Báo động khẩn về những thủ đoạn trong điều tra hình sự

LS Ngô Ngọc Trai

15-1-2019

Hôm thứ 6 tuần trước, 4 luật sư thuộc 4 tổ chức hành nghề luật sư khác nhau đã về làm thủ tục đăng ký bào chữa tại cơ quan điều tra công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Vụ án các bị can bị bắt giữ về hành vi gây rối trật tự công cộng tại trạm BOT Phả Lại.

Chúng tôi đều là những luật sư chuyên nghiệp, là Giám đốc hay Trưởng các văn phòng luật sư, chúng tôi không phải là những luật sư mới vào nghề. Thủ tục đăng ký luật sư bào chữa gồm có những tài liệu gì luật đã quy định rõ, chúng tôi đã nắm chắc và đã làm đủ.

Vậy mà cơ quan điều tra công an huyện Quế Võ sau khi nhận hồ sơ lại trả lời chúng tôi rằng thủ tục giấy tờ còn thiếu nên từ chối cho đăng ký bào chữa.

Cơ quan điều tra công an huyện Quế Võ đã vi phạm quy định tại Điều 78 Bộ luật tố tụng hình sự, quy định: Khi đăng ký bào chữa, người bào chữa phải xuất trình các giấy tờ: Thẻ luật sư kèm theo bản sao có chứng thực và giấy yêu cầu luật sư của người bị buộc tội hoặc của người đại diện, người thân thích của người bị buộc tội.

Chúng tôi đều đã xuất trình thẻ luật sư bản chính, bản sao, giấy yêu cầu luật sư của người thân bị can và giấy giới thiệu của tổ chức hành nghề luật sư. Thủ tục đã đủ, do vậy việc trả lời từ chối luật sư của cơ quan điều tra là trái pháp luật.

Sau đó, luật sư và gia đình bị can vẫn nhẫn nại với cơ quan điều tra, nhưng họ lại giở thủ đoạn ép buộc bị can từ chối luật sư.

Những người bị giam giữ đã bị ép buộc từ chối luật sư, vì không ai tự nguyện lại từ chối cái người giúp đỡ mình, không ai tự nguyện mà khi mình mắc nạn lại đi chối bỏ cái hành động giúp đỡ từ phía gia đình thân thuộc.

Chúng tôi đã gặp nhiều tình huống như vậy cho nên cũng không lấy làm lạ, chỉ thấy chua chát cho nền tư pháp và xót xa cho thân phận của người dân nước này, phải chịu đựng những hành vi gian manh xảo quyệt nhân danh công quyền.

Theo quy định của luật thì Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận đủ giấy tờ, cơ quan điều tra nếu thấy không thuộc trường hợp từ chối việc đăng ký bào chữa quy định thì phải chấp nhận cho luật sư đăng ký bào chữa.

Việc từ chối chỉ trong trường hợp luật sư đã tham gia vụ án với tư cách khác là người làm chứng, người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hoặc từ chối trong trường hợp “Người bị buộc tội thuộc trường hợp chỉ định người bào chữa từ chối người bào chữa”.

Còn lại Bộ luật tố tụng hình sự không có quy định thủ tục là cơ quan điều tra hỏi ý kiến bị can xem có đồng ý luật sư của gia đình mời hay không rồi mới cho luật sư đăng ký. Thủ tục này không được luật quy định vì lâu nay nó chính là cái bị lợi dụng mà rất nhiều trường hợp bị can bị ép phải từ chối luật sư do gia đình mời.

Mọi người hãy chia sẻ rộng rãi để cùng nhau hợp sức đẩy lùi những sai phạm tiêu cực trong hoạt động điều tra, góp phần dựng xây nhà nước pháp quyền và xã hội thượng tôn pháp luật.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây