Cuộc chiến 40 năm trước và bây giờ?

FB Vũ Kim Hạnh

17-2-2019

Hôm nay ngày 17 tháng 2. Tôi nhìn đồng hồ. Đúng vào giờ này, 3 giờ sáng ngày 17/2/2019, 40 năm trước, biển người lính Trung quốc tràn sang tấn công tàn sát dân biên giới… Tờ báo Tuổi Trẻ đầu tiên ngay sau ngày 17/2, tôi nhớ, có một bài xã luận dài của ông Trần Bạch Đằng, tựa vỏn vẹn một chữ: “Đánh!”. Giờ nhớ lại, quá bất ngờ không tin “đồng chí mình” phản bội, mà bất ngờ nhất là thời điểm và qui mô.

Trùng hợp, mấy hôm nay cũng đang có một cuộc chiến (?) khác. Huawei TQ đang giành giật (còn giành giật không?) trong đấu thầu ở VN (bên cạnh Nokia, Ericson, Samsung) chọn nhà cung cấp 5G. Theo Nikkei ngày 14/2/2019, ông Fine Fan, GĐ ĐH Huawei tại VN nói “công ty tôi tự tin sẽ tăng trường tại VN. Thiết bị của chúng tôi không có đối thủ về chất lượng cũng như giá bán tại Việt Nam. Huawei mang lại công nghệ và giải pháp tốt hơn, ngoài ra còn có hỗ trợ về tài chính để các nhà mạng Việt Nam triển khai 5G”, ông Fan nói với Nikkei. Một nhà kinh doanh viễn thông phấn tích với tôi: thiết bị của họ tốt, mạnh, rẻ hơn có thể đến 10%, dịch vụ không chê nước nhỏ nước nghèo, ai không ham? Ừ, nếu chuyện bán mua anh nói không phải chuyện vận mệnh quốc giá?

10 ngày nữa, Việt Nam đón ông Trump. Ông ấy đến trong bối cảnh, sau 10 năm theo dõi điều tra Huawei, nay Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và công tố HK cáo buộc Huawei về hình sự (lừa đảo ngân hàng, cản trở công lý và đánh cắp công nghệ). Quá sợ nạn đánh cắp bí mật công nghệ và thông tin, nhiều nước EU, Australia, New Zealand đã cấm Huawei cung cấp 5G. Các nước phương tây khác đang bàn cách cấm tương tự.

Trên FB, những ngày này, nhiều stt bày tỏ ý chí sẵn sàng phòng vệ nếu TQ lại tấn công.  Tình thế hiện nay, thế kỷ 21, bây giờ họ đâu cần dùng 600.000 quân đổ bộ sang biên giới, mà chỉ cần một cái ngắt giữa bít 0 và 1. Như blogger Hiệu Minh viết trên blog của anh, thiết bị tin học của VN dùng 1G, 2G, 3G, 4G và tới đây có thể là 5G hầu hết đều Made in China. Chiến tranh hiện đại cần hạ tầng thông tin tin cậy. Vậy nếu để đối phương cung cấp dịch vụ (5G) thì ngang bằng trên sân bạn đá bóng với trọng tài.

40 năm, nghĩ về bảo vệ Tổ Quốc, đã phải khác một trời một vực?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây