Tầm nhìn giáo hoàng Francesco và bài học cho Việt Nam

FB Nguyễn Ngọc Chu

6-2-2019

Đầu Xuân năm 2019, người mang tin vui lớn nhất đến cho nhân loại không phải là tổng thống hay thủ tướng các nước, mà là nhân vật quyền lực tinh thần bậc nhất thế giới: Ngài Giáo Hoàng Francesco.

CHIẾN TRANH DÂN TỘC VÀ CHIẾN TRANH TÔN GIÁO

Lịch sử nhân loại chứng kiến vô vàn những cuộc chiến tranh đẫm máu. Trong số đó, chiếm gần như tuyệt đối là hai phạm trù các loại chiến tranh: dưới áo khoác dân tộc và dưới áo khoác tôn giáo.

Chiến tranh dưới áo khoác dân tộc là những cuộc chiến tranh lâu đời dai dẳng và nhiều nhất trong lịch sử nhân loại. Những cuộc chiến tranh ở phạm trù này không bao giờ hết – tồn tại cùng với sự tồn lại của loài người.

Chiến tranh mang màu sắc tôn giáo xuất hiện muộn hơn, ít hơn, nhưng lại phức tạp hơn. Đó là do chúng có phạm vi rộng lớn hơn – là những cuộc chiến tranh mang phạm vi đa quốc gia – đa dân tộc.

Bởi thế, cách tiếp cận dùng thế lực quốc gia để giải quyết các cuộc chiến tranh mang màu sắc tôn giáo sẽ không bao giờ đi đến kết quả gốc rễ.

KẾ SÁCH HỢP TÁC TÔN GIÁO

Chỉ có thể từ một trái tim nhân ái to lớn, cùng với tầm nhìn Chúa ban cho, mà Giáo hoàng Francisco đã quyết định một bước đi lịch sử. Giáo hoàng tìm kiếm sức mạnh hòa bình của Công giáo và Hồi giáo.

Ngày 05/02/2019, lần đầu tiên, Giáo hoàng Francesco đã cử hành thánh lễ lịch sử tại sân vận động Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) – nơi lãnh địa ngàn năm Hồi giáo ngự trị. 170 000 người đến từ 100 quốc gia, trong đó 50 000 trong sân vận động và 120 000 ngoài sân vận động, đã chăm chú lắng nghe bài giảng của Giáo hoàng. Ngài giảng bằng tiếng Italy, có phiên dịch sang tiếng Arab, và có phụ đề tiếng Anh trên màn hình lớn. Ngoài người Công giáo, có đến 4000 tín đồ Hồi giáo tham dự thánh lễ của Giáo hoàng Francesco. Trước thánh lễ, Giáo hoàng Francesco đã đến thăm đền thờ Sheikh Zayed, một trong những đền thờ Hồi giáo lớn nhất trên thế giới.

Một ngày trước nữa (04/02/2019), trong cuộc gặp với lãnh đạo Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Giáo hoàng Francesco đã kêu gọi lãnh đạo Cơ đốc giáo và Hồi giáo hợp tác chống lại chiến tranh. Ngài nói: “Chúa ở bên những người tìm kiếm hòa bình”. Trong Lưu bút Hoàng gia, Ngài “xin Chúa ban phước thiêng cho UAE và sự đoàn kết huynh đệ”.

Các vị Chúa và các vị Thánh không bao giờ gây chiến tranh. Tiến hành chiến tranh là những kẻ núp danh Chúa và Thánh.

BÀI HỌC CHO VIỆT NAM

Hợp tác tôn giáo là kế sách vàng ngọc có thể góp phần làm giảm chiến tranh, làm bớt thương đau cho nhân loại. Trong đó trực tiếp là nhân dân các nước có đạo Hồi và đạo Công giáo đang có chiến tranh. Riêng với Việt Nam, kế sách này còn cho thêm một bài học quan trọng khác nữa.

Kế sách Hợp tác tôn giáo của Giáo hoàng Francesco thêm một lần khẳng định, rằng không thể có tư tưởng độc tôn. Đến các vị Chúa và Thánh mà còn chấp nhận sự hợp tác và cùng tồn tại nhiều tín ngưỡng thì các chủ thuyết không bao giờ có thể độc ngự trị. Trên bình diện một quốc gia, sự cùng tồn tại của nhiều chủ thuyết là một quy luật khách quan. Nếu lãnh đạo quốc gia chỉ khư khư đi theo một chủ thuyết thì đó là một quốc gia dị tật.

Vũ trụ không thể đơn cực. Chủ thuyết không thể độc tôn. Dân tộc không thể mãi bị trói buộc. Áp dụng tầm nhìn của Giáo hoàng Francesco xóa bỏ sự độc tôn sẽ giảm đi một phần tội lỗi.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “Âm mưu diễn biến hòa bình” với Trọng Lú, kẻ bịp bợm sẵn sàng cho nhân dân VN vào lò thiêu (chứ không phải các lợn đồng đảng tham nhũng của nó!) là vô ích.
    Tầm nhìn của lũ lợn CSVN không ngoài cái máng!
    BBC đưa tin, báo điềm cực xấu cho các lợn: “Mộ của triết gia Đức Karl Marx ở nghĩa trang Highgate, London, vừa bị đập bằng búa”. Trung thành với “CNCS” như loài khuyển, liệu CSVN có dám mang tiền của dân VN sang tu sửa?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây