc 10h sáng ngày 24/2/2019 tại phố Lê Văn Linh, phường Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Publiée par Đỗ Cao Cường sur Dimanche 24 février 2019

Việt Nam, khi các triều đại phong kiến đã đi qua, tưởng chừng như người dân đã có được một cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn, nhưng trên thực tế môi trường sống bị đe dọa hơn bao giờ hết. Ăn, uống, thở là những nhu cầu quan trọng nhất, thì đến nay tất cả những thứ đó bị coi rẻ, nó đang đe dọa trực tiếp tới tính mạng, giống nòi của từng người sống trong đất nước này.

Tưởng chừng như chị Dậu chỉ có trong Tắt đèn, tái hiện về một giai đoạn lịch sử đầu thế kỉ XX, nhưng không, thời nay không thiếu những chị Dậu, anh Chí, hoàn cảnh sống có khi còn bi đát hơn nhiều.

So sánh với quá khứ là khập khiễng, so sánh với hiện tại, với những nước có cùng xuất phát điểm mới thấy hết được sự thất bại.

Bản chất quá trình công nghiệp hóa ở đất nước lạc hậu là gì? Thực ra là cơ hội để các doanh nghiệp kéo đến các vùng quê mua lại đất ruộng với giá đền bù rẻ mạt, có được một nguồn lao động dồi dào, trẻ tuổi với mức lương rẻ mạt, xả thải trực tiếp ra môi trường mà không muốn bỏ nhiều tiền ra xử lý…

Đất nông nghiệp bị ô nhiễm không thể canh tác, thiên tai liên tiếp… một bộ phận lớn người trung tuổi quanh năm chỉ biết cày sâu cuốc bẫm… phải rong ruổi trong những thành phố lớn để bán hàng rong, kiếm kế sinh nhai.

Không được học hành đến nơi đến chốn, không có nhiều cơ hội để tìm hiểu về luật pháp, xã hội, cho nên họ thường xuyên bị bắt nạt, không biết kêu ai, cũng không dám lên tiếng.

Một đất nước nát từ trên nát xuống, không chịu sửa đổi phần gốc, cho nên tìm mãi cũng không thấy một vị quan thanh liêm, người tốt thì chết sớm, nhiều khi xã hội này vận hành trên sự lừa đảo, giả dối, bắt nạt, câm lặng, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau…

P/s: Video do Giuse Xuân Tiến quay vào lúc 10h sáng ngày 24/2/2019 tại phố Lê Văn Linh, phường Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “Cướp xưa băng nhóm làng nhàng
    Cướp nay có Đảng có Đoàn hẳn hoi
    Có con dấu đóng đỏ tươi
    Có còng, có súng, dùi cui, nhà tù…”

    Ối ông nhà thơ Nguyễn Duy ơi! Ông còn sống nhăn mà sao ông thiêng như Thánh thế hả ông ???

    Hay Thánh Sống là có thật ở xứ thiên đường…..mù?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây