Sun Group lại muốn biến Tam Đảo thành đặc khu như đã làm với Bà Nà?

FB Trả lại đường lên Bà Nà 

29-1-2019

Với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 lên tới 2.900 tỷ đồng, Khu du lịch sinh thái Tam Đảo được xem là dự án tầm cỡ đầu tiên của Tập đoàn Sun Group tại Vĩnh Phúc. Lễ khởi công xây dựng khu du lịch này có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Thông tin tìm được về dự án này khá ít ỏi trên website của tập đoàn.

Mặc dù trang web chính thức của Sun Group không có thông tin về dự án du lịch sinh thái, nhưng các trang bất động sản đã quảng cáo rầm rộ về việc xây dựng biệt thự nghỉ dưỡng tại Tam Đảo: “Với số vốn 2.900 tỷ dự án biệt thự Sun Group Tam Đảo là dự án nghỉ dưỡng trên núi đầu tiên, dự án sẽ biến Tam Đảo thành một Bà Nà Hills thứ 2.” (1)

Trang Facebook Page Save Tam Đảo do những người yêu rừng, yêu thiên nhiên Tam Đảo đã lập ra và có thông tin đến người đọc về việc SunGroup đã đóng cửa rừng như sau:

Cổng vào rừng bây giờ đã được bịt kín lại bằng những cánh cửa sắt có khoá.

Nếu trước đây chỉ có chiếc Barie chắn ngang và các anh kiểm lâm kiểm soát, thì bây giờ là cánh cổng sắt và bảo vệ của Sun Group. Đứng nhắc nhở mọi người về việc không được vào rừng như mọi ngày giờ cũng là nhiệm vụ của người bảo vệ mặc chiếc áo security chứ không phải của mấy anh kiểm lâm. (2)

Kịch bản đóng cửa rừng, độc chiếm đường đi chung từ Bà Nà được áp dụng y chang với Tam Đảo.

Với lợi thế khí hậu mát mẻ, ở độ cao hơn 1000m so với mặt nước biển, cả Bà Nà và Tam Đảo là mục tiêu của nhiều nhà đầu tư phát triển du lịch. Và Sun Group đã thành công trong việc độc chiếm Bà Nà bằng việc: chặn đường lên núi, đóng cửa rừng để xây tuyến cáp treo, bê tông hoá các đỉnh núi bằng hàng loạt khối bê tông được gọi là “biệt thự Châu Âu”. Bà Nà không còn là không gian chung của người dân nữa. Đường bộ lên chùa Linh Ứng (ngôi chùa do người dân xây dựng trước khi Sun Group đầu tư) đã bị đóng. Nực cười nhất là Sun Group sau khi biến Bà Nà thành đặc khu lại tổ chức chương trình “tri ân” giảm giá vé cho người dân Đà Nẵng như một kiểu ban phát ơn huệ, Việc giao rừng đặc dụng được giao cho tập đoàn khiến việc kiểm tra rừng cũng phải đợi Sun Group đồng ý.

Vườn quốc gia Tam Đảo với thảm rừng nguyên sinh vài trăm năm tuổi đang đối diện với nguy cơ bị đốn hạ để nhường chỗ cho những căn biệt thự sẽ mọc lên. Rừng sạt (một loại tre chỉ có ở Tam Đảo) có nguy cơ sẽ biến mất để nhường chỗ cho những khu vui chơi giải trí. Một con đường xuyên rừng sẽ phá huỷ hệ sinh thái của Tam Đảo trong tương lai không xa.

Cần nhìn lại những nơi Sun Group đi qua như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc để thấy họ tàn phá thiên nhiên ra sao.

Hạ Long có khi nào bị sở đất, lụt lội như vài năm gần đây không? Muốn ngắm biển Bãi Cháy, Bãi Khem (Phú Quốc0, muốn lên Bà Nà phải sử dụng dịch vụ của SunGroup mới được.

Đà Nẵng đã mất Bà Nà, Hạ Long mất Bãi Cháy, Phú Quốc mất Bãi Khem vào tay ‘thợ săn di sản” Sun Group. Chúng ta liệu có định im lặng để Tam Đảo, lá phổi xanh của thành phố bị thu hẹp trong nay mai hay không?

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Chính Sun group đã sai khiến cả một hệ thống cầm quyền ĐN.dưới
    thời Ng.Bá Thanh đi cưỡng chế đất đai giáo xứ Cồn Dầu vốn có lịch
    sử lâu dài hơn 100 năm mà người dân từng bám trụ ở đây.
    Tội ác này xảy ra mới đây cho giáo dân Công giáo và bây giờ lập lại
    ở giáo xứ Lộc Hưng.Phải chăng CsVN.đang tìm cách tiêu diệt đạo vì
    Cs.vô thần coi CG.hữu thần là kẻ thù phải tiêu diệt trước hết ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây